-
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan -
Dàn xe xanh "hùng hậu" của BYD hút khách tại Vietnam Motor Show 2024 -
Toyota Yaris Cross - sự khác biệt trong phân khúc SUV cỡ B -
Một doanh nghiệp Việt đem 10% tổng tài sản thuê, mua 2.200 ô tô điện VinFast -
Suzuki XL7 hybird giảm 14% tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ đốt trong
Xe điện được cho là sản phẩm mang lại lợi ích về tài chính và môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, sở hữu hình ảnh tiến bộ. |
Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối Thị trường quốc tế của Ford (IMG) - đơn vị thực hiện khảo sát cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan về quan điểm của họ với xe điện: điều gì hấp dẫn họ, điều gì khiến họ lo lắng và điều gì có thể khuyến khích hoặc ngăn cản họ mua xe điện".
"Nghiên cứu tại nhiều thị trường cho thấy cần tăng cường cung cấp thông tin nền về xe điện, giải quyết các mối lo ngại về chi phí, phạm vi hoạt động, cơ sở hạ tầng, và quảng bá các lợi ích của phương tiện di chuyển bằng điện", bà Hart chia sẻ thêm.
Nghiên cứu về xe điện của Ford cho thấy người dân ở nhiều quốc gia rất quan tâm đến xe điện và ủng hộ việc doanh nghiệp sử dụng chúng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin. Dưới đây là một số xu hướng quan trọng rút ra từ nghiên cứu:
Cảm giác thân quen với xe điện
Có tới 2/3 số người tham gia khảo sát xếp xe điện vào nhóm phương tiện “thú vị khi lái”, “ngầu,” “thể thao” và thậm chí là “dễ sở hữu”. 2/3 số người trả lời cũng cho biết quan điểm của họ về xe điện dần trở nên tích cực hơn trong 12 tháng qua, với lý do chính nằm ở các lợi ích đối với môi trường.
Gần 50% số người tham gia khảo sát đã từng ngồi trên xe điện, trong đó 35% đã từng lái thử.
Loại xe điện
Tại tất cả các thị trường được khảo sát, trừ Thái Lan, đã chọn xe hybrid (HEV) là sự lựa chọn hàng đầu “nếu loại bỏ yếu tố chi phí”, tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV), sau đó là xe điện chạy bằng pin (BEV).
Ấn tượng ban đầu
Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng hẹn hò với người lái xe điện cao hơn.
Hơn 3/4 số người tham gia tại Nam Phi, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và UAE cho biết họ sẽ chọn xe điện thay vì xe động cơ đốt trong để tạo ấn tượng tốt ban đầu.
Trong khi đó, chỉ 57% người Australia và 48% người New Zealand đồng ý với quan điểm này.
Cảm xúc tích cực
Hơn một nửa số người tham gia khảo sát mô tả chủ sở hữu xe điện là những người có ý thức bảo vệ môi trường, tư duy tiến bộ và am hiểu công nghệ. 61% cho rằng họ sẽ mua một chiếc xe điện.
Xe điện trong đời sống hàng ngày
Hầu hết số người được hỏi đều đồng ý rằng họ có xu hướng sử dụng xe điện để giao hàng hoặc làm xe dịch vụ, và họ cũng thích sử dụng để phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày.
Chi phí điện
Tuy hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí vì không phải chi trả cho xăng dầu, Australia lại đi ngược xu hướng này. 60% người dân Australia tin rằng sạc xe điện tại nhà sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, tương đương với chi phí đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.
Trạm sạc
Phần lớn người tham gia khảo sát chọn trạm dịch vụ là nơi lý tưởng nhất để sử dụng dịch vụ sạc công cộng, sau đó là trung tâm mua sắm và các tòa nhà văn phòng.
Cơ sở hạ tầng
Nhiều người tham gia khảo sát không có thông tin về các trạm sạc công cộng gần nơi họ sinh sống.
45% số người được hỏi tại Nam Phi cho biết họ không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km từ nhà của mình, trong khi trung tâm mua sắm được đánh giá là nơi phù hợp nhất để đặt các trạm sạc.
Nhu cầu về vận hành
Các phương tiện động cơ xăng và dầu vẫn được ưa chuộng để chống chọi với điều kiện khắc nghiệt, kéo tải hay off-road. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng mua xe điện nhiều hơn nếu chiếc xe có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Một số người còn lo ngại rằng xe điện không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.
Rào cản mua xe
Hơn 3/4 số người tham gia khảo sát tin rằng xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hơn 1/4 lo ngại rằng xe điện hoạt động không tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, khi đó trạm sạc dễ gặp sự cố. Họ cho biết họ có khả năng mua xe điện nhiều hơn khi phạm vi hoạt động của xe được cải thiện, chi phí bảo dưỡng dài hạn giảm đi, cơ sở hạ tầng sạc phát triển. Ngoài ra, tuổi thọ pin cũng là một mối lo ngại chính.
Bà Kay Hart cho biết thêm: "Ford cam kết đem đến các lựa chọn về hệ thống truyền động mà khách hàng mong muốn. Khi chúng tôi ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện tại nhiều thị trường, nghiên cứu này giúp chúng tôi nắm bắt và giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng. Từ Mach-E, Escape PHEV và E-Transit, cho đến Ranger PHEV sắp ra mắt, Ford cung cấp đa dạng các dòng xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau về hiệu suất, sự thân thiện với gia đình hay sức kéo mạnh mẽ".
-
Honda tạm biệt huyền thoại Super Cub 50 với phiên bản cuối đầy cảm xúc -
Kích cầu mua sắm cuối năm, Honda tung ưu đãi cho cả xe máy và ô tô -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hãng xe điện Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh thu quý -
VinFast hợp tác cùng FGF thu mua xe xăng cũ để khách đổi sang xe điện -
Volkswagen chuẩn bị đóng cửa 3 nhà máy ở Đức, sa thải hàng chục nghìn lao động -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/11 -
2 Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại: Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình mới -
3 Chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng giá 30-50% sau một năm -
4 Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối năm -
5 Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe
- PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh “an toàn, hiệu quả và bền vững”
- Green Market 2024: Góp từng viên gạch, xây từng ước mơ
- Adjust - Giải pháp để các ứng dụng tài chính thu hút và giữ chân người dùng
- Diễn đàn khởi nghiệp Gangneung 2024: Nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao tiềm năng phát triển của Meey Group
- IPP Travel Retail: Khẳng định vị thế tiên phong ngành du lịch - bán lẻ tại APEA 2024
- MG Việt Nam và Vietnam Airlines - Lotusmiles hợp tác để nâng tầm trải nghiệm khách hàng