Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa nên ưu tiên nâng cấp sân bay Cam Ranh
Sơn Thắng - 16/09/2014 07:52
 
Hiện nay, sân bay Cam Ranh chỉ đón tối đa từ 1 triệu đến 1,5 triệu khách, không đáp ứng được nhu cầu của Khánh Hòa. Vì vậy, vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay của Khánh Hòa là nên đề xuất nâng cấp sân bay Cam Ranh. Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp chiều 15/9 với tỉnh Khánh Hòa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lọc dầu Nam Vân Phong: Gọi vốn lại sau 6 năm im lìm
Mở đường bay Cần Thơ đi Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà lạt
Hàng không Nga mở tuyến bay thẳng đến Cam Ranh

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng tỉnh Khánh Hòa vẫn duy trì sự phát triển ổn định, một số chỉ tiêu vượt khá xa so với cùng kỳ năm trước.

  Khánh Hòa nên ưu tiên nâng cấp sân bay Cam Ranh  
  Công suất hiện nay của Sân bay Cam Ranh chưa đáp ứng được cho lượng khách du lịch hiện tại đến Khánh Hòa  

Đơn cử, 8 tháng năm 2014, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tăng 7,25% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán hàng hóa và dịch vụ đạt 64.033 tỷ đồng, tăng 15%;  tổng mức bán lẻ đạt 35.815 tỷ đồng, tăng 14,8%.

Đặc biệt, doanh thu du lịch đạt 2.842 tỷ đồng, tăng 28,74%; khách lưu trú 2.435,03 nghìn lượt, tăng 20%;  khách quốc tế  đạt  526,22 nghìn lượt , tăng 28%; tổng lượt khách đạt 9,82 triệu.

Về thu hút đầu tư, ông Thắng cho biết, 8 tháng 2014, Khánh Hòa cấp mới 30 giấy phép dự án đầu tư trong nước, tổng vốn 9.010 tỷ đồng và 9 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 1,257 tỷ USD.

“Kết quả đáng khích lệ này bên cạnh nhờ vào tiềm năng và lợi thế, Khánh Hòa phát triển ổn định còn nhờ vào quyết định chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng dần tỷ lệ dịch vụ, chiếm hơn 48% trong cơ cấu GDP. Không những vậy, Khánh Hòa còn có chủ trương chuyển dịch cơ cấu trong chính lĩnh vực vực dịch vụ theo hướng dịch vụ cao cấp”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng kiến nghị với Trung ương về việc chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu xây dựng Khu kinh tế Vân Phong theo hướng trở thành Đặc khu kinh tế.

“Hiện nay có nhà đầu tư quốc tế sẵng sàng nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng KKT Vân Phong theo mô hình Đặc khu kinh tế, với mô hình quy hoạch rất chuyên nghiệp, đầy đủ các phân khu như tài chính, đô thị, khu công nghiệp,… Với thời gian thuê đất đầu tư lên đến 150 năm”, ông Thắng tiết lộ.

Theo ông Thắng, nhà đầu tư giải thích việc thuê đất dài hạn như vậy càng giúp phía nhà đầu tư có kế hoạch dài hạn và sẵn sàng bỏ vốn ra nhiều hơn. Nhà đầu tư cho rằng, thuê 50 năm cũng được, nhưng với thời gian đó họ sẽ đầu tư số vốn ít hơn.

Căn cứ vào báo cáo cũng như ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Khánh Hòa có tiềm năng phát triển rất lớn, khách quan mà đánh giá tiềm năng đó còn lớn hơn Đà Nẵng, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, con số hơn 526 nghìn lượt khách quốc tế như trên "chưa là gì" nếu so sánh với TP Hội An (Quảng Nam). Chỉ riêng Hội An, mỗi năm đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Điều này chứng tỏ Khánh Hòa chưa phát huy hết tiềm năng của mình.

Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, Khánh Hòa đã có chuyển dịch cơ cấu kinh tế tốt, và những đề xuất của Khánh Hòa đều xác đáng. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay của Khánh Hòa đó là hỗ trợ phát triển du lịch. Muốn du khách đến với Khánh Hòa nhiều hơn, đầu tiên phải nâng cấp sân bay Cam Ranh.

“Với công suất phục vụ tối đa từ 1 triệu – 1,5 triệu lượt khách hiện nay của sân bay Cam Ranh thì chưa đáp ứng được cho lượng khách du lịch hiện tại. Tại sao tỉnh Khánh Hòa không đề xuất nâng cấp sân bay Cam Ranh, để có thể nâng công suất đón khách?”, Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ý tưởng này cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất. Tuy nhiên, sân bay Cam Ranh hiện nay chỉ sử dụng đường bay cũ và vừa mới nâng cấp. Nếu tăng tần suất bay thì khi có sự cố, các chuyến bay không còn đường bày khác để hạ cánh.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, vấn đề của sân bay Cam Ranh hiện nay là cần nghiên cứu đầu tư thêm một đường bay mới, như vậy mới đủ tiêu chuẩn an toàn để nâng tần suất bay.

Bên cạnh những vấn đề trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá rất cao ý tưởng di dời Trung tâm hành chính tỉnh (01 Trần Phú, Nha Trang) sang khu vực khác để nhường đất phát triển dự án du lịch.

Đối với vấn đề của Khu kinh tế Vân Phong, Phó Thủ tướng cho rằng, việc xây dựng, đổi mới mô hình phát triển của KKT là yêu cầu của sự phát triển kinh tế. Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa nên kiên trì theo đuổi việc xây dựng KKT Vân Phong thành Đặc khu kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư