Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh Hòa trình Chính phủ duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong
Việt Hương - 11/07/2021 08:42
 
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Một trong những mục tiêu để lập điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Vân Phong là xây dựng thành một trung tâm kinh tế, có sức lan tỏa trong vùng và cả nước; trở thành vùng động lực phát triển, đô thị hiện đại, thông minh; khu vực đáng sống với biểu tượng xanh - tri thức - bản sắc; bảo đảm quốc phòng - an ninh góp phần giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Một góc cảng lớn nhất tại Khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa
Một góc cảng lớn nhất tại Khu kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa

Cụ thể, phạm vi, ranh giới, diện tích nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Vân Phong là phần diện tích 150.000ha (diện tích phần mặt nước khoảng 80.000ha, phần đất liền khoảng 70.000ha) thuộc Vạn Ninh và Ninh Hòa.

Ranh giới như sau: phía bắc giáp tỉnh Phú Yên; phía nam giáp phường Ninh Hà, các xã Ninh Quang, Ninh Phú và Ninh Vân của thị xã Ninh Hòa; phía tây giáp tỉnh Phú Yên và các xã Ninh Sơn, Ninh Trung, Ninh Đông, Ninh Bình của thị xã Ninh Hòa; phía đông giáp Biển Đông.

Khu kinh tế Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 với tổng diện tích khoảng 150.000ha.

Đến năm 2014, Thủ tướng Chính có Quyết định 380/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong đến năm 2030.

Theo đó, khu kinh tế này mang tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; có cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác; trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận.

Tính đến nay, khu kinh tế Vân Phong chỉ mới thu hút được 153 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD; trong đó có trên 120 dự án đầu tư trong nước và 30 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đã thực hiện chỉ đạt gần 1,4 tỷ USD. Mặc dù đã có 94 dự án đã đi vào hoạt động, nhưng phần lớn là những dự án có quy mô nhỏ, vốn đầu tư không lớn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, tháng 9/2020 UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển khu kinh tế Vân Phong.

Thông qua việc ký kết này, IPPG sẽ tài trợ 5 triệu USD để làm kinh phí tổ chức lập chiến lược tổng thể phát triển; lập, thẩm định phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong.

“Dự kiến việc lập quy hoạch mất khoảng 2 năm. Đến năm 2022, tỉnh Khánh Hòa sẽ trình đồ án quy hoạch này lên Thủ tướng xin ý kiến, phê duyệt”, ông Tuân nói.

Tập đoàn tư vấn Mỹ đề xuất những gì cho quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong?
Lãnh đạo Khánh Hòa và đơn vị tư vấn vừa có cuộc “ngồi lại với nhau” để nghe báo cáo về công tác quy hoạch tỉnh và xây dựng cơ chế, chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư