Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Huy động hơn 530.000 chiến sĩ, dân quân tự vệ, 3.000 phương tiện ứng phó bão Conson
Hồng Hạnh - 11/09/2021 21:30
 
Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 530.000 cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ, hơn 3.000 phương tiện, để ứng phó với bão Conson (bão số 5), dự kiến vào đất liền từ đêm nay (11/9).

Chiều nay (11/9), Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai họp trực tuyến với các bộ, ngành, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi chỉ đạo ứng phó bão số 5 và mưa, lũ lớn...

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc16 giờ hôm nay, bão số 5 cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi khoảng 110km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Khoảng 22 giờ đêm nay, bão đi vào vùng biển các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Sau đó, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, bão số 5 kết hợp với triều cường lớn nên các tỉnh, thành phố có nguy cơ ngập lụt rất cao và có thể phải triển khai phương án sơ tán dân.

Đến 4 giờ ngày 12/9, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10. Thời gian tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, suy yếu thành một vùng áp thấp và đi vào đất liền khu vực Trung Lào...

Do ảnh hưởng của bão nên từ đêm nay đến ngày mai (12/9), các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi cao hơn 250mm. Từ ngày 12 đến 14/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi cao hơn 200mm/đợt...

Trong khi đó theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, qua theo dõi thực tế, từ sáng nay 11/9, khu vực Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế đã có mưa rất lớn, trên 300mm.

Để ứng phó với bão số 5, Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với các địa phương kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 phương tiện với 349.088 lao động trên biển biết diễn biến của bão để vào nơi trú tránh an toàn. Hiện trên biển không còn tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu chuẩn bị ứng phó với cơn bão này. Trong đó, Quân khu 4 và 5 là hai đơn vị trọng điểm ở nơi bão vào đang triển khai nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, ứng phó với bão. 

Đại tá Phạm Hải Châu thông tin, Bộ Quốc phòng vẫn đảm bảo kế hoạch sẵn sàng huy động hơn 530.000 cán bộ chiến sỹ, dân quân tự vệ, hơn 3.000 phương tiện, đặc biệt đã sẵn sàng 15 máy bay, 105 tàu, hơn 1.000 xuồng các loại, 160 xe đặc chủng… để ứng phó với bão Conson.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Binh chủng Hải quân, Binh đoàn 18 chuẩn bị tàu và máy bay để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn trên biển khi có tình huống; đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn phối hợp với chính quyền các địa phương chuẩn bị các lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là dân quân tự vệ làm nòng cốt ở địa phương để tham gia hỗ trợ, sơ tán nhân dân tại nơi chia cắt, ngập lụt do hoàn lưu sau bão, thực hiện nghiêm quy định về dịch Covid-19.

Nhằm tránh lặp lại những tình huống thiệt hại như trong mùa lũ năm 2020, Đại tá Phạm Hải Châu nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã đôn đốc các đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát địa bàn, bảo đảm an toàn cho chính lực lượng và trang thiết bị của các đơn vị ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, mất an toàn do bão, mưa lũ”.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, lo ngại lớn nhất của bão số 5 là gây mưa lớn trên đất liền. Bão kết hợp với triều cường lớn nên các tỉnh, thành phố có nguy cơ ngập lụt rất cao và có thể phải triển khai phương án sơ tán dân.

Trong bối cảnh nhiều địa phương có ca mắc Covid-19, đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát và ưu tiên áp dụng phương án sơ tán dân tại chỗ, hạn chế tối đa sơ tán dân tập trung...

"Trước khi suy yếu trên đất liền, cường độ bão số 5 còn rất mạnh trên biển, vì vậy, các tỉnh, thành phố tuyệt đối không để người dân ở lại tàu thuyền, chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản...", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư