Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản
Liên Phương - 18/11/2022 10:43
 
Vừa qua, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP. Ninh Bình) đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản.

Phát biểu khai mạc, ông Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban Tổ chức Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản nêu rõ: Cùng với những di tích lịch sử ghi dấu sự xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, mảnh đất Hoa Lư xưa, Ninh Bình nay tự hào là nơi được lịch sử dân tộc chọn làm cột mốc đánh dấu chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và trở thành Kinh đô của đất nước vào thế kỷ thứ X với 3 triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; là tiền đề xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa của cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng các đại biểu dự Lễ khai mạc Festival.

Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa Ninh Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế, tỉnh Ninh Bình tổ chức "Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản" với phương châm các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước; mang di sản văn hóa ở mọi vùng miền, mọi quốc gia tiếp cận gần hơn với người dân và du khách; tạo mối liên hệ khăng khít, cộng cảm giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

Tham dự Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản có 14 tỉnh, thành phố trong cả nước và tỉnh Udomxay (Nước CHDCND Lào) cùng sự góp mặt của các hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam với nhiều hoạt động kết nối và lan tỏa cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Kế thừa và phát huy truyền thống tự hào của quê hương, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Ninh Bình đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tập trung xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển văn hóa để văn hóa thật sự là nền tảng tinh thần, là động lực và nguồn lực cho phát triển. Đặc biệt, trong 30 năm kể từ khi tái lập, Ninh Bình đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

Chúng ta vui mừng đón nhận sáng kiến của tỉnh Ninh Bình tổ chức Festival di sản Ninh Bình lần thứ nhất với tên gọi "Tràng An kết nối di sản" nhằm từng bước xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hóa căn cốt của dân tộc thể hiện sức lưu truyền, lan tỏa tinh hoa văn hóa và tiếp thu văn hóa của thế giới, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước và các nước láng giềng anh em.

Mong rằng, thông qua hoạt động và khuôn khổ của Festival này, Ninh Bình tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên xây dựng văn hóa con người, tăng cường công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và của vùng Cố đô Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt, chú trọng các giải pháp để nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn..

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Festival Tràng An kết nối di sản

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc: "Hoa Lư vang mãi ngàn năm" gồm 4 chương: chương I - Tinh hoa di sản Ninh Bình; chương II - Di sản văn hóa Bắc Bộ; chương III - Di sản văn hóa Trung Bộ và Tây Nguyên; chương IV - Di sản văn hóa Nam Bộ và màn kết "Tràng An kết nối di sản". Với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân dân gian chuyên nghiệp và không chuyên ở trong nước và quốc tế. Chương trình là chuỗi các tiết mục nghệ thuật được thể hiện bằng hình thức đi qua các vùng di sản, theo hình chữ S trên bản đồ Tổ quốc như làn điệu hát chèo, hát chầu văn, hát xẩm, điệu dân ca quan họ, ví dặm, các tiết mục múa Cung đình, hòa tấu Cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử phương Nam...

Từ thành công của Festival lần đầu tiên được tổ chức, Ninh Bình dự kiến sẽ tổ chức định kỳ 2 năm một lần theo quy mô quốc gia và vươn tầm quốc tế, trở thành thương hiệu văn hóa, di sản của vùng đất Cố đô Hoa Lư nghìn năm lịch sử.

Ninh Bình sẽ tổ chức “Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022”
Chương trình “Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022” sẽ được tổ chức với chủ đề “ Hoa Lư vang mãi ngàn năm”, từ ngày 11 –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư