-
GSM công bố nền tảng kinh doanh chia sẻ cho xe máy điện VinFast -
Hai tập đoàn ô tô Trung Quốc rót hàng nghìn tỷ xây nhà máy lắp ráp tại Thái Bình -
Chuyên gia: “Thánh Gióng” Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn số 1 thị trường -
Vietnam Motor Show 2024: Xe máy “lấp” sự vắng mặt của thương hiệu ô tô hạng sang -
Chốt cọc xe sang VinFast VF 9, chủ xe bất ngờ với món quà khủng lên tới 482 triệu đồng -
Honda Việt Nam trao 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc
Mẫu xe điện bZ5x của Toyota. Ảnh: CarBuzz |
Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến mẫu SUV điện bZ5x và một mẫu SUV điện mang thương hiệu Lexus, phản ánh sự suy giảm doanh số xe điện và xu hướng chuyển dịch về xe hybrid.
Theo Carscoops, kế hoạch điện hóa của Toyota tại Bắc Mỹ đã bị kéo dài do sự suy giảm nhu cầu mua xe điện, với nguyên nhân chính là sự cạnh tranh khốc liệt và chi phí cao của các mẫu xe điện. Ban đầu, Toyota dự kiến ra mắt chiếc SUV điện bZ5x vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, do sự điều chỉnh thiết kế và chiến lược, thời gian này sẽ được đẩy lùi đến năm 2026.
Một trong những lý do khiến Toyota quyết định thay đổi là vì thị trường Mỹ đang chứng kiến sự chậm lại trong nhu cầu đối với xe thuần điện, trong khi xe hybrid - phân khúc mà Toyota đã dẫn đầu từ lâu - vẫn thu hút khách hàng do chi phí thấp hơn và sự tiện lợi khi kết hợp động cơ xăng và điện.
Toyota đã và đang đầu tư mạnh vào cơ sở sản xuất tại Kentucky, với khoản đầu tư hơn 1,3 tỷ USD cho việc sản xuất xe điện. Tuy nhiên, theo các báo cáo, Toyota có thể sẽ không sản xuất toàn bộ dòng xe điện tại đây mà thay vào đó sẽ tiếp tục nhập khẩu các mẫu xe từ Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa với việc mẫu Lexus thuần điện dự kiến ra mắt vào năm 2030 tại Bắc Mỹ cũng đã bị tạm ngưng.
Theo Nikkei Asia, ngoài yếu tố về thiết kế, doanh số bán hàng thấp là lý do chính khiến Toyota điều chỉnh kế hoạch. Ban đầu, hãng đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026, nhưng giờ đây con số này đã giảm xuống còn 1 triệu. Điều này phản ánh một xu hướng chung trên thị trường toàn cầu, khi nhiều hãng xe lớn cũng phải xem xét lại các khoản đầu tư vào xe điện.
Mẫu xe điện bZ5x của Toyota, được kỳ vọng là một đối thủ cạnh tranh với Kia EV9 và Hyundai Ioniq 9, là một phần quan trọng trong chiến lược của hãng tại Bắc Mỹ. Khi chính thức ra mắt, bZ5x sẽ là một chiếc SUV cỡ lớn, trang bị bộ pin do Toyota sản xuất tại Bắc Carolina, Mỹ.
Ngoài ra, Toyota dự kiến sẽ giới thiệu từ 5 đến 7 mẫu xe điện mới tại thị trường Mỹ trong hai năm tới, mở rộng dòng sản phẩm điện khí hóa nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với việc hoãn thời gian ra mắt và sản xuất, câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thể giữ vững vị thế cạnh tranh trên thị trường xe điện hay không, đặc biệt khi các hãng xe khác đang liên tục ra mắt sản phẩm mới.
Quyết định hoãn sản xuất xe điện của Toyota là một minh chứng cho những thách thức mà các hãng xe lớn đang phải đối mặt trong việc chuyển dịch sang xe điện. Nhu cầu đối với xe hybrid ngày càng tăng trong khi xe thuần điện vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận đại chúng, chủ yếu do giá thành cao và cơ sở hạ tầng sạc chưa đủ phổ biến.
Toyota vẫn duy trì sự thận trọng trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, tập trung vào chiến lược dài hạn với sự kết hợp giữa xe hybrid và xe điện. Điều này không chỉ giúp hãng cân bằng giữa các mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, mà còn tận dụng được lợi thế công nghệ đã có trong phân khúc hybrid.
Dù hoãn kế hoạch ra mắt, Toyota vẫn không ngừng đầu tư vào các cơ sở sản xuất và phát triển xe điện. Việc xây dựng nhà máy pin tại Bắc Carolina và đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện thế hệ mới là minh chứng cho cam kết của hãng trong việc duy trì mục tiêu điện khí hóa.
Dự kiến, khi ra mắt vào năm 2026, các mẫu xe điện của Toyota sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến và có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đảm bảo khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn trong phân khúc xe điện tại Mỹ.
-
Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện: Chiến lược tập trung vào xe hybrid? -
Honda Việt Nam lại tung ưu đãi ngập tràn kích cầu sắm xế cưng -
GSM công bố nền tảng kinh doanh chia sẻ cho xe máy điện VinFast -
Hai tập đoàn ô tô Trung Quốc rót hàng nghìn tỷ xây nhà máy lắp ráp tại Thái Bình -
Chuyên gia: “Thánh Gióng” Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn số 1 thị trường -
Nhà máy sản xuất ô tô Omoda &Jaecoo sắp được xây dựng tại Thái Bình -
Kia khánh thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên rộng 60.000 m2
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10 -
2 Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng -
3 Vì sao nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận chưa được tháo gỡ? -
4 10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội -
5 "Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
- Halcom Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024