Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Khai phá sức mạnh dữ liệu
Dữ liệu đóng vai trò tối quan trọng trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa thực sự tận dụng được dữ liệu để tạo ra những lợi thế trong các hoạt động kinh doanh. Chỉ có 0,5% dữ liệu trên thế giới được xử lý và sử dụng mỗi năm.

Bùng nổ dữ liệu ở thế kỷ 21

Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), một đơn vị nghiên cứu thông tin thị trường, đã dự đoán rằng sau mỗi năm, “vũ trụ số” (digital universe – dung lượng dữ liệu được tạo ra và sao chép) sẽ đạt 180 zettabyte (180 ngàn tỷ tỷ byte) vào năm 2025 và dung lượng dữ liệu sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 2 năm trong thập kỷ tới. Theo tờ báo Wall Street Journal, các tập đoàn lớn như Amazon, Alphabet và Microsoft đã đầu tư 32 tỷ USD cho các “nhà máy lọc dữ liệu” với dự đoán rằng, dữ liệu sẽ ngày một tăng mạnh và nhanh hơn trong tương lai. 

Bác sĩ John Snow tìm ra quy luật của bệnh dịch tả nhờ ghim lên bản đồ thành phố vị trí những nạn nhân nhiễm bệnh. Nguồn: Wikipedia
Bác sĩ John Snow tìm ra quy luật của bệnh dịch tả nhờ ghim lên bản đồ thành phố vị trí những nạn nhân nhiễm bệnh. Nguồn: Wikipedia

Trung bình mỗi ngày các doanh nghiệp có thể tạo ra hàng triệu mảnh dữ liệu không cấu trúc (unstructured). Các dữ liệu này có thể ở dưới dạng thư điện tử, bài viết trên mạng xã hội hay là những cuộc trò chuyện về khách hàng, hành vi của công chúng và những xu hướng phát triển mới.

Thế hệ dữ liệu hiện nay cũng có chất lượng cao hơn do chúng nằm trong một thế giới kết nối. Theo nghiên cứu của PwC, hiện có khoảng 8,4 tỷ thiết bị di động thông minh, cảm biến, thiết bị truyền động, xe cộ, máy ghi hình và máy bay không người lái được kết nối với nhau trên toàn cầu.

Thực tế hầu hết các doanh nghiệp đang sở hữu nguồn dữ liệu riêng, bao gồm dữ liệu tài chính, thông tin khách hàng, các khảo sát và đánh giá về sản phẩm, quy trình hoạt động, v.v. Tuy nhiên, chỉ một số ít các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa giá trị của những dữ liệu này. 

Vai trò của dữ liệu

Sử dụng dữ liệu để thấu hiểu thị trường, khách hàng và bản thân doanh nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong khả năng quản trị doanh nghiệp, dự báo và lên kế hoạch kinh doanh. Trong những năm gần đây, ứng dụng của phân tích dữ liệu (data analytics) đang trở thành ưu tiên hàng đầu, bởi nó giúp quản lý chi phí, giảm thiểu rủi ro và là chìa khóa cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp. 

Với chiến lược phân tích và sử dụng dữ liệu phù hợp, cùng một đội ngũ chuyên gia phân tích lành nghề, lãnh đạo doanh nghiệp có thể biến chiến lược thành hành động, và đặc biệt là tạo ra văn hóa làm việc dựa trên dữ liệu. Khảo sát các lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu 2018 của PwC cho thấy, có tới 64% CEO tin rằng, phương thức quản lý dữ liệu sẽ tạo ra những điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh nổi bật cho doanh nghiệp trong tương lai.

Từ hàng trăm năm trước, đã có những trường hợp sử dụng dữ liệu để giải quyết những vấn đề thiết yếu của xã hội. Trở về với nước Anh năm 1854, khi bệnh dịch tả hoành hành tại Luân Đôn đã lấy đi hàng trăm sinh mạng và trở thành nỗi khiếp đảm của người dân thành phố. Không ai tìm được nguyên nhân của dịch bệnh cho đến khi John Snow, một bác sĩ và là người đi đầu trong lĩnh vực gây tê và y tế dịch tễ, sử dụng dữ liệu để tìm ra gốc rễ vấn đề. Ông đã ghim lên bản đồ thành phố vị trí của những người nhiễm bệnh, và nhận ra điểm chung là số lượng nạn nhân ngày càng tăng ở những khu vực gần trạm máy bơm nước. Dữ liệu này đã giúp ông thuyết phục công chúng và chính quyền thành phố rằng cần phải xây dựng một hệ thống thoát nước thải. 

Bằng việc vẽ lên bản đồ các trường hợp tử vong, ông đã sử dụng dữ liệu để xác định nguyên nhân thực tế và cứu hàng triệu người vào thời điểm các biện pháp chữa trị còn hạn chế. Đây là ví dụ minh chứng sức mạnh của việc thu thập và phân tích dữ liệu, ngay cả ở những dạng nguyên thủy nhất, cũng có thể thay đổi lịch sử của nhân loại. 

Khai phá sức mạnh của dữ liệu

Lượng dữ liệu đang thực sự bùng nổ hơn bao giờ hết, nhưng chỉ có 0,5% toàn bộ dữ liệu trên thế giới được xử lý và sử dụng mỗi năm, theo Technology Review. 

Dữ liệu đang ngày càng dễ tiếp cận, và ứng dụng của dữ liệu cũng đa dạng hơn rất nhiều so với những thế kỷ trước. Sử dụng dữ liệu để thấu hiểu khách hàng, từ đó nâng cao giá trị kinh doanh, có thể được áp dụng vào tất cả bộ phận trong chuỗi giá trị, trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Để khai phá sức mạnh của dữ liệu, doanh nghiệp cần xây dựng những nguyên lý cơ bản, tập trung vào ba nội dung chính.

Đầu tiên là doanh nghiệp cần phải tìm hiểu nhu cầu đối với dữ liệu để tạo ra nền tảng dữ liệu có giá trị.

Thứ hai, tạo một kho dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy thông qua tổ chức, tích hợp, tinh giản và quản trị dữ liệu. 

Cuối cùng, doanh nghiệp cần áp dụng những phương pháp, thuật toán, công cụ hỗ trợ trực quan hóa và phân tích dữ liệu nhằm khai phá được tối đa giá trị dữ liệu mang lại.

Với sự bùng nổ của dữ liệu ở thời đại vũ trụ số, thu thập dữ liệu chỉ là bước đi chập chững ban đầu. Để có thể tạo ra sự đột phá, doanh nghiệp cần hiểu rõ luồng thông tin, cách kiểm soát và quản trị dữ liệu, và đặc biệt, doanh nghiệp cần khai phá và thấu hiểu được những giá trị tiềm tàng mà dữ liệu có thể mang lại.

Có được dữ liệu chỉ là khởi đầu, quan trọng là cách doanh nghiệp sử dụng chúng.

PwC: Doanh nghiệp vẫn còn "hớ hênh" với kho dữ liệu số
Những phát hiện mới từ Khảo sát Thực trạng An toàn Thông tin® (GSISS) năm 2018 của PwC, nhiều tổ chức vẫn chưa làm hết khả năng để bảo mật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư