Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Khẩn trương mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ
Quang Hưng - 09/10/2015 19:07
 
Để kịp thời phục vụ hoạt động khảo sát, thăm dò và khai thác dầu khí đang thực hiện tại Vịnh Bắc Bộ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí-PTSC Đình Vũ tiếp tục thực hiện đầu tư Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ.
.
CN Đình Vũ (Hải Phòng) đang là một trong những địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật bản (Ảnh: Đức Thanh).

 

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện đầu tư mở rộng cầu cảng của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí-PTSC Đình Vũ với công năng và quản lý, khai thác sử dụng cầu cảng phù hợp với quy định về khoảng cách an toàn và các quy định khác có liên quan của pháp luật; rà soát quy hoạch chi tiết phát triển các nhóm cảng biển, đề xuất điều chỉnh các khu vực cảng biển dành riêng cho phát triển hoạt động xăng, dầu.

Cảng biển PTSC Đình Vũ được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải II, quận Hải An, thành phố Hải Phòng với diện tích sử dụng đất 138.269 m2. Công trình Cảng biển PTSC Đình Vũ gồm 250m bến tiếp nhận tàu đến 20.000DWT đủ tải, các cỡ tàu lớn hơn giảm tải và các tàu dịch vụ dầu khí khác cùng hệ thống kho 3.240 m2 , 64.965 m2 khu bãi hàng tổng hợp và hậu phương cảng, đường giao thông, kè bảo vệ bờ, các công trình kỹ thuật, phụ trợ, cấp điện, thoát nước, thông tin liên lạc đồng bộ.

Cảng PTSC Đình Vũ là cảng nước sâu có hệ thống giao thông rất thuận tiện về đường thủy, đường sắt và đường bộ, là cửa ngõ thông ra biển gần nhất. Cảng là địa điểm tập kết để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tới các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam và thế giới, đồng thời là căn cứ dịch vụ kỹ thuật dầu khí quan trọng để phục vụ cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực Vịnh Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng.

Trước đó, trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng đến năm 2025. Theo đó, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước, hướng tới mục tiêu hình thành cửa ngõ logistic quốc tế với vai trò là trung tâm kinh tế biển của Đông Nam Á thông qua việc xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, bảo đảm chức năng logistics và khu ngoại quan quy mô lớn gắn liền với cảng. Từng bước hình thành ngành công nghiệp tiên tiến và các khu đô thị có sức hút, tạo động lực thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải gắn với quy hoạch phát triển của thành phố Hải Phòng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng đã tạo sự liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Vân Đồn – Quảng Ninh.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, việc bổ sung các nội dung nêu trên là một bước để phát huy thế mạnh tổng hợp của Cảng cửa ngõ Lạch Huyện; sử dụng, khai thác tiềm năng khu vực đảo Cái Tráp cho du lịch, nghỉ dưỡng của vùng Bắc Bộ. Theo quy định tại Nghị định số 08/2005/NĐ-CP các nội dung bổ sung không làm thay đổi lớn đến định hướng phát triển của Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

 

Sáng 24/4/2015, Công ty TNHH Tamada Việt Nam tổ chức lễ khánh thành nhà máy tại KCN Đình Vũ, Thành phố Hải Phòng. Dự án thực hiện trên cơ sở góp vốn của 2 hai doanh nghiệp Nhật Bản (Công ty Công nghiệp Tamada Nhật Bản chiếm 70% và Công ty Kawatex chiếm 30% vốn) để thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất, chế tạo bồn bể và phụ kiện đi kèm. Dự án có tổng vốn đầu tư 13 triệu USD. Dự kiến, sản lượng hàng năm của nhà máy đạt 2.800 tấn sản phẩm/năm, sau 3 năm phấn đấu đạt 5.800 tấn sản phẩm/năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư