Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Huawei công bố kết quả kinh doanh năm 2021
Lê Quân - 29/03/2022 14:22
 
Huawei cho biết lần đầu tiên doanh thu hàng năm (năm 2021) giảm, tuy nhiên, lợi nhuận năm 2021 của Huawei vẫn tăng vọt do tập đoàn này đã tập trung vào việc thúc đẩy lợi nhuận.
Doanh thu năm 2021 của Huawei chỉ đạt 636,8 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc, giảm 28,5% so với năm trước. Ảnh: AFP
Doanh thu năm 2021 của Huawei chỉ đạt 636,8 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc, giảm 28,5% so với năm trước. Ảnh: AFP

Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), cho biết: "Bất chấp sự sụt giảm doanh thu năm 2021, khả năng tạo ra lợi nhuận và tạo ra dòng tiền của chúng tôi đang tăng lên và chúng tôi có năng lực đối phó với biến động".

Báo cáo thường niên của Huawei được công bố hôm 28/3 là sự kiện công ty cấp cao đầu tiên mà "công chúa Huawei" Mạnh Vãn Chu chủ trì kể từ khi trở về từ Canada, nơi bà đã dính vào rắc rối pháp lý và cuộc giằng co dẫn độ kéo dài gần 3 năm với Mỹ.

Năm 2021, Huawei ghi nhận doanh thu đạt 636,8 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (99,9 tỷ USD), giảm 28,5% so với năm trước. Đây là mức sụt giảm doanh thu hàng năm đầu tiên của Huawei, tính từ khi tập đoàn này bắt đầu công khai kết quả kinh doanh từ năm 2002.

Tại cuộc họp báo diễn ra ở trụ sở chính của Huawei vào ngày 28/3, bà Mạnh Vãn Chu, trưởng nữ của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, lý giải rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ, "những thách thức về duy trì nguồn cung" và nhu cầu 5G chậm lại ở Trung Quốc là những nguyên nhân khiến doanh thu năm 2021 của Huawei sụt giảm.

Tuy vậy, lợi nhuận ròng năm 2021 của Huawei vẫn tăng 75,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 113,7 tỷ nhân dân tệ.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Huawei bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, đây là danh sách các thực thể hạn chế các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm quan trọng cho Huawei.

Washington cũng đã tìm cách ngăn chặn Huawei tiếp cận các dòng chip cao cấp dùng cho điện thoại thông minh và phần cứng khác. Điều này đã khiến thị phần điện thoại thông minh của Huawei trên thị trường toàn cầu lao dốc.

Mỹ cho rằng Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia và kêu gọi các quốc gia khác không sử dụng thiết bị viễn thông Huawei cho các mạng di động 5G. Về phần mình, Huawei đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận họ là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Những động thái của Mỹ đã có tác động lớn đến các mảng kinh doanh của Huawei. Doanh thu ngành hàng tiêu dùng của Huawei, bao gồm doanh số bán điện thoại thông minh và các sản phẩm khác, chỉ đạt 243,4 tỷ nhân dân tệ trong năm 2021, giảm gần một nửa so với năm trước.

Trong khi mảng kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông, bao gồm cả hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông, đạt doanh thu 281,5 tỷ nhân dân tệ trong năm 2021, giảm khoảng 7% so với năm trước.

Điểm sáng kinh doanh trong kỳ của Huawei lại đến từ mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp. Đây là mảng kinh doanh nhỏ nhất hiện tại của Huawei nhưng mang trọng trách kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây và là điểm sáng mà Huawei đang tập trung phát triển.

Để đối phó các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đang đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mới, gồm cả ngành công nghiệp ô tô; đồng thời chiêu mộ thêm các nhà khoa học để tập trung phát triển công nghệ.

Năm 2021, Huawei đã chi 142,7 tỷ nhân dân tệ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhỉnh hơn mức 141,9 tỷ nhân dân tệ của năm 2020.

"Dựa vào khả năng nghiên cứu khoa học, tài năng và tinh thần đổi mới, chúng tôi sẽ liên tục mở rộng đầu tư để định hình lại mô hình cho các lý thuyết cơ bản, kiến trúc và phần mềm, đồng thời xây dựng khả năng cạnh tranh lâu dài của chúng tôi", ông Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei khẳng định.

Huawei không phải là công ty đại chúng nhưng tập đoàn chủ động công bố kết quả kinh doanh hàng năm mà họ cho biết đã được kiểm toán bởi KPMG, một trong bốn hãng kiểm toán lớn (Big Four) trên thế giới.

Huawei kêu gọi ngành ICT hợp tác trong giai đoạn phát triển tiếp theo của 5G
Chủ tịch luân phiên của Huawei cho rằng, có ba lĩnh vực có cơ hội sẽ thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của 5G, bao gồm các dịch vụ XR,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư