Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 26 tháng 12 năm 2024,
IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam
Anh Hoa - 07/11/2024 14:11
 
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với China Duty Free Group (CDFG), mở ra cơ hội phát triển đột phá trong lĩnh vực thương mại du lịch giữa hai quốc gia.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược này nhằm mục tiêu thúc đẩy quan hệ đối tác giữa IPPG và CDFG, phát triển kinh doanh, khám phá cơ hội mới và tăng cường giao lưu du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.  

CDFG, một trong những tập đoàn bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 200 cửa hàng miễn thuế tại Trung Quốc và nhiều nước khác, là đối tác của hơn 1.200 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế Thế giới (ACI World), trong năm 2024, ngành hàng không quốc tế dự kiến sẽ phục hồi và đạt mốc 9,4 tỷ lượt hành khách trên toàn cầu, vượt qua mức trước đại dịch (9,2 tỷ lượt vào năm 2019) và đạt khoảng 102,5% so với năm 2019.

Dự báo tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ ở các khu vực như châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông, nơi lưu lượng hành khách đang dần trở lại mức bình thường và phát triển.

IPPG và CDFG ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong khuôn khổ Trinity Forum 2024 tại TP.HCM
IPPG và CDFG ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong khuôn khổ Trinity Forum 2024 tại TP.HCM.

Riêng Việt Nam, số liệu của Tổng cục thống kê, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế. Cả năm nay, ngành du lịch có thể đón khoảng 18-18,5 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, phần lớn khách quốc tế tới bằng đường hàng không.

IPPG sẽ hợp tác với Vietnam Airlines và China Duty Free Group CDFG để đưa khách hàng Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, tiềm năng của ngành bán lẻ hàng không ngày càng hiện diện rõ ràng. Ghi nhận, năm 2023, doanh thu phi hàng không tăng trưởng, chiếm đến 30-40% tổng doanh thu của các sân bay toàn cầu. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành bán lẻ du lịch và miễn thuế đang trên đà phục hồi sau đại dịch.

Phía CDFG đã chuẩn bị cùng với IPPG mở các shop Duty Fee (miễn thuế) Việt Nam. Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, năng lực mở cửa hàng miễn thuế của CDFG rất nhanh và hiệu quả.

Trong khi đó, phía IPPG đã có kế hoạch để chào đón lượng khách du lịch khủng từ Trung Quốc. Có thể thấy được 2025 là năm bùng nổ khách Trung Quốc vào Việt Nam để thực hiện ngay các cửa hàng miễn thuế.

Đây là bước đi chính thức để hai bên thực thi bản ghi nhớ đã ký hồi tháng 3 để tìm kiếm mặt bằng và định hướng kế hoạch phát triển. Hai bên sẽ mở 3 cửa hàng miễn thuế tại TP.HCM, Nha Trang và Móng Cái. Thời điểm đó, theo thông tin được tiết lộ, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân 1 Thành phố cửa khẩu Móng Cái sẽ mở cửa ngay trong năm 2024. Cửa hàng miễn thuế dưới phố ở Nha Trang sẽ đầu tư trong năm nay và khai trương đầu năm 2025.

Tuy nhiên kế hoạch này chưa thể thực thi trong năm nay. Riêng cửa hàng miễn thuế ở TP.HCM hiện hai bên vẫn đang tìm tìm mặt bằng tại quận 1. Trước đó, địa điểm Parkson Saigon Tourist Plaza ở quận 1, TP.HCM (đã đóng cửa năm 2023)  được cho là “cứ điểm” mà nhà đầu tư lựa chọn để mở cửa hàng miễn thuế nội đô để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm. 

Ước tính, 3 trung tâm thương mại miễn thuế này sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đặc biệt, đây là phân khúc khách cao cấp, chi tiêu nhiều.

Cửa hàng miễn thuế nội đô: Lối “thoát hiểm” cho du lịch Việt Nam?
Cửa hàng miễn thuế nội đô đang được các nhà đầu tư coi là cánh cửa lớn để hút du khách đến Việt Nam nhiều hơn và mua sắm, chi tiêu nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư