Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa thanh, kiểm tra đột xuất việc xây dựng trái phép tại Khu du lịch đảo Hòn Tằm
Việt Hương - 11/03/2020 16:52
 
Ngày 11/3, một đoàn Thanh tra thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã trực tiếp tiến kiểm tra tất cả những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng của dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm, TP Nha Trang.

Trước đó, việc chủ đầu tư dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm là Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch điều chỉnh… đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập đoàn Thanh tra trực tiếp hiện trường vụ việc để có cái nhìn khách quan; đề xuất xử lý vụ việc.

Những công trình được cho là xây dựng trái phép tại Dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm bị người dân phát giác
Những công trình được cho là xây dựng trái phép tại Dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm bị người dân phát giác

Nhận chỉ đạo từ UBND tỉnh,  ngày 11/3, Đoàn kiểm tra liên đã tiến hành kiểm tra tất cả những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng và việc thực hiện theo quy định của pháp luật tại dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 6/3 UBND tỉnh Khánh Hoà đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh và UBND TP Nha Trang phải tiếp tục xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hoà, qua kiểm tra thực tế ngày 16/1/2020 đã phát hiện Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong Quy hoạch chi tiết 1/500 của khu du lịch đảo Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép điều chỉnh năm 2018.

"Việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi dự án) khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng", văn bản từ Sở Xây dựng nêu rõ.

Mới đây, Ngày 9/3, Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang có thông cáo phản hồi và nhận sai sót trong việc vi phạm quy định về xây dựng ở khu du lịch Hòn Tằm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/12/2019, Đội kiểm tra liên ngành của TP. Nha Trang đã kiểm tra, phát hiện việc xây dựng trái phép tại khu du lịch Hòn Tằm. Theo chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, ngày 1/-1, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý vịnh Nha Trang, UBND phường Vĩnh Nguyên kiểm tra thực tế tại dự án. Đoàn kiểm tra ghi nhận, Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang đã san ủi mặt bằng, xây dựng 3 công trình có cấu trúc khung với móng bằng đá giằng bê tông cốt thép, nền đất, trụ bê tông cốt thép với diện tích lần lượt là 165m2, 56m2, 12m2. Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng kè tường bằng bê tông cốt thép chia thành 2 bậc cấp (kè bậc 1 dài 60m, cao 5m; kè bậc 2 dài 60m, cao 6m). Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã ngừng thi công và không xuất trình được giấy phép xây dựng của 4 công trình trên.

Tuy nhiên, theo đại diện công ty này thì “kế hoạch tháng 5/2020, Công ty Bay và dịch vụ du lịch biển Tân Cảng tổ chức đưa đoàn khách các nước ASEAN có chuyến thăm khu du lịch đảo Hòn Tằm” là lý do chuẩn bị cho chuyến thăm này, công ty đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên toàn khu vực để đón tiếp các đoàn khách quốc tế. “Tuy nhiên, chúng tôi đã cho triển khai sửa chữa và cải tạo cảnh quan môi trường không đúng với bố trí các công trình được duyệt. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của Ban quản lý Vịnh Nha Trang kiểm tra ngày 28/12/2019, công ty chúng tôi đã cho dừng hẳn các công việc cải tạo tại đảo Hòn Tằm”, ông Phạm Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cho hay.

Trong văn bản giải trình gửi UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các ngành chức năng, Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang thừa nhận việc xây dựng các công trình nói trên là không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt, sai phạm này là do nóng lòng cải tạo cảnh quan để phục vụ khách tham quan nói chung và đoàn khách của Bộ Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN nói riêng.

Được biết, Hòn Tằm là một đảo rộng hơn 110ha nằm trong vịnh Nha Trang (1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới) và chỉ cách thành phố Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Vịnh Nha Trang cũng là vịnh biển được bảo vệ và nghiêm cấm tất cả các hành vi lấn chiếm xây dựng. 

Khánh Hòa tìm cách gỡ khó cho các cụm công nghiệp
Theo Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cụm công nghiệp (CCN) được đầu tư hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và đã đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư