Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
China Duty Free và IPPG sẽ mở cửa hàng miễn thuế ở TPHCM, Nha Trang, Móng Cái
Anh Hoa - 01/04/2024 16:27
 
Cửa hàng miễn thuế tại các địa phương này sẽ được triển khai ngay trong năm nay và đầu năm 2025, sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Đó là kết quả của cuộc làm việc của phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) đến làm việc tại Việt Nam tuần qua.

CTG là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc, trong khi CDF là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng 939,4 triệu USD.

Sau khi khảo sát và làm việc với lãnh đạo 3 thành phố: TPHCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế tại các địa phương trên, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Cụ thể, ngay trong năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái sẽ mở cửa và dự kiến thành phố này sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc. Tại Nha Trang, cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm thành phố sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng đón 12 triệu khách quốc tế, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc. Còn tại TP HCM, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm Quận 1.

có thể tiếp cận với thị trường bán lẻ thông qua các địa điểm du lịch hiệu quả hơn so với các thương hiệu còn lại, vốn chỉ kinh doanh sản phẩm trong khu trung tâm thương mại.
Các thương hiệu xa xỉ có thể tiếp cận với thị trường bán lẻ thông qua các địa điểm du lịch hiệu quả hơn so với các thương hiệu chỉ kinh doanh sản phẩm trong khu trung tâm thương mại.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG chia sẻ, sau khi các cửa hàng MT đi vào hoạt động, cửa khẩu Móng Cái sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc và Nha Trang sẽ đón 12 triệu khách quốc tế, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc.

Ông lý giải thêm, vì CTG và CDF là tập đoàn trực tiếp quản lý bởi Chính phủ Trung Quốc nên có ảnh hưởng lớn đến số lượng khách du lịch đến mỗi quốc gia.

Theo thống kê của Hotels.com, trung bình một du khách Trung Quốc trong các chuyến xuất ngoại chi khoảng 6.707 Nhân dân tệ mỗi ngày (tương đương 930 đô la Mỹ hay 23 triệu Việt Nam đồng), không tính chi phí lưu trú. Đáng chú ý, 57,76% số tiền này dùng cho mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp. Rêng năm 2019, con số này khoảng 277 tỷ USD.

Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường số 1 của Việt Nam, chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, con số này là 5,8 triệu lượt. Mặc dù dịch bệnh khiến hoạt động du lịch quốc tế tại Trung Quốc gần như đóng băng nhưng nhu cầu mua sắm, đặc biệt là mua sắm hàng hiệu của người Trung Quốc, vẫn luôn dẫn đầu.

Sau khi Trung Quốc chính thức mở lại du lịch quốc tế từ tháng 1/2023, lượng du khách đến Việt Nam đạt khoảng 1,8 triệu lượt trong năm 2023 (trong tổng số 12,6 triệu lượt, đứng thứ 2 trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam).

Việc mở nhiều cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam sẽ giúp Việt Nam “hút” thêm nhiều khách du lịch, đặc biệt khách Trung Quốc.

Theo Chủ tịch IPPG, nếu  trước kia việc mở cửa hàng miễn thuế có hạn chế vì khách sau khi mua hàng chỉ được nhận hàng tại sân bay nơi khách mua hàng. Nhưng Nghị định số 100/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh hàng miễn thuế đã cho phép khách mua hàng được nhận hàng bất cứ tại sân bay quốc tế nào của Việt Nam khi khách xuất cảnh. Hiện nay ngành hải quan đã hoàn chỉnh hệ thống nối mạng toàn quốc nên có thể quản lý hàng hóa chắc chắn hơn.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nếu các cơ sở mua sắm miễn thuế được đầu tư và vận hành hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, thu hút ngoại tệ, tạo thêm lao động việc làm.

Kỳ vọng doanh thu tỷ đô từ cửa hàng miễn thuế
Khi du lịch quốc tế có tín hiệu khởi sắc, cũng là lúc thị trường kinh doanh cửa hàng miễn thuế sôi động trở lại, hứa hẹn doanh thu khủng, bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư