Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Hứa hẹn dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt - Nga
Bảo Duy - 26/11/2014 08:23
 
() Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo tiền đề cho việc Việt Nam trở thành đối tác đầu tiên ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Hải quan (Nga - Kazakhstan - Belarus) dự kiến vào đầu năm 2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Nga trên báo châu Âu
Mốc quan trọng trong mối quan hệ Việt - Nga
Vốn đầu tư từ Nga: Mạch ngầm đang chảy mạnh
Tăng cường Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga
TT Putin chia sẻ về tương lai quan hệ Việt - Nga

Theo giới quan sát, hoạt động được chờ đợi nhất trong chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Liên bang Nga  vào nửa đầu tuần này là cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nga:  
  Dầu khí là lĩnh vực có đóng góp quan trọng trong quan hệ kinh tế Việt - Nga  

Trước đó, trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn TASS của Nga trước thềm chuyến đi, Tổng Bí thư cho biết, cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga là nhằm thảo luận, đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua, trong đó có việc rà soát thực hiện các thỏa thuận cấp cao, tiến độ triển khai các dự án lớn giữa hai nước; trao đổi ý kiến về phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi phương diện, thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương hai nước; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga và tăng cường các hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước...

Cũng phải nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga thời gian gần đây đã phát triển mạnh mẽ. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, được xác định từ năm 2012, đã thể hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga, nhiều cơ hội đầu tư - kinh doanh với Nga của các đối tác, các nền kinh tế khác đang mở ra. Việt Nam được coi là một đối tác đầy lợi thế.

Chính bởi vậy, giới truyền thông thế giới còn nhìn nhận, việc Tổng thống V. Putin tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sochi là cử chỉ ngoại giao rất quan trọng, cho thấy vị thế đặc biệt của Việt Nam trong số các đối tác ở châu Á.

Tờ Sự thật (Pravda.ru) của Nga đã có bài viết dẫn lời các chuyên gia, chính trị gia nhận xét, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hứa hẹn trở thành dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước.

Ông Leonid Kalashnikov, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, Nghị sỹ của Đảng cộng sản Liên bang Nga trong Quốc hội cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử lâu đời và phát triển ở mức cao.

“Mối quan hệ này tiếp tục được thúc đẩy trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế, công nghiệp và văn hóa. Hai bên đang hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam. Tất cả những điều này là bước đi quan trọng để tiếp tục xây dựng và củng cố mối quan hệ bền chặt giữa hai nước. Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho việc tham gia Khu vực thương mại tự do với Liên minh Hải quan (Nga - Kazakhstan - Belarus). Vấn đề này sẽ trở thành một trong những đề tài thảo luận quan trọng trong các cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà lãnh đạo Nga”, ông Leonid Kalashnikov phát biểu trên tờ Sự thật.

Trong bài viết về chuyến thăm này của Hãng tin châu Âu Euro Presse Image (epi-agency.com ), nhiều nhận định cho rằng, chuyến thăm nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực, như chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch hàng không.

Đặc biệt, bài viết khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo tiền đề cho việc Việt Nam trở thành đối tác đầu tiên ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Hải quan (Nga - Kazakhstan - Belarus) trong năm 2015.

Ngay trước thềm chuyến đi này, những thông tin về vòng đàm phán thứ 7, Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan và Việt Nam đã gần như đảm bảo chắc chắn thời điểm ký kết ngay trong quý I/2015. Khi đó, các vướng mắc trong xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy và hải sản, các khó khăn trong thanh toán xuất nhập khẩu sẽ dần được tháo gỡ.

Giới đầu tư kinh doanh của hai nước và thế giới đang dõi theo mốc 7 tỷ USD trao đổi hàng hóa giữa hai nước vào năm 2015 và các động thái cụ thể tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư