
-
Ninh Bình khuyến cáo tăng cường an toàn cho khách du lịch trải nghiệm trong rừng
-
Hội thảo “Africa Rising 2025”: Khám phá tiềm năng mới từ du lịch Châu Phi
-
Kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện
-
Quần thể danh thắng Tràng An: Phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn
-
Triển lãm độc đáo trong các hầm chiến lược tại Hoàng thành Thăng Long -
Hà Nội phát triển du lịch thông minh với ba trọng tâm: lữ hành, lưu trú và điểm đến

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), sau tháng 1/2020 đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục gần 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu, sau đó lượng khách quốc tế đến nước ta đã sụt giảm nghiêm trọng.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế trong đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động.
137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Nhiều lao động trong ngành Du lịch bị mất việc làm.
Ở trong nước, nhờ khống chế tốt dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch.
Chương trình này được các doanh nghiệp, hiệp hội, các địa phương hưởng ứng nhiệt tình và đã thu được nhiều kết quả tích cực.
Sau 2 tháng phát động, lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục và còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6/2020 đạt 7 triệu, lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020...
Tại cuộc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ngành du lịch tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành xu hướng người Việt Nam đi du lịch trong nước. Đây là yếu tố then chốt, đảm bảo sự phát triển bền vững du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Tổng cục Du lịch chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại.
Tổng cục Du lịch cần tiếp tục chú trọng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ cấu lại thị trường, sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới./.

-
Quần thể danh thắng Tràng An: Phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn -
Triển lãm độc đáo trong các hầm chiến lược tại Hoàng thành Thăng Long -
Hà Nội phát triển du lịch thông minh với ba trọng tâm: lữ hành, lưu trú và điểm đến -
Ngon Garden nâng niu mùa hiếu hạnh -
Đoàn tàu 2 tầng "Hà Nội 5 cửa ô" ra mắt ngày 19/8/2025 -
Flamingo Redtours mở tour đặc biệt đến Tân Trào -
Du lịch Thái Nguyên trước cơ hội nâng tầm
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững