Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11
Minh Hải - 04/10/2020 11:09
 
Sáng 4/10, Lễ công bố Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia diễn ra hai năm một lần nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như trong doanh nghiệp.

Kỳ thi năm nay được đổi mới gắn với việc triển khai chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới và phù hợp với xu thế thay đổi trong nước, khu vực, thế giới về khoa học kỹ thuật và phát triển kỹ năng nghề, giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng kỳ thi và thí sinh tham dự; tăng cường công tác đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch và hội nhập của kỳ thi nhằm tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới.

Các thí sinh có năng lực, đạt giải cao tại kỳ thi năm nay sẽ được tuyển chọn để tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13, thế giới lần thứ 46 tổ chức năm 2021.

Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam

Thực hiện điểm g khoản 2 Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có Kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận ngày 04/10 hằng năm là “Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam” (Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam).

Phát biểu khai mạc Kỳ thi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết: “Trong những nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của khu vực và quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 10 kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, lựa chọn thí sinh tham gia 10 kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và 7 kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Thông qua các kỳ thi kỹ năng nghề, bên cạnh lựa chọn được tài năng chúng ta đã tạo được một sân chơi bổ ích và không khí thi đua sôi nổi trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng tại các nhà trường, doanh nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”.

Theo Ban tổ chức, tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, số nghề tổ chức thi là 34 nghề. Trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn. Có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội; Điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), Thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và Công nghệ nước (nghề trình diễn). Đề thi được xây dựng tiệm cận với kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN nên thời gian thi được tăng lên từ 12 đến 15 tiếng thay vì không quá 8 tiếng như trước đây.

Số liệu cập nhật từ Ban tổ chức cho thấy, có tổng cộng gần 500 thí sinh từ 49 đoàn. Trong đó có 4 bộ, ngành; 1 tập đoàn; 1 hiệp hội; 1 Tổng công ty và 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tranh tài tại kỳ thi diễn ra từ ngày 28/9 đến 10/10/202.

Các điểm thi được bố trí diễn ra tại thành phố Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, Hà Nội có 4 Hội đồng thi diễn ra tại 5 điểm trường là: Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Xây dựng Công trình đô thị; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Tại tỉnh Lạng Sơn có 1 hội đồng thi, diễn ra tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc.

So với 10 kỳ thi diễn ra trước đó, lần đầu tiên thành phần Ban Tổ chức và thành phần các Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức có sự tham gia của doanh nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp như: Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức - GIZ; Tập Đoàn Xây dựng Hòa Bình; Tổng Công ty May 10; Công ty TNHH Festo; Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam; Công ty TNHH 3DS Global Enterprises; Công ty TNHH Didactic Việt Nam...

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban tổ chức đã bổ sung các quy định về công tác phòng chống dịch trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Danh sách nghề tổ chức thi tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020:

I. Danh sách nghề thi chính thức
1. Công nghệ ô tô;
2. Sơn ô tô;
3. Bảo trì máy CNC;
4. Lắp đặt điện;
5. Điện tử;
6. Công nghệ thời trang;
7. Thiết kế đồ họa;
8. Tự động hóa công nghiệp;
9. Lắp cáp mạng thông tin;
10. Kết nối vạn vật - IOT;
11. Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin;
12. Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin;
13. Cơ điện tử;
14. Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD;
15. Robot di động;
16. Điện lạnh;
17. Thiết kế và phát triển trang Web;
18. Hàn;
19. Ốp lát tường và sàn;
20. Lắp đặt đường ống nước;
21. Xây gạch;
22. Mộc mỹ nghệ;
23. Mộc dân dụng;
24. Phay CNC;
25. Tiện CNC;
26. Nấu ăn;
27. Dịch vụ nhà hàng;
28. Dịch vụ lễ tân;
29. Chăm sóc sắc đẹp;
30. Thiết kế các kiểu tóc;
31. Chăm sóc sức khỏe và xã hội.
II. Danh sách nghề thi trình diễn
1. Điều khiển công nghiệp
2. Thiết kế thời trang kỹ thuật số;
3. Công nghệ nước

Danh sách nghề tổ chức thi

Tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020

Quyết định lấy ngày 4/10 hằng năm là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam"
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định lấy ngày 4/10 hằng năm là "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư