Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
IHG lạc quan về tương lai của ngành khách sạn tại Việt Nam
Nhã Nam - 20/11/2020 16:47
 
Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành khách sạn toàn cầu, nhưng ông Rajit Sukumaran, Giám đốc điều hành InterContinental khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc vẫn tin tưởng vào tương lai của thị trường Việt Nam.

.
.

Thưa ông, đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành dịch vụ và khách sạn trên toàn cầu. Với riêng InterContinental (IHG) - một tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, thì như thế nào?

Đây đúng là thời kỳ vô cùng thách thức đối với ngành khách sạn, do ảnh hưởng của các lệnh hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, giãn cách xã hội và việc hủy bỏ các sự kiện, hội nghị. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành dịch vụ và khách sạn chỉ có thể hồi phục từ năm 2023.

Tuy nhiên, với InterContinental (IHG), tình hình đã khả quan trở lại trong quý III/2020, với công suất phòng đã đạt mức 44% so với mức 25% trong quý II năm nay. Giá bán phòng cũng đã đạt mức 80% so với năm ngoái.

Kể từ khi đại dịch diễn ra, chúng tôi đã liên tục có những phương án ứng phó. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của khách hàng cũng như nhân viên, đồng nghiệp của mình. Chúng tôi cũng đang rất nỗ lực để đem đến cho khách hàng sự tự tin để có thể đi du lịch trở lại. 

Và kể cả trong bối cảnh đó, chúng tôi vẫn không ngừng ký kết các hợp đồng quản lý mới. Chỉ trong quý III/2020, chúng tôi đã ký thêm 80 dự án mới, nâng tổng số dự án được ký mới trong năm nay lên 263 dự án. Như vậy là trung bình kể từ đầu năm tới nay, chúng tôi mỗi ngày ký một hợp đồng mới.

Trong số đó bao gồm cả một hợp đồng mới ký kết ở Hạ Long (Việt Nam), thưa ông? Vì sao đang Covid-19, mà IHG vẫn không ngại ngần ký các hợp đồng mới?

Đúng là hồi tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã ký kết hợp đồng với một tập đoàn Việt Nam để quản lý dự án InterContinental Hạ Long Bay, một dự án nghỉ dưỡng mang tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở Hạ Long. Lý do là vì, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển rất lớn của thị trường Việt Nam, kể cả trong đại dịch. 

Hơn nữa, hợp đồng vẫn được ký trong bối cảnh Covid-19 bởi tầm nhìn đầu tư của ngành hàng này là dài hạn. Như bạn thấy, không chỉ ở Việt Nam, mà chúng tôi đã ký rất nhiều hợp đồng quản lý khách sạn trong năm 2020 này.

Đánh giá cao thị trường Việt Nam như vậy, liệu IHG có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại đây không, thưa ông? 

Hiện tại, IHG đang vận hành 13 khách sạn tại Việt Nam, ngoài ra còn có 17 dự án đang trong quá trình phát triển. Chúng tôi hiểu rất rõ tiềm năng thị trường Việt Nam, và đang tiếp tục phát triển các dự án phân khúc hạng sang, như dự án vừa ký ở Hạ Long, sắp tới Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án Region Phú Quốc cũng dự kiến khai trương vào 2021. Đây là lần đầu tiên, chúng tôi đưa thương hiệu Region tới Việt Nam.

Ngoài phát triển phân khúc hạng sang, thì hiện nay, chúng tôi cũng đang hướng đến phân khúc trung và cao cấp tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, nơi có nguồn khách quốc nội lớn, các nhóm khách gia đình. 

Những thành phố vệ tinh như Vinh, Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương, Thái Nguyên…, nơi thu hút đầu tư nước ngoài lớn, cũng như các địa điểm có tiềm năng du lịch như Hòa Bình, Huế, Sầm Sơn, Quy Nhơn… sẽ là điểm đến tiếp theo của chúng tôi.

Và không chỉ là thương hiệu InterContinental quen thuộc, chúng tôi sẽ mang tới Việt Nam các thương hiệu khác của Tập đoàn, như chuỗi thương hiệu Holiday Inn, Crowne Plaza, hay Voco… 

Hiện đã có Holiday Inn & Suites tại TP.HCM, hay Holiday Inn Resort Hồ Tràm được phát triển thành công. Sang năm, Crowne Plaza Phú Quốc Starbase cũng sẽ đi vào hoạt động. Quan điểm của chúng tôi là tập trung phát triển các mối quan hệ hợp tác đáng tin cậy đối với các đối tác của mình. Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025, đưa ít nhất một nửa trong số 17 dự án đang trong quá trình phát triển đi vào hoạt động. 

Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên toàn cầu. IHG nghĩ thế nào về tương lai của ngành dịch vụ khách sạn?

Tương lai của ngành khách sạn sẽ không khác nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên, sẽ có một số thay đổi nhỏ tùy thuộc vào thời điểm và địa điểm dịch bệnh có thể được kiểm soát. Trên toàn cầu, chúng tôi nhận thấy hoạt động du lịch giải trí đang quay trở lại trước và trong phạm vi của từng quốc gia. Trong khi đó, du lịch quốc tế sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục và chúng tôi vẫn tin hoạt động giải trí sẽ trở lại sớm hơn so với các hoạt động kinh doanh.  

Du lịch trải nghiệm sẽ ngày càng quan trọng hơn do mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại và niềm đam mê khám phá, thăm thú những địa điểm mới và kết nối với mọi người vẫn chưa biến mất. Cũng vì lý do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục ký kết và mở thêm các khách sạn khác tại các điểm đến thú vị ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới, để mở rộng mạng lưới hoạt động của mình.

Đà Nẵng đón “bão” bán tháo khách sạn
Không chỉ hứng “bão” Covid đợt 2 hay cơn bão số 5 thổi từ biển, doanh nghiệp bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang phải đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư