Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Huỷ 9 đợt phát hành trái phiếu của ba công ty "nhà" Tân Hoàng Minh
Thanh Thuỷ - 04/04/2022 20:01
 
Giá trị 9 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 là 10.030 tỷ đồng. Ba công ty liên quan Tân Hoàng Minh đã "che giấu, công bố thông tin sai sự thật".

Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa thông báo hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ của ba công ty liên quan Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Nguyên nhân do căn cứ hồ sơ, tài liệu và đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc huỷ bỏ các đợt phát hành này do có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông và Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022. Các doanh nghiệp này đều là các công ty chưa đại chúng. 

Theo quyết định trên, các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu các trái phiếu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong 9 đợt chào bán này. Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin hủy các đợt chào bán trái phiếu. Ba công ty có trách nhiệm chấp hành quyết định.

Sự việc trên chưa từng có tiền lệ. Việc hoàn nguyên lại dòng tiền cho các trái chủ chưa rõ sẽ được thực hiện ra sao.

Theo Khoản 5, Điều 34 Nghị định 153 quy định về trách nhiệm công bố thông tin với đơn vị phát hành, doanh nghiệp phát hành không tuân thủ quy định, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đầu năm 2022, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã trúng giá lô đất 3-12 tại Thủ Thiêm với số tiền 24.500 tỷ đồng nhưng sau đó đã quyết định bỏ cọc. Đây là thành viên thuộc Tân Hoàng Minh Group và cũng là một trong ba tổ chức phát hành trái phiếu riêng lẻ bị huỷ bỏ lần này.

THACO, Vingroup, Hòa Phát, Tân Hoàng Minh đồng loạt ra tin mới
Động thái của các doanh nghiệp chỉ dấu sẽ có những đột phá trong kế hoạch kinh doanh năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư