Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Hưng Yên tiến hành đánh giá cụ thể tính khả thi dự án hơn 9.200 tỷ đồng
Quỳnh Nga - 19/09/2023 09:24
 
Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên được giao phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các bộ, cơ quan để đánh giá cụ thể về tính khả thi, hiệu quả của dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản dọc sông Hồng.

HĐND tỉnh Hưng Yên ban hành Nghị quyết số 368/NQ-HĐND ngày 6/7, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Dự án qua huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động và thành phố Hưng Yên. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 9.275 tỷ đồng từ ngân sách Tỉnh.

Dự án được xác định là công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm của tỉnh Hưng Yên nhằm kết nối các di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng theo trục Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương, kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình. Là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX.

Ngay sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo nhằm sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo các bộ, ngành có liên quan xem xét, thẩm định dự án.

Sở Giao thông vận tải khảo sát hướng tuyến Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hoá du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Ảnh: Phạm Đăng.

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, Sở GTVT đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Quá trình triển khai lập báo cáo, căn cứ ý kiến đóng góp của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, sở sẽ phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương và đơn vị tư vấn tính toán sự cần thiết, mức độ khả thi và hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án; khả năng bảo đảm các yếu tố để thực hiện dự án như sử dụng tài nguyên, lựa chọn công nghệ thiết bị, yêu cầu trong khai thác, sử dụng, thời gian thực hiện, phương án giải phóng mặt bằng xây dựng…theo phương án thiết kế cơ sở được lựa chọn, làm cơ sở xem xét, quyết định đầu tư xây dựng.

Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng đã được các lãnh đạo Tỉnh tâm huyết ngay từ những ngày đầu xây dựng chủ trương. Tuyến đường kết nối di sản, văn hóa, du lịch – phát triển kinh tế dọc sông là trục phía Tây; là 1 trong 3 trục đường dọc về phát triển kinh tế - xã hội của Hưng Yên.  

Cùng đó, Tỉnh xác định xây dựng, phục dựng lại Phố Hiến xưa với những hình ảnh của một thương cảng quốc tế Phố Hiến sôi động, sầm uất. Hình ảnh về một đại đô thị Phố Hiến xưa cùng các công trình văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, một địa danh bên sông Hồng – con sông cái mang dấu ấn lịch sử sẽ góp phần tạo ra những giá trị mới, động lực mới để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, đưa Hưng Yên sớm trở thành trung tâm du lịch của đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Thời gian qua, Hưng Yên đã mời các nhà đầu tư quan tâm dự án xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa thành một khu du lịch lịch sử văn hóa quy mô lớn, đồng bộ và độc đáo mang tầm quốc gia, quốc tế, hướng tới một di sản văn hóa thế giới. Để hỗ trợ nhà đầu tư khi triển khai xây dựng dự án xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa, Tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải rà soát, nghiên cứu báo cáo tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

Theo Nghị quyết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên.

Quy hoạch dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000, ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội tại Km76+984 trên đường ĐT.378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng Km55+680 giao đê tả sông Hồng tại Km133+500, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng L=55,68 km, quy mô đường cấp 2 đồng bằng.

Trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi. Thiết kế các nút giao bảo đảm phù hợp quy hoạch, bảo đảm an toàn giao thông và năng lực thông xe qua các nút giao.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của khu vực nói chung theo quy hoạch được phê duyệt. Dự án sẽ nâng cao nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến, phát triển và hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch... thu hút đầu tư trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Đưa Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2037, Hưng Yên đề ra 3 đột phá chiến lược tập trung vào môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư