Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khá "bảnh" vào đề thi học sinh giỏi Văn: Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nói gì?
Lệ Thu (Dân Trí) - 09/04/2019 11:12
 
Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 11 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đưa nhân vật Khá "bảnh" - một “hiện tượng mạng” vào câu hỏi nghị luận xã hộ đang nhận được nhiều luồng ý kiến tranh luận trái chiều. Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết đã nắm bắt thông tin sự việc và có chỉ đạo.

Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 8/4, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở đã nắm được thông tin dư luận quanh đề thi gây tranh cãi này và đang chỉ đạo các bộ phận phía dưới báo cáo.

Theo ông, một đề thi nghị luận xã hội mang tính thời sự thường nhận được nhiều ý kiến bàn luận. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo đối với các đề bài kiểm tra trở lên, nên có đề thi mở để tạo tính sáng tạo, năng động của học trò.

“Nhiều người nhận định đề tuy đưa hình tượng Khá "bảnh" vào có cái hay và cũng nhiều người cho rằng đề như vậy là dở. Ở góc độ quản lý giáo dục, “cái mở” nếu sai về quan điểm chính trị và chuyên môn thì phải xử lý nhưng cái gì ổn thì sẽ động viên thầy cô phát huy.

Nếu cái gì cũng “trái chiều” thì thầy cô không dám năng động. Tinh thần chung của Sở là vậy, nếu kiểm tra có sai phạm phải kiểm điểm rút kinh nghiệm còn cái tốt thì khuyến khích.

Chúng tôi tôn trọng chuyên môn, Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ có bộ phận chuyên môn để đánh giá về đề thi này và có những chỉ đạo tiếp theo”, ông Trường cho hay.

Như Dân trí đưa tin, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2018 - 2019 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng), trích một bài báo, và có câu nêu về hiện tượng mạng Khả "bảnh".

Cụ thể câu 1 (3 điểm): Hiện tượng mạng Khá "bảnh" với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái.

"Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá "bảnh", SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy "múa quạt", còn được dân mạng gọi với cái tên "VinaHey".

Sau đó, Khá "bảnh" được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn "quẩ" trong bả, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về "tình nghĩa giang hồ".

Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn thân dàn hàng ngang chụp hình trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng, nhưng điều khó hiểu là Khá "bảnh" lại có một lượng "fan" hâm mô rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtube cá nhân cũng có hơn 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải "chào thua". Mỗi clip của Khá "bảnh" đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với nhiều lượt tương tác, bình luận.

Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đây nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá "bảnh"được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở thành phố Yên Bái”.

Khá bảnh vào đề thi học sinh giỏi Văn: Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng nói gì? - 1Khá "bảnh" vào đề thi (nguồn ảnh: Facebook).

Đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng được đề cập trong bài viết.

Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, đề thi học sinh giỏi của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên đưa hình tượng Khá “bảnh” vào đề thi.

Nhiều người cho rằng, câu Nghị luận xã hội đề cập đến một hiện tượng đời sống - nhân vật Khá "bảnh" đang nổi lên trên mạng xã hội và thu hút một bộ phận giới trẻ quan tâm là sự cập nhật, sáng tạo bởi “một bài nghị luận cần nhất tính thời sự”.

Bạn Lưu Đình Võ nhận xét: “Bao nhiêu năm bao nhiêu thế hệ đều thuộc và thi về chủ đề tác phẩm chí phèo của Nam Cao, vậy đề thi về nhân vật Khá bảnh mà nhà trường đề xuất không có gì là nguy hại. Trước mắt, nhân vật này là có thật và có gây tầm ảnh hưởng cho giới trẻ. Vậy qua cuộc thi này chắc chắn chùng ta sẽnắm được chính xác quan niệm của giới thanh - thiếu niên về một hiện tượng xã hội, từ đó cho chúng ta thấy những gương sáng có thể đến được với công chúng bằng con đường nào, để noi theo. Tôi thấy trường hợp này các thầy cô đã làm một việc đột phá mới theo hướng thực tế để các em liên hệ bản thân tôi ủng hộ cách ra đề này”.

"Đề thi thời sự, từ hình tượng phản giáo dục được nêu giúp học sinh bày tỏ quan điểm, hiểu các trào lưu xấu, hiện tượng xấu đang xuất hiện trên mạng xã hội qua đó rút ra bài học cho cá nhân biết lựa chọn thần tượng đúng”, một thành viên khác bình luận.

Tuy nhiên, cũng đông đảo ý kiến cho rằng, với một đề thi học sinh giỏi thì cách đưa hiện tượng Khá "bảnh" để yêu cầu bàn luận là điều không nên làm vì nó như “con dao hai lưỡi”.

Bạn Sơn Hoàng bình luận: “Rất thực tế, nếu nó làm thay đổi tư duy của các em thì tốt, còn nếu làm cho mọi chuyện đi theo chiều hướng khác thì khá là tồi tệ”.

Ngày 3/4 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) khởi tố bị can đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, tức Khá "Bảnh").

Ngô Bá Khá là nhân vật “nổi tiếng” trên mạng xã hội, biệt danh là Khá "bảnh” với kênh Youtube có hàng trăm nghìn người đăng ký theo dõi. Trên mạng xã hội, Khá "bảnh” nổi tiếng với những video phát ngôn và hành động tiêu cực như đập phá và đốt xe máy, dừng xe, chụp ảnh giữa đường cao tốc… đáng bị lên án. Trước đó, năm 2011, Khá "bảnh” bị đưa vào trường giáo dưỡng. Sau đó, liên tiếp trong hai năm 2014, 2016, Khá bị Công an thị xã Từ Sơn bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Vô cùng nhảm nhí và bạo lực, song các clip của Khá "bảnh" lại được rất nhiều bạn trẻ theo dõi. Vậy là "hiện tượng mạng" này nhanh chóng trở thành "thần tượng" của những người xem lệch lạc.

Khá khai bắt đầu làm video có nội dung tục tĩu, giang hồ để đăng trên YouTube từ năm 2017, hiện có gần 2 triệu người theo dõi. Thời gian đầu, Khá được trả 7.000-8.000 USD/tháng do video có lượng người xem cao, có tháng đến gần 20.000 USD.

Ngày 1/4, Khá cùng một số người bị Công an tỉnh Bắc Ninh tạm giữ. Khám nhà Khá, công an thu nhiều hung khí cùng "một số giấy tờ liên quan hoạt động vay mượn tín dụng đen và lô đề". Khá khai có sử dụng ma tuý.

Khá "Bảnh" khai được nhà mạng trả hàng trăm triệu để làm clip đưa lên mạng
Tại cơ quan công an, Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá) thừa nhận hành vi làm clip đưa lên mạng là phản cảm, những clip đó Khá được nhà mạng trả ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư