Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hyundai Grand i10 "ăn xăng" bằng xe máy Honda SH 150i
Hoàng Minh - 09/09/2017 14:25
 
Trên cung đường hỗn hợp có chiều dài 156 km gồm đường nội đô, cao tốc lẫn đường quốc lộ, một số tay lái đã đạt mức tiêu hao nhiên liệu là 3,788 lít xăng cho 100 km cho Hyundai Grand i10, tương đương mức tiêu hao của chiếc xe máy Honda SH 150i chạy đường hỗn hợp.

Các xe tham gia chạy tiết kiệm nhiên liệu được trang bị động cơ 1.2AT, công suất cực đại 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Tài xế sẽ phải chạy rất từ tốn, không tăng ga đột ngột, hạn chế phanh/dừng tối đa, duy trì tốc độ ở mức tối ưu nhất có thể và đặc biệt là phải chịu nóng một chút vì tắt điều hoà để tiết kiệm nhiên liệu.

Dĩ nhiên cách đi này là để đạt được kết quả tối ưu trong việc tiêu thụ nhiên liệu. Bởi vậy mà việc đưa Hyundai Grand i10 về Việt Nam lắp ráp, nhằm có giá hợp lý hơn đã tạo ra sự chú ý của người tiêu dùng.

Tiêu chí ban đầu của nhà anh T.M. Phương ở quận Hai Bà Trưng là xe nhỏ gọn, vừa tầm tiền, có khả năng che mưa che nắng, có tiện nghi dùng ổn, khả năng vận hành ở mức ổn định và đặc biệt là thiết kế cũng phải hấp dẫn 1 chút.

Sau nhiều cân nhắc, Hyundai Grand i10 đã được chốt hạ. Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe này càng tỏ ra hợp lý trong hoàn cảnh xe để trong ngõ, không có người trông và tiện dụng cho vợ anh Phương khi đi làm, đi chợ và đón con lúc chiều.

“Đi không phải để mắt quá nhiều là điều gia đình tôi thích nhất khi di chuyển bằng Hyundai Grand i10. Nếu có đi xa trong vòng 100 km trở lại, chiếc xe vẫn khá ổn, bởi vậy dù có ngắm nghĩa một số dòng xe khác rộng rãi và có dung tích động cơ lớn hơn nhưng cuối cùng vẫn chốt chiếc này”, anh Phương nói.

Trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, Grandi10 tỏ ra vượt trội về chiều dài cơ sở, tạo sự thoải mái trong hành trình cho người ngồi. Không chỉ rộng mà Grandi10 cũng là một chiếc xe khá phong cách.

 Ở phiên bản 2017 được lắp ráp trong nước này, xe được nâng cấp với lưỡi tản nhiệt tạo hình thác nước Cascading Grille với những ô hình lục giác kết hợp cùng dải LED ban ngày.

Lazang xe cũng được nâng cấp tạo hình diamond cut 14 inch với 4 nan, cản sau cũng được thiết kế lại theo hướng trẻ trung hơn. Còn về tổng thể, phiên bản hatchback không quá khác biệt với phiên bản trước đó.

Phiên bản sedan có sự khác biệt rõ nét với những nét tạo hình dứt khoát, đặc biệt là phần đuôi với đèn hậu được kéo dài tạo nên vẻ lịch lãm hơn. Mặt lưới tản nhiệt cũng là các nan dài, bọc crom ở viền. Nét dứt khoát góc cạnh này của xe khác biệt với vẻ tròn tròn thiếu điểm nhấn của phiên bản trước đó.

Nội thất của Grand i10 cũng là sự cân bằng của thẩm mĩ và yếu tố thực dụng. Trên phiên bản hatchback là ghế nỉ, còn với bản sedan là ghế da pha nỉ. Chất lượng vật liệu ở mức chấp nhận được. Với những ai thích sự cầu kì có thể bọc da lại cho xe với màu nội thất ưa thích.

Trung tâm taplo là màn hình cảm ứng 7inch, tích hợp bản đồ định vị dẫn đường, kiêm luôn chức năng nghe nhìn giải trí. Kết nối khá đầy đủ cơ bản hiện nay với Usb Mp3, AUX, Bluetooth. Xe cũng có khả năng phát video định dạng Mp4 với độ phân giải FullHD đi kèm 4 loa với chất lượng ở mức vừa phải. Tất nhiên không thể yêu cầu nhiều hơn ở một mẫu xe dành cho người mới bắt đầu được.

Điểm cộng của Grand i10 là chìa khóa thông minh đi kèm chức năng Start/Stop Engine, giúp xe có thể khởi động xe thông qua nút bấm, mở cửa xe thông qua nút cảm biến trên tay nắm cửa. Những tính năng này khá là hiếm hoi trong phân khúc xe cỡ nhỏ này, thậm chí những chiếc xe cỡ lớn hơn như Vios vẫn còn chưa được trang bị. Camera lùi được tích hợp trên gương chiếu hậu bản sedan, đáng tiếc là chưa xuất hiện trên bản hatchback.

Grand i10 như người anh em SantaFe và Elantra được lắp ráp trên dây chuyền sử dụng công nghệ hàn tự động mới giúp khung gầm cứng vững và đầm hơn.

Động cơ 1,2 Kappa có công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, Momen xoắn cực đại 120 Nm ở 4.000 vòng/phút. Phiên bản AT trang bị số tự động 4 cấp, bản MT sử dụng hộp số sàn 5 cấp. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tốc độ 120 km/h vẫn còn dư ga, đầm và chắc chắn. Hộp số sang số êm ái, có lẽ do đã được tinh chỉnh, tất nhiên sự mượt mà vẫn chưa đạt đến vì dù sao vẫn là hộp số 4 cấp đã cũ.

Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng và khá chính xác, thích hợp với cả tài xế nữ. Trên cao tốc, vô-lăng đầm hơn khá nhiều các mẫu xe cỡ nhỏ khác, thậm chí so với chiếc Vios vẫn cho cảm giác phản hồi lanh lẹ và thật hơn. Trong điều kiện đô thị, Grand i10 hoạt động hiệu quả với kích cỡ nhỏ, dễ quay đầu và luồn lách, phù hợp với cả lái mới.

Khi chuyển cần số sang chế độ bán tự động, hộp số tự động chuyển về số thấp khi giảm tốc. Đang ở số 4, kéo về trừ (-) chuyển xuống số 3, kim vòng tua dựng lên, dí ga, Grand i10 mới tăng tốc dễ dàng khi chủ nhân muốn vượt xe phía trước, vừa đủ để trở thành một chiếc xe linh hoạt trên nhiều cung đường.

Trong hành trình với Grand i10, 1 số người bạn đã đạt mức tiêu hao nhiên liệu lí tưởng 3,7l/100km. Con số này tương đương mức tiêu hao của 1 chiếc Honda SH 150i chạy hỗn hợp. Tất nhiên đây chỉ là bài thi, còn ở điều kiện vận hành thông thường, xe có con số tiêu hao dao động ở mức 5-6l/100km.

Trang bị an toàn trên Grand i10 ở dạng cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cảm biến lùi, túi khí đôi. Bản 1.0 chỉ có một túi khí bên lái. Khá đầy đủ với một chiếc xe thuộc hạng rẻ nhất tại thị trường Việt Nam.

Với giá bán bắt đầu từ 340 triệu cho bản rẻ nhất và 435 triệu cho bản đắt nhất, Grand i10 bản lắp ráp đã rẻ hơn tương đối so với mẫu nhập khẩu. Sự xuất hiện của mẫu Toyota Aigo cùng phân hạng với Grand i10 mới đây khiến dư luận xôn xao, song thời điểm xuất hiện của chiếc xe này  hiện vẫn bỏ ngỏ, và cho tới lúc đó Hyundai Grand i10 vẫn chiếm thế độc tôn trong phân khúc, giống như con số bán hàng 50.000 xe bán ra trong 3 năm 2014-2016 vừa qua.

Hyundai Grand i10 thế hệ mới lắp ráp tại Việt Nam có 9 phiên bản
Hyundai Thành Công đã chính thức giới thiệu mẫu xe Grand i10 thế hệ mới tới thị trường Việt Nam. Xe được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Hyundai Ninh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư