Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Khai hội chùa Bái Đính xuân Giáp Thìn 2024
Liên Phương - 15/02/2024 16:26
 
Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024) tại chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) đã diễn ra lễ khai hội chùa Bái Đính - Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội được tổ chức từ mùng 6 Tết đến hết tháng 3 âm lịch.

Đây là lễ hội mở đầu cho chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó có chùa Bái Đính được UNESCO công nhận, vinh danh là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á với cả hai tiêu chí văn hoá và thiên nhiên.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và các chức sắc tôn giáo  thực hiện nghi lễ dâng lục cúng tại Lễ khai hội chùa Bái Đính Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh Minh Đường

Lễ khai hội chùa Bái Đính là một sự kiện trọng đại trong văn hóa tâm linh Việt Nam, thu hút hàng ngàn đạo hữu và du khách đến tham gia. Chùa Bái Đính là một trong những ngôi chùa lớn nhất và quan trọng nhất của đất nước, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và không khí linh thiêng.

Chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, là một trong những danh lam nổi tiếng của đất Cố đô. Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử nhưng chùa Bái Đính cổ vẫn được tăng ni, tín đồ phật tử và nhân dân trân trọng, gìn giữ cho đến ngày nay. Chùa Bái Đính được mở rộng, xây dựng mới, trở thành biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo tín đồ phật tử; đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Từ nhiều năm nay, cứ vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, chùa Bái Đính lại đón hàng nghìn tăng ni, phật tử cùng du khách thập phương về trẩy hội, chiêm bái, lễ phật, cầu nguyện cho năm mới an khang thịnh vượng, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Các nghi thức tại Lễ khai hội chùa Bái Đính. Ảnh Minh Đường

Phần lễ và phần hội trong Lễ khai hội chùa Bái Đính diễn ra trang nghiêm, vui tươi, phấn khởi như mang cả không khí của mùa xuân mới với các nghi thức được thực hiện như: Niệm Phật cầu gia hộ; thắp hương thờ Phật; lễ dâng lộc, cúng dường tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không; lễ tế thần Cao Sơn và thánh Mẫu Thượng Ngàn; gióng trống, thỉnh chuông khai hội; Dâng lục cúng; Lễ dâng hương và cầu nguyện quốc thái dân an; Rước kiệu lên chùa Bái Đính cổ và các chương trình văn nghệ hát mừng mùa Xuân, Phật pháp; tổ chức các trò chơi dân gian, múa Rồng... cầu mong một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc đến mỗi người dân và du khách.

Đặc biệt, trong phần sân khấu do Nhà hát Chèo Ninh Bình thực hiện, tái hiện lễ tế cờ của Vua Quang Trung trên núi Đính trước thời điểm xung trận và lễ đăng đàn xã tắc của Đinh Tiên Hoàng Đế.

Chương trình nghệ thuật trong Lễ khai hội chùa Bái Đính 2024. Ảnh Minh Đường

Mặc dù lượng khách đến chùa Bái Đính trong ngày khai hội rất đông nhưng công tác an ninh luôn được đảm bảo, mọi người bên nhau vào chùa lễ Phật và thưởng ngoạn cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp. Ban quản lý chùa Bái Đính cũng bố trí nhân viên phát miễn phí đồ ăn, nước uống cho du khách.

Lễ hội Bái Đính được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa, thiên nhiên của quê hương, đồng thời là dịp để đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử, về đất và con người Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình, về Quần thể danh thắng Tràng An, một di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

Lễ hội được tổ chức hàng năm cũng khẳng định, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp, lấy việc tu hành phục vụ chúng sinh, phụng sự Tổ quốc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội,vì quốc thái dân an, vì sự phồn vinh của dân tộc....

Hàng vạn du khách thập phương đã đến tham quan, chiêm bái trong ngày khai hội chùa Bái Đính. Ảnh Minh Đường

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết) toàn tỉnh đón 596.000 lượt khách, tăng 50,1% so với dịp Tết năm 2023, trong đó trên 115.000 lượt khách quốc tế, gấp 3,9 lần so với năm 2023. Doanh thu đạt trên 850 tỷ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023. Chùa Bái Đính cùng Quần thể danh thắng Tràng An là những địa điểm “hút” lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Ninh Bình với Tràng An đón trên 97.000 lượt, chùa Bái Đính đón trên 225.000 lượt khách.

Khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak 2014 tại Chùa Bái Đính
 Đại lễ Phật đản Vesak 2014 là sự kiện Phật giáo quốc tế, diễn ra từ ngày 7/5 đến 11/5 tại chùa Bái Đính (Ninh Bình, Việt Nam). Những ngày qua,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư