Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kẻ vui, người buồn với xe sang
H.M - 04/08/2017 09:13
 
Kết quả bán hàng trong nửa đầu năm 2017 của các thương hiệu xe sang cho thấy những khoảng cách lớn về doanh số.
TIN LIÊN QUAN

Cung vẫn lớn

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã bán ra thị trường trên 2.900 xe du lịch, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài 2 mẫu xe bán chạy nhất của MBV là C-Class và GLC, mẫu xe E-Class mới cũng có sự tăng trưởng đột phá, với hơn 600 xe E-Class thế hệ mới (W213) đã được bàn giao đến tay khách hàng kể từ khi ra mắt cuối năm 2016.

.
.

Đáng chú ý, MBV cũng đã nhận được hơn 100 đơn hàng cho thương hiệu xe siêu sang Mercedes-Maybach sau khi giới thiệu 2 phiên bản vào tháng 3/2017, trong đó hơn 50 xe đã tới tay khách hàng.

Dự kiến trong nửa cuối của năm nay, doanh số bán hàng của MBV vẫn khả quan khi chỉ trong 4 ngày Triển lãm Mercedes-Benz Fascination mở cửa (ngày 6 - 9/7/2017), MBV đã nhận gần 300 đơn hàng, trong đó có một nửa là đơn hàng dành cho các mẫu xe SUV, bao gồm GLA, GLC, GLE, GLS và G-Class.

Thành công của MBV trên phân khúc xe sang có thể khiến nhiều thương hiệu xe sang khác phải ghen tị.

Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, có khoảng 4.500 xe ô tô của các thương hiệu hạng sang được đăng ký trong nửa đầu năm 2017. Như vậy, MBV đã chiếm già nửa lượng bán ra.

Xếp sau đó, nhưng cách hơi xa là Lexus với 480 xe. Tiếp theo là Audi với hơn 300 xe, rồi đến BMW với hơn 270 xe. Các nhãn hiệu bán tốt tiếp theo là Porsche, Land Rover, Jaguar với khoảng 120 - 150 xe được bán. Phần còn lại đến từ các nhãn hiệu khác như Maserati, Jaguar Volvo, Volkswagen hay cao cấp hơn là Bentley, Rolls Royce, Lamborghini hay Ferrazi.

Có điểm nhấn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện truyền thông của MBV cho hay, có được thành công là do Công ty đã chọn được sản phẩm phù hợp và đa dạng để đáp ứng tất cả các phân khúc của khách hàng.

“Sở dĩ Maybach bán rất tốt bởi vì phân khúc xe 7 - 15 tỷ đồng gần như bị bỏ trống, chỉ có Maybach, Porsche, hay Land Rover, trong khi dưới 5 tỷ đồng thì có quá nhiều hãng cạnh tranh. Cao hơn nữa, muốn mua Bentley phải có 30 - 40 tỷ đồng, còn Rolls Royce thì phải cỡ 60 tỷ đồng”, vị này nói.

Đại diện trên cũng không phủ nhận MBV đã có được những chương trình quảng bá tốt cho thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam để thu hút người tiêu dùng ưa thay đổi, thích mới lạ.

Cách đây khoảng 5 năm, khi được hỏi về việc “liên tục ra mắt xe mới, phiên bản mới có khiến xe Mercedes-Benz mới mua nhanh chóng bị lỗi thời?”, đại điện MBV đã cho biết, khách hàng rất hào hứng với việc liên tục có xe mới để thay đổi và doanh số bán hàng tốt lên cho thấy hướng đi này là đúng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã bán ra thị trường trên 2.900 xe du lịch, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, sự kiện truy thu thuế lớn và đóng băng thông quan với các thương hiệu xe bán chạy như Land Rover hay BMW cũng đã tạo cơ hội cho các thương hiệu xe sang còn lại.

Đơn cử, BMW hiện có 470 ô tô nhãn hiệu BMW, 78 ô tô nhãn hiệu MINI đã nằm tại cảng không được thông quan từ cuối năm 2016. Còn với Tân Thành Đô, câu chuyện truy thu thuế hơn 700 tỷ đồng với nhãn hiệu Land Rover vẫn chưa ngã ngũ, khiến nhà nhập khẩu này gặp khó khăn nhất định trong việc nhập xe về bán.

Dẫu vậy, đáng chú ý nhất vẫn là thương hiệu Lexus, khi doanh số chưa có sự bứt phá mạnh sau gần 4 năm hiện diện chính thức tại Việt Nam.

Trong năm 2016, Lexus đã bán được 1.665 xe, tăng 73% (tương đương 704 xe) so với năm 2015. Nhưng 6 tháng đầu năm 2017, Lexus chỉ bán được 480 xe - một sự thụt lùi quá lớn.

Việc sẽ đưa thêm sản phẩm mới vào Việt Nam cũng được trông chờ sẽ tạo ra đột phá nào đó, song cũng đối mặt những thách thức nhất định bởi mẫu xe Lexus LS 500h cao cấp với cơ cấu truyền động hybrid, kết hợp động cơ V6 3.5L Dual VVT-i là xe xanh, cần có ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá mới dễ mua với người giàu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư