Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khánh thành dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn TP.HCM - Cần Thơ
Trúc Giang - 24/12/2023 12:27
 
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành đưa vào khai thác rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì 3,5 giờ như hiện nay.

Sáng ngày 24/12, tại phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long dự.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức khánh thành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đây là 1 trong 4 dự án trọng điểm ngành giao thông (cùng với Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2) được khánh thành và đưa vào khai thác vào dịp cuối năm 2023 theo đúng kế hoạch và các quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến hơn 23 km.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu tại Lễ khánh thành Dự án tuyến đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 4/1/2021, hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP. Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Về phương án tổ chức giao thông, để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện Dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90 km/h. Đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP.HCM - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90 km/h. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Bộ GTVT thông tin, đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày 25/12/2023.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, mặc dù chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, tuy nhiên do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện; ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa Dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Về phía địa phương có Dự án đi qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho rằng, Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là hai trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, 2 dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP.HCM về tỉnh Vĩnh Long. Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

“Để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giao thông, thủy lợi,…Đặc biệt là ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 2 hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền). Qua đó, phát triển hạ tầng các các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch trên các hành lang kinh tế theo hướng xanh, bền vững; đồng thời, đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ.

Chủ đầu tư tới tấp cảnh cáo nhà thầu vì lo vỡ tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Hàng loạt nhà thầu chính và nhà thầu phụ tại Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 vừa bị chủ đầu tư cảnh cáo do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư