-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Mang sản xuất về Việt Nam
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công cho hay, năm 2016, doanh số bán hàng của Grand i10 đạt 22.256 xe và mục tiêu của năm 2017 là bằng năm 2016. Tỷ lệ nội địa hóa của mẫu xe này khi sản xuất tại Việt Nam hiện là 10%.
Mục tiêu được đặt ra là sau 1 năm đi vào sản xuất, hàm lượng ASEAN trong xe là 40% và tiến tới sau 3 năm sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa riêng tại Việt Nam sẽ đạt 40%.
![]() |
| Mẫu xe Hyundai Grand i10 lắp ráp tại Ninh Bình trong ngày ra mắt. |
“Hyundai và Thành Công có mục tiêu lắp ráp xe tại Việt Nam và hướng tới thị trường khu vực, nên sản phẩm làm ra sẽ phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Lê Ngọc Đức cho hay.
Trước năm 2017, mẫu xe Hyundai Grand i10 được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Doanh số bán hàng của mẫu xe này tại Việt Nam cũng đạt những kết quả ấn tượng, với khoảng 50.000 chiếc cộng dồn trong thời gian 3 năm, từ 2014 - 2016.
Thống kê của hải quan cũng cho hay, riêng năm 2016, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam đạt 22.000 chiếc với trị giá kim ngạch gần 120 triệu USD. Như vậy, với việc đưa sản xuất về Việt Nam và đạt tỷ lệ nội địa hóa 10% ngay khi ra mắt, Grand i10 đã góp phần tạo ra thêm những việc làm mới tại Việt Nam. Xa hơn, với kế hoạch nội địa hóa ở Việt Nam 40% như nói trên, phần giá trị được tạo ra ngay tại Việt Nam cũng sẽ tăng.
“Grand i10 là sản phẩm có mục tiêu xuất khẩu sang ASEAN. Để được thuế suất ưu đãi là 0%, sản phẩm phải có C/O form D, tức là đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trong ASEAN. Trong ngắn hạn, Hyundai Thành Công sẽ dùng các nhà cung cấp sẵn có của Hyundai đang có tại ASEAN để đạt hàm lượng này. Tuy nhiên sau đó, sẽ có những nhà máy mới được thành lập ở Việt Nam để hàm lượng giá trị nội địa tại Việt Nam đạt 40%”, ông Đức cho hay.
Thị trường xuất khẩu trước mắt của Hyundai Grand i10 sản xuất ở Việt Nam là Philippines, nơi mà lượng xe bán ra của Hyundai tốt thứ 2 trong khối ASEAN, sau Việt Nam và cùng dùng xe có tay lái bên trái.
Vinh danh những doanh nhân trẻ xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là những tấm gương tiêu biểu cho doanh nhân trẻ và thanh niên noi theo.
l Qua 9 lần tổ chức, 87 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đã được bình chọn và tôn vinh.
l Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 sẽ được tổ chức nhân dịp Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2017.
Động lực chính sách
Để gia tăng sản xuất tại Việt Nam, tháng 3/2017, Hyundai Thành Công đã chính thức ký thoả thuận hợp tác cùng Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam. Ông Lê Ngọc Đức cho biết, việc hợp tác với Hyundai sẽ nâng tỷ trọng xe lắp ráp/xe tiêu thụ tại Việt Nam hiện là 20% lên khoảng 70-80% ngay trong năm 2017 và tăng lên 90% vào năm 2018.
Trước khi Grand i10 được lắp ráp tại Việt Nam, Hyundai đang lắp xe 2 mẫu xe du lịch là Santa Fe và Elantra. Động thái đẩy mạnh sản xuất của Hyundai Thành Công cũng tương tự như Công ty Ô tô Trường Hải với các thương hiệu Mazda (Nhật Bản) và Kia (Hàn Quốc).
Theo ông Đức, việc liên doanh mở rộng sản xuất bắt đầu vào đúng thời điểm còn chưa đầy nửa năm nữa là đến năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ASEAN giảm về 0%. Do vậy, đây là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt giúp Hyundai Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài khác phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình.
Tuy vậy, các doanh nghiệp có đầu tư mạnh vào công nghiệp ô tô tại Việt Nam cũng kỳ vọng, Nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhanh chóng được xuất hiện cùng với các chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước. Theo Luật số 03/2016/QH14 ngày 22/11/2016 về sửa đổi, bổ sung Điều 6 và phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Nghị định của ngành ô tô sẽ bắt đầu có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2017, nhưng hiện vẫn chưa được công bố.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


