Thứ Năm, Ngày 04 tháng 09 năm 2025,
Hưng Yên: Mở cánh cửa mới thu hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển
Phương Liên - 04/09/2025 09:49
 
Hạ tầng cảng biển và logistics đang góp phần đưa Hưng Yên từ vị thế “cửa ngõ vùng duyên hải” thành điểm đến mới của các nhà đầu tư chiến lược, mà hạt nhân phát triển là Khu kinh tế Thái Bình.

Cảng hàng lỏng Ba Lạt khởi đầu chuỗi logistics ven biển

Trong bối cảnh Hưng Yên đang tăng tốc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược - từ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), tuyến đường ven biển, cao tốc Thái Bình - Hà Nam (CT.16) đến Vành đai 5 Hà Nội (CT.39) cùng hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ được kết nối đồng bộ, nhu cầu hình thành một trung tâm logistics ven biển hiện đại trở nên cấp thiết. Hạ tầng giao thông liên hoàn này là nền tảng để tỉnh phát triển vận tải đa phương thức, giảm chi phí logistics và mở rộng khả năng thu hút đầu tư.

Nắm bắt thời cơ đó, cuối tháng 6 vừa qua, tại xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên, dự án Khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt đã chính thức khởi công. Công trình có tổng diện tích hơn 68.500 m², khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 3.000 tấn, công suất thông quan 150.000 tấn/năm, cùng hệ thống kho chứa gần 5.000 m² và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng yêu cầu vận chuyển - lưu trữ nhiên liệu an toàn, quy mô lớn.

Đại diện Tập đoàn Phú Thành - đơn vị đầu tư dự án cho biết: Cảng Ba Lạt không chỉ là bến chuyên dụng cho xăng, dầu, mà còn là “hành lang logistics ven biển có sức cạnh tranh cao, kết nối hiệu quả vùng đồng bằng với trung du và miền núi Bắc bộ”. Dự án được xem là mắt xích khởi đầu của chuỗi logistics năng lượng gắn với các khu công nghiệp, các nhà máy trong Khu kinh tế Thái Bình, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô lớn, phục vụ cả thị trường trong nước và quốc tế.

Khu kinh tế Thái Bình - điểm đến của dòng vốn chiến lược

Những năm gần đây, Hưng Yên nổi lên như một tâm điểm thu hút đầu tư ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Chỉ riêng năm 2024, tỉnh Thái Bình (trước khi sáp nhập) đã tiếp nhận hơn 180 dự án mới, tăng trên 80% so với năm 2023, với tỷ trọng lớn thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo và logistics.

Nhiều tên tuổi lớn như VSIP, Green i-Park, Geleximco, Bảo Minh,… đã góp phần định hình mô hình khu công nghiệp xanh, công nghệ cao, gắn kết dịch vụ logistics hiện đại. 7 tháng đầu năm 2025, tỉnh Hưng Yên ghi nhận tổng vốn đầu tư hơn 840 triệu USD, đạt 84% kế hoạch năm, trong đó có 64 dự án mới, gồm 35 dự án FDI với 352 triệu USD vốn đăng ký và 29 dự án trong nước với hơn 9.000 tỷ đồng.

Khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt có tổng diện tích hơn 68.500 m², tiếp nhận tàu trọng tải tới 3.000 tấn.

Những kết quả này bắt nguồn từ lợi thế vượt trội của Khu kinh tế Thái Bình - được thành lập theo Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô trên 30.000 ha, trải dài hơn 30 km bờ biển. Khu kinh tế được định hướng phát triển thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ - đô thị hiện đại, gắn liền với kinh tế biển, tạo nền tảng để đón những dòng vốn chiến lược từ các tập đoàn đa quốc gia.

Theo ông Vũ Kim Cứ, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hưng Yên, địa phương đang đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư đồng bộ hạ tầng then chốt: cảng biển, cảng cạn, đường ven biển và sau năm 2030 sẽ tính tới sân bay chuyên dụng ven biển. Ông nhấn mạnh: “Hạ tầng đi trước một bước sẽ giúp Hưng Yên chủ động đón dòng vốn chất lượng cao”.

Cùng với hạ tầng, Hưng Yên tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư: rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, chủ động chuẩn bị quỹ đất sạch, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt vòng đời dự án. Chính sự kết hợp giữa tầm nhìn chiến lược, hạ tầng hiện đại và cơ chế hỗ trợ linh hoạt đã tạo nên sức hút mới cho Khu kinh tế Thái Bình trên bản đồ đầu tư Việt Nam.

Tầm nhìn chiến lược, vươn ra biển lớn

Cảng hàng lỏng Ba Lạt vừa khởi công tại xã Hưng Phú không chỉ là một dự án hạ tầng phục vụ vận tải và lưu trữ hàng lỏng. Đây còn là “phát súng mở màn” cho chiến lược nâng tầm Khu kinh tế Thái Bình, mở rộng không gian kinh tế biển, hướng tới vị thế trung tâm logistics - công nghiệp - dịch vụ của vùng duyên hải Bắc Bộ. Như Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh: “Việc khởi công cảng hàng lỏng Ba Lạt là thông điệp rõ ràng về quyết tâm bứt phá kinh tế biển và khẳng định vai trò của Thái Bình trong mạng lưới logistics khu vực”.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ đóng vai trò trung tâm kết nối logistics liên vùng - liên tỉnh. Cảng biển Ba Lạt, nơi đặt dự án cảng hàng lỏng, là một trong ba khu bến chính của tỉnh Hưng Yên nằm trong nhóm cảng biển số 1 quốc gia. Vị trí chiến lược này mở ra cơ hội để địa phương trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, hàng lỏng và hàng công nghiệp chế biến xuất khẩu.

Trên nền tảng đó, Khu kinh tế Thái Bình được định hướng phát triển thành cụm kinh tế đa ngành quy mô lớn, kết nối chặt chẽ với các trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng đầu như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và Ninh Bình. Mục tiêu không dừng ở tăng trưởng kinh tế địa phương, mà còn là đóng góp trực tiếp vào chuỗi giá trị sản xuất - xuất khẩu quốc gia.

Giới chuyên gia cùng các nhà đầu tư nhận định, khi hệ thống hạ tầng cảng biển, cảng cạn và cao tốc được hoàn thiện, kết hợp với quỹ đất sạch rộng lớn và chính sách đầu tư cởi mở, Hưng Yên hoàn toàn có thể thu hút dòng vốn chiến lược vào các ngành công nghệ cao, năng lượng sạch, công nghiệp hỗ trợ và logistics hiện đại - từng bước trở thành một cực tăng trưởng mới của Đồng bằng sông Hồng.

Hưng Yên mở rộng hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp
UBND tỉnh Hưng Yên vừa làm việc với Công ty CTP Hà Lan - tập đoàn bất động sản công nghiệp hàng đầu châu Âu nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư