
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
![]() |
Mẫu xe điện bZ5x của Toyota. Ảnh: CarBuzz |
Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến mẫu SUV điện bZ5x và một mẫu SUV điện mang thương hiệu Lexus, phản ánh sự suy giảm doanh số xe điện và xu hướng chuyển dịch về xe hybrid.
Theo Carscoops, kế hoạch điện hóa của Toyota tại Bắc Mỹ đã bị kéo dài do sự suy giảm nhu cầu mua xe điện, với nguyên nhân chính là sự cạnh tranh khốc liệt và chi phí cao của các mẫu xe điện. Ban đầu, Toyota dự kiến ra mắt chiếc SUV điện bZ5x vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, do sự điều chỉnh thiết kế và chiến lược, thời gian này sẽ được đẩy lùi đến năm 2026.
Một trong những lý do khiến Toyota quyết định thay đổi là vì thị trường Mỹ đang chứng kiến sự chậm lại trong nhu cầu đối với xe thuần điện, trong khi xe hybrid - phân khúc mà Toyota đã dẫn đầu từ lâu - vẫn thu hút khách hàng do chi phí thấp hơn và sự tiện lợi khi kết hợp động cơ xăng và điện.
Toyota đã và đang đầu tư mạnh vào cơ sở sản xuất tại Kentucky, với khoản đầu tư hơn 1,3 tỷ USD cho việc sản xuất xe điện. Tuy nhiên, theo các báo cáo, Toyota có thể sẽ không sản xuất toàn bộ dòng xe điện tại đây mà thay vào đó sẽ tiếp tục nhập khẩu các mẫu xe từ Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc mẫu Lexus thuần điện dự kiến ra mắt vào năm 2030 tại Bắc Mỹ cũng đã bị tạm ngưng.
Theo Nikkei Asia, ngoài yếu tố về thiết kế, doanh số bán hàng thấp là lý do chính khiến Toyota điều chỉnh kế hoạch. Ban đầu, hãng đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, nhưng giờ đây con số này đã giảm xuống còn 1 triệu. Điều này phản ánh một xu hướng chung trên thị trường toàn cầu, khi nhiều hãng xe lớn cũng phải xem xét lại các khoản đầu tư vào xe điện.
Mẫu xe điện bZ5x của Toyota, được kỳ vọng là một đối thủ cạnh tranh với Kia EV9 và Hyundai Ioniq 9, là một phần quan trọng trong chiến lược của hãng tại Bắc Mỹ. Khi chính thức ra mắt, bZ5x sẽ là một chiếc SUV cỡ lớn, trang bị bộ pin do Toyota sản xuất tại Bắc Carolina, Mỹ.
Ngoài ra, Toyota dự kiến sẽ giới thiệu từ 5 đến 7 mẫu xe điện mới tại thị trường Mỹ trong hai năm tới, mở rộng dòng sản phẩm điện khí hóa nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với việc hoãn thời gian ra mắt và sản xuất, câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thể giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường xe điện hay không, đặc biệt khi các hãng xe khác đang liên tục ra mắt sản phẩm mới.
Quyết định hoãn sản xuất xe điện của Toyota là một minh chứng cho những thách thức mà các hãng xe lớn đang phải đối mặt trong việc chuyển dịch sang xe điện. Nhu cầu đối với xe hybrid ngày càng tăng trong khi xe thuần điện vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận đại chúng, chủ yếu do giá thành cao và cơ sở hạ tầng sạc chưa đủ phổ biến.
Toyota vẫn duy trì sự thận trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, tập trung vào chiến lược dài hạn với sự kết hợp giữa xe hybrid và xe điện. Điều này không chỉ giúp hãng cân bằng giữa các mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, mà còn tận dụng được lợi thế công nghệ đã có trong phân khúc hybrid.
Dù hoãn kế hoạch ra mắt, Toyota vẫn không ngừng đầu tư vào các cơ sở sản xuất và phát triển xe điện. Việc xây dựng nhà máy pin tại Bắc Carolina và đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện thế hệ mới là minh chứng cho cam kết của hãng trong việc duy trì mục tiêu điện khí hóa.
Dự kiến, khi ra mắt vào năm 2026, các mẫu xe điện của Toyota sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến và có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đảm bảo khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn trong phân khúc xe điện tại Mỹ.

-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ -
Chủ xe VF 9: Đi khỏe, ngồi sướng, xài xe hạng sang nhưng chi phí “như ngửi”
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Visa Mỹ tạm thời biến động, EB-5 giữ vững hành lang an toàn
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025