-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Mang sản xuất về Việt Nam
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công cho hay, năm 2016, doanh số bán hàng của Grand i10 đạt 22.256 xe và mục tiêu của năm 2017 là bằng năm 2016. Tỷ lệ nội địa hóa của mẫu xe này khi sản xuất tại Việt Nam hiện là 10%.
Mục tiêu được đặt ra là sau 1 năm đi vào sản xuất, hàm lượng ASEAN trong xe là 40% và tiến tới sau 3 năm sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa riêng tại Việt Nam sẽ đạt 40%.
Mẫu xe Hyundai Grand i10 lắp ráp tại Ninh Bình trong ngày ra mắt. |
“Hyundai và Thành Công có mục tiêu lắp ráp xe tại Việt Nam và hướng tới thị trường khu vực, nên sản phẩm làm ra sẽ phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Lê Ngọc Đức cho hay.
Trước năm 2017, mẫu xe Hyundai Grand i10 được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Doanh số bán hàng của mẫu xe này tại Việt Nam cũng đạt những kết quả ấn tượng, với khoảng 50.000 chiếc cộng dồn trong thời gian 3 năm, từ 2014 - 2016.
Thống kê của hải quan cũng cho hay, riêng năm 2016, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam đạt 22.000 chiếc với trị giá kim ngạch gần 120 triệu USD. Như vậy, với việc đưa sản xuất về Việt Nam và đạt tỷ lệ nội địa hóa 10% ngay khi ra mắt, Grand i10 đã góp phần tạo ra thêm những việc làm mới tại Việt Nam. Xa hơn, với kế hoạch nội địa hóa ở Việt Nam 40% như nói trên, phần giá trị được tạo ra ngay tại Việt Nam cũng sẽ tăng.
“Grand i10 là sản phẩm có mục tiêu xuất khẩu sang ASEAN. Để được thuế suất ưu đãi là 0%, sản phẩm phải có C/O form D, tức là đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trong ASEAN. Trong ngắn hạn, Hyundai Thành Công sẽ dùng các nhà cung cấp sẵn có của Hyundai đang có tại ASEAN để đạt hàm lượng này. Tuy nhiên sau đó, sẽ có những nhà máy mới được thành lập ở Việt Nam để hàm lượng giá trị nội địa tại Việt Nam đạt 40%”, ông Đức cho hay.
Thị trường xuất khẩu trước mắt của Hyundai Grand i10 sản xuất ở Việt Nam là Philippines, nơi mà lượng xe bán ra của Hyundai tốt thứ 2 trong khối ASEAN, sau Việt Nam và cùng dùng xe có tay lái bên trái.
Vinh danh những doanh nhân trẻ xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là những tấm gương tiêu biểu cho doanh nhân trẻ và thanh niên noi theo.
l Qua 9 lần tổ chức, 87 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đã được bình chọn và tôn vinh.
l Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 sẽ được tổ chức nhân dịp Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2017.
Động lực chính sách
Để gia tăng sản xuất tại Việt Nam, tháng 3/2017, Hyundai Thành Công đã chính thức ký thoả thuận hợp tác cùng Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam. Ông Lê Ngọc Đức cho biết, việc hợp tác với Hyundai sẽ nâng tỷ trọng xe lắp ráp/xe tiêu thụ tại Việt Nam hiện là 20% lên khoảng 70-80% ngay trong năm 2017 và tăng lên 90% vào năm 2018.
Trước khi Grand i10 được lắp ráp tại Việt Nam, Hyundai đang lắp xe 2 mẫu xe du lịch là Santa Fe và Elantra. Động thái đẩy mạnh sản xuất của Hyundai Thành Công cũng tương tự như Công ty Ô tô Trường Hải với các thương hiệu Mazda (Nhật Bản) và Kia (Hàn Quốc).
Theo ông Đức, việc liên doanh mở rộng sản xuất bắt đầu vào đúng thời điểm còn chưa đầy nửa năm nữa là đến năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ASEAN giảm về 0%. Do vậy, đây là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt giúp Hyundai Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài khác phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình.
Tuy vậy, các doanh nghiệp có đầu tư mạnh vào công nghiệp ô tô tại Việt Nam cũng kỳ vọng, Nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhanh chóng được xuất hiện cùng với các chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước. Theo Luật số 03/2016/QH14 ngày 22/11/2016 về sửa đổi, bổ sung Điều 6 và phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Nghị định của ngành ô tô sẽ bắt đầu có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2017, nhưng hiện vẫn chưa được công bố.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025