Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 07 năm 2024,
Hưng Yên thu hút gần 1,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024
Quỳnh Nga - 17/07/2024 08:26
 
Hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng, hành chính minh bạch là những yếu tố quan trọng để tạo nên sức hút đầu tư của tỉnh Hưng Yên.

Trong thời gian qua, môi trường đầu tư của Hưng Yên đã được cải thiện đáng kể. Các chính sách ưu đãi nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đã giúp Hưng Yên đón nhận các nguồn vốn đầu tư lớn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những định hướng đúng đắn đã đưa Hưng Yên trở thành một trong những “cứ điểm” được nhà đầu tư lựa chọn.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 578 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký trên 7,5 tỷ USD. Các quốc gia có nhiều dự án và vốn đầu tư lớn là Nhật Bản (176 dự án, vốn đăng ký 3,8 tỷ USD, chiếm 50,98% tổng vốn đăng ký), Hàn Quốc (154 dự án, vốn đăng ký trên 900 triệu USD, chiếm 11,88%), Trung Quốc (151 dự án, vốn đăng ký 1,1 tỷ USD, chiếm 15,52%...).

Mới đây, Hưng Yên đón thêm 760 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 10.000 tỷ đồng vốn trong nước. Trong các dự án được được trao giấy chứng nhận lần này có 2 dự án đầu tư xây dựng đô thị. Đó là Dự án đầu tư xây dựng Công viên trung tâm và Khu đô thị mới Đông Khoái Châu (tổng vốn đăng ký hơn 3.100 tỷ đồng, tương đương hơn 122 triệu USD) và Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Minh Hải - Phan Đình Phùng (hơn 3.200 tỷ đồng, tương đương gần 127 triệu USD).

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại An và Khu đô thị sinh thái Dream City tại tỉnh Hưng Yên đánh giá: “Kết cấu hạ tầng đang được tỉnh Hưng Yên đầu tư mạnh mẽ với số lượng dự án và quy mô lớn nhất từ trước đến nay, như đường Vành đai 4, dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình... Trong quá trình phát triển, Hưng Yên đã đặc biệt chú trọng việc thu hút kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng đô thị nhằm giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, chuyên gia, người lao động cũng như các điểm đến vui chơi, mua sắm đẳng cấp nhằm nâng cao đời sống chất lượng của tỉnh. Và chúng tôi đã yên tâm đến với Hưng Yên”.

Theo Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh sẽ có 35 khu công nghiệp (KCN) được quy hoạch phát triển, với diện tích 12.048,63 ha.

Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 sẽ quy hoạch phát triển mới 30 KCN, với tổng diện tích 9.183,53 ha; quy hoạch phát triển mở rộng 4 KCN, với tổng diện tích 405,1 ha. Tổng diện tích đất quy hoạch phát triển KCN là 9.588,63 ha.

Giai đoạn sau năm 2030, quy hoạch phát triển mới 5 KCN, với tổng diện tích 2.460 ha.

Đối với các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào Hưng Yên lần này, có thể thấy, chủ yếu đến từ Singapore, Nhật Bản... Đó là, Dự án của Công ty cổ phần Hưng Yên Alpha Logistics Park (Singapore), tổng vốn đăng ký hơn 114 triệu USD; Dự án sản xuất tem nhãn RFID (sử dụng sóng vô tuyến để đọc và thu thập thông tin được lưu trữ trên thẻ gắn với vật thể), hơn 67 triệu USD; Dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng và các công trình phụ trợ hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng cao để cho thuê của nhà đầu tư Singapore (77 triệu USD); Dự án sản xuất, chế biến thực phẩm của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (87,7 triệu USD)...

Theo ông Vũ Quốc Nghị, Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, kết quả trên là minh chứng rõ nét về sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong công tác xúc tiến đầu tư, sự chỉ đạo quyết liệt trong cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cũng như niềm tin của các nhà đầu tư khi đến với Hưng Yên.

Những năm qua, Hưng Yên luôn nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển nhằm nâng cao vị thế của tỉnh trên Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Năm 2023, về cải cách hành chính, Chỉ số PCI của tỉnh đứng ở thứ hạng 12/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc và tăng 1,18 điểm so với năm 2022). Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng ở vị trí 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 10 bậc và 8,82 điểm so với năm 2022). Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh xếp vị trí thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) xếp vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, nhằm khai thác cơ hội thu hút vốn FDI, tỉnh Hưng Yên cam kết tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Hưng Yên đón thêm 760 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 10.000 tỷ đồng vốn trong nước
Có 24 doanh nghiệp trong nước, nước ngoài vừa được tỉnh Hưng Yên trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chấp thuận chủ chương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư