Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khát vọng 2018 - Chúng ta là Việt Nam
Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dành riêng cho Báo Đầu tư bài viết, chia sẻ khát vọng thịnh vượng của dân tộc Việt Nam. Báo Đầu tư trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Năm 2017 mới trôi qua, năm 2018 vừa sang, trong không khí gấp gáp kết thúc năm Đinh Dậu và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất theo truyền thống dân tộc, người dân Việt Nam đã liên tiếp đón nhận những tin vui.

Nền kinh tế đã có bước phát triển mới, khẳng định được vị thế trên trường quốc tế và tạo dựng được những điều kiện căn bản để chuyển mình trên chặng đường phát triển nhanh, bền vững lâu dài. Công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng đã gặt hái nhiều kết quả quan trọng, đem lại luồng sinh khí mới và niềm tin trong toàn Đảng, toàn dân ta vào triển vọng và tương lai của đất nước. Kỳ tích của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại Vòng chung kết Giải Bóng đá U23 châu Á đã cho thấy tinh thần và sức mạnh dân tộc Việt Nam mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng ta hoàn toàn tự tin để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam, nối dài những thành công, không chỉ năm 2018 mà cả chặng đường dài phía trước. Bởi lẽ, chúng ta là Việt Nam.

.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Khát vọng độc lập dân tộc và tự do cho nhân dân đã được hun đúc trong suốt chặng đường 4.000 năm lịch sử. Giờ đây, sau nhiều năm vất vả, ngọn lửa khát vọng của dân tộc Việt Nam lại được thổi bùng lên với quyết tâm xây dựng một đất nước Việt Nam cường thịnh, độc lập, tự chủ, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Khát vọng đó được tạo nên từ nền tảng văn hóa và truyền thống dân tộc quý báu, một truyền thống tự cường, đoàn kết, vượt lên trên mọi khó khăn, vươn lên từ gian khổ, chịu nhiều hy sinh, mất mát để có động lực, quyết tâm đạt được mục tiêu dân tộc thịnh vượng.

Một đội bóng nhỏ với mấy mươi con người nhưng đã làm nên một kỳ tích, cho cả thế giới thấy được Việt Nam đã thực sự vươn mình, khẳng định con tàu Việt Nam đã vươn khơi ra đại dương. Vậy với hơn 90 triệu dân, hơn 600.000 doanh nghiệp và lực lượng lao động 55 triệu người, liệu chúng ta có làm nên những kỳ tích mới?

Chúng ta sẽ làm được khi chúng ta không ngừng khát vọng, thắp sáng mãi ngọn lửa tình yêu đất nước, vững niềm tin, hun đúc tinh thần và sức mạnh dân tộc, cống hiến hết mình và vượt qua chính mình để khát khao chiến thắng, tìm kiếm những thành công mới, đỉnh cao mới, vươn cao và vươn xa hơn nữa ở tầm quốc tế.

.
.

Câu chuyện về sự phát triển thần kỳ ở châu Á đã cho thấy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore từ những quốc gia không có tài nguyên thiên nhiên, diện tích nhỏ bé đã trở thành những cường quốc kinh tế hàng đầu ở châu Á và cả thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho những thành công của các quốc gia này, nhưng cái chúng ta có thể học được từ câu chuyện lịch sử của họ chính là cần phải có một tư duy và tầm nhìn chiến lược, sự kiên trì, nỗ lực theo đuổi những mục tiêu đã được lựa chọn, tận dụng triệt để những cơ hội, thời cơ trên nền tảng không ngừng đổi mới, sáng tạo và quản trị nhà nước tốt.

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2018, chúng ta càng thêm vững tin, ngọn lửa tinh thần và sức mạnh dân tộc vẫn luôn ấp ủ trong tim mỗi người dân chúng ta. Ngọn lửa sẽ bùng lên bất kỳ lúc nào khi niềm tự hào dân tộc được khơi dậy. Đây luôn là nền tảng quan trọng nhất để chúng ta phát huy được những gì đang có, xây dựng một tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước trong dài hạn; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực của quốc gia; tạo một môi trường thể chế kinh tế tốt nhất để huy động nguồn lực còn đang được cất giữ trong xã hội; phát triển nhanh lực lượng lao động chất lượng, tập trung vào nhóm 44% lực lượng lao động độ tuổi từ 15 đến 35, họ là những người có nhiều năng lực và khát vọng đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên và sức cống hiến cao nhất.

Một câu hỏi lớn đặt ra là, làm thế nào để thực hiện được các điều này? Trách nhiệm đặt lên vai các nhà lãnh đạo, quản lý và hoạch định chính sách.

.
.

Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trăn trở khi tổng kết năm 2017: “Với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 2.385 USD thì có gì đáng phấn khởi, đây phải là nỗi buồn bực của các nhà lãnh đạo”. Nếu Singapore mất 50 năm để nâng mức GDP bình quân đầu người từ 320 USD lên 60.000 USD, bình quân mỗi năm tăng thêm khoảng 1.200 USD, thì chúng ta hiện nay mới đạt chưa đến 200 USD/năm, đúng là điều đáng lo ngại.

Bước sang năm 2018, chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội: tinh thần đổi mới, sáng tạo đang lớn mạnh hơn bao giờ hết, trong cả khu vực quản trị nhà nước và khu vực doanh nghiệp; cơ hội hấp thụ sự dịch chuyển của nguồn lực toàn cầu đang là tốt nhất; sự chuyển mình ngày càng tích cực của nền kinh tế, nhất là thể chế kinh tế thị trường; và quan trọng nhất là niềm tin trong nhân dân và tinh thần dân tộc đang được thổi bùng lên mạnh mẽ.

Vậy chúng ta cần làm gì để tiếp tục vượt qua năm 2018 một cách mạnh mẽ và thành công hơn, đưa Việt Nam trở thành một nước có mức thu nhập cao, thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường, tiến bộ và công bằng về xã hội? Với niềm tin năm 2017 là năm khởi đầu của một chặng đường phát triển mới, để vận hành hiệu quả cỗ máy phát triển của nền kinh tế, cần chú trọng đến 5 động lực tăng trưởng chủ yếu, bao gồm: khu vực doanh nghiệp tư nhân mạnh - doanh nghiệp nhà nước hiệu quả - nguồn nhân lực trẻ, năng động, khát vọng và sáng tạo - các cực tăng trưởng với các ưu thế vượt trội - hệ thống quản trị nhà nước hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm và minh bạch.

Tất cả động lực này cần được vận hành trong môi trường của cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, đã và đang diễn ra mạnh mẽ và có tác động đa chiều đến nền kinh tế Việt Nam. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội trăm năm có một để chúng ta có thể phát triển bứt phá, rút ngắn được khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới.

Các cơ hội tốt cũng đang hội tụ, là điểm rơi thuận lợi trong năm 2018, với những nỗ lực cải cách, đổi mới của Đảng, Chính phủ, những nỗ lực rất kịp thời, chính xác và đang đi vào cuộc sống. Nếu chúng ta không tận dụng được cơ hội này, thì nhiều năm sau chưa chắc đã có lại được.

Nếu tất cả chúng ta ý thức được giá trị truyền thống dân tộc, giá trị lịch sử và hướng tới tương lai, thì hoàn toàn có thể làm được những điều lớn lao. Quay trở lại câu chuyện kỳ tích của Đội tuyển U23 Việt Nam trong những ngày đầu tiên của năm 2018, chúng ta hiểu rằng, sức mạnh dân tộc Việt Nam thực sự vẫn tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam. Chúng ta hãy đánh thức sức mạnh đó trong mỗi người chúng ta, mỗi doanh nghiệp, mỗi thương hiệu; vượt qua sự tự ti bản thân để khẳng định mình ở những sân chơi lớn, để tìm kiếm những thành công và chiến thắng cho chính mình và cho đất nước.

Chúng ta hãy vững tin để bắt tay ngay vào thực hiện những khát vọng. Thành công và vinh quang đang chờ ở phía trước. Chúng ta có thể làm được, bởi lẽ chúng ta là Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về 3 thành công và 5 thành tựu của năm 2017
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh 3 thành công và 5 thành tựu của Việt Nam trong năm 2017 tại Diễn đàn Phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư