Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hướng đến trăm xe trên ngàn dân
- 29/04/2013 07:13
 
Chỉ có 93.000 ô tô được tiêu thụ trong năm 2012 (giảm 33% so với năm 2011) và dự báo năm nay thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 100.000 xe. Số lượng xe bán ra như vậy là vẫn không cản bước các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào ngành này.
TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 4, hãng xe Peugeot của Pháp đã vào Việt Nam thông qua đối tác Thaco Trường Hải. Theo thỏa thuận giữa hai bên, Peugeot sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất xe Peugeot CKD để Thaco Trường Hải sản xuất và tiêu thụ.


Nhiều thương hiệu xe mới đang và sẽ đến Việt Nam.

Trước mắt, Thaco sẽ phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu chính hãng.

Không “giao phó hết” cho Thaco Trường Hải, trong năm 2013, Peugeot sẽ mở 5 showroom với đầy đủ các dịch vụ bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng tại Hà Nội, Vinh, Thái Nguyên, TP.HCM và Bình Dương. Đại diện của Peugeot cho biết sẽ mở rộng hệ thống phân phối lên 15 showroom vào năm 2014.

Trước Peugeot, nhà phân phối BMW Euro Auto cũng đã thông báo về kế hoạch đưa thương hiệu Mini vào thị trường Việt Nam vào tháng 9 tới. Rolls-Royce cũng cho biết đã tìm được nhà phân phối xe tại Việt Nam và chuẩn bị cho ra đời đại lý chính thức đầu tiên.

Và hiện tại, nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng và cơ sở vật chất để giới thiệu Rolls-Royce cùng showroom tại Hà Nội trong quý IV năm nay.

Lexus sau thời gian nhập khẩu ủy thác cũng sẽ có mặt chính thức tại Việt Nam vào cuối năm 2013. Gần đây, đại diện của Volkswagen cũng đánh tiếng về khả năng nhà sản xuất xe lớn nhất châu Âu này đặt nhà máy đầu tiên của khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể không được hãng này chia sẻ.

Hiện tại, Mercedes-Benz đã đầu tư 23 triệu USD cho trang thiết bị nhà xưởng và đại lý tại Việt Nam. Mới đây, nhà đầu tư này đã bổ sung thêm 10 triệu USD để phát triển hệ thống mạng lưới đại lý, nâng tổng vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD.

Theo ông Lionel Faugeres, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hãng Peugeot Citroen, thương hiệu này trở lại Việt Nam (Peugeot đã có mặt ở Việt Nam cách đây 30 năm) vì thị trường tiềm năng, hấp dẫn với dân số đông và trẻ.

Và thật là thiếu sót khi đã có mặt ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia... nhưng lại bỏ ngỏ Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng ở Đông Nam Á.

Cũng theo ông Lionel Faugeresg, thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ nhưng không vì thế mà kém hấp dẫn. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, sẽ còn nhiều cải cách, đổi mới và người Việt Nam có xu hướng ưa chuộng tiêu dùng hàng hóa kỹ thuật cao, chất lượng tốt và đây chính là cơ hội để Peugeot xuất hiện.

“Chúng tôi có đủ cơ sở để tin rằng thị trường xe hơi tại Việt Nam sẽ lớn dần và Peugeot có nhiều cơ hội khi bắt tay với đối tác nội địa am hiểu thị trường”, ông Lionel Faugeres khẳng định.

Các chuyên gia cho rằng, các hãng xe vào Việt Nam thời điểm này là để “lót đường” chuẩn bị cho tương lai chứ không tính đến hiện tại, bởi thị trường ô tô sẽ lớn mạnh vào sau năm 2020. Khi đó, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ đạt trên dưới 3.000 USD/năm, nhu cầu về ô tô sẽ bùng nổ.

Tỷ lệ ô tô trên số dân hiện nay vẫn chưa đạt con số 20 xe/1.000 dân, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập tăng cao, sẽ tăng lên 28 xe/1.000 dân năm 2015, 38 xe/1.000 dân năm 2020 và tăng lên 88 xe/1.000 dân trong năm 2025.

Không chỉ có các chuyên gia mà Bộ Công Thương cũng từng nhận định, khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2025 sẽ là giai đoạn thị trường ô tô phát triển rất mạnh.

Chí Công

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư