Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khẩu chiến Trump - Biden giảm hỗn loạn nhưng xung đột lại gia tăng
Lê Quân - 24/10/2020 08:31
 
Một Donald Trump hiếu thắng khẳng định "chúng ta đang học cách sống chung với Covid-19" đụng với một Joe Biden dám chơi rắn với quả quyết rằng "chúng ta đang chết dần chết mòn với nó".
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc đấu khẩu tại Đại học Belmont, TP. Nashville, bang Tennessee đêm 22/10. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc đấu khẩu tại Đại học Belmont, TP. Nashville, bang Tennessee đêm 22/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden đưa ra những quan điểm trái ngược hoàn toàn về đại dịch Covid-19 trong cuộc khẩu chiến cuối cùng đêm 22/10 (giờ Mỹ), trong một nỗ lực vớt vát những cử tri lừng khừng khi chỉ còn 12 ngày nữa là tới bầu cử Mỹ.

Tổng thống Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa mùa bầu cử năm 2020, đêm 22/10 kiềm chế hơn so cuộc khẩu chiến đầu tiên với Biden đầy hỗn loạn đêm 29/9.

Nhưng cuộc "đụng độ" lần này vẫn mang nhiều sắc thái tấn công cá nhân giữa hai ứng viên vốn không mấy tôn trọng nhau. Trump khiến những người xác minh sự thật phải tất bật kiểm tra những cáo buộc tham nhũng của ông về Biden và gia đình cựu Phó tổng thống này.

Cuộc khẩu chiến lần này không bị gián đoạn bởi những pha cướp lời nhau nên nội dung tranh luận giữa Trump và Biden đi vào thực chất hơn, đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng của nước Mỹ, từ chuyện phục hồi kinh tế, phân biệt chủng tộc, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và nhập cư, nhưng Covid-19, thứ virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 221.000 người ở Mỹ, vẫn là vấn đề nóng nhất và là tâm điểm chiến dịch tranh cử của hai ứng viên.

Cuộc khẩu chiến được truyền hình trực tiếp từ thành phố Nashville, bang Tennessee. Đây là một trong những cơ hội cuối cùng còn lại để Trump định hình lại cuộc đua với Biden khi mà kết quả các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc cho thấy Trump đã lép vế trước Biden trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, hai ứng viên chưa thể phân ngôi rõ ràng khi cuộc đua giành giật lá phiếu ủng hộ ở một số bang chiến trường quan trọng chưa được định rõ.

"Bất cứ ai chịu trách nhiệm đối với nhiều cái chết đó (vì Covid-19) thì không nên tiếp tục làm tổng thống Mỹ", Biden ám chỉ Trump.

Trong khi ông Trump, ứng viên lấy thế mạnh quản lý nền kinh tế của mình làm "bảo bối" tranh cử, vẫn bảo vệ cách ứng phó của mình trước sự bùng phát của dịch Covid-19. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định nước Mỹ không thể đóng cửa các doanh nghiệp một lần nữa, bất chấp những đợt bùng phát Covid-19 mới. "Chúng ta đang học cách sống chung với nó. Chúng ta không có sự lựa chọn", Trump nhấn mạnh.

"Học cách sống chung với nó ư?" Biden vặn lại. "Xem ra, chúng ta đang chết dần chết mòn với nó", Biden nói thêm.

"Ông chủ" Nhà Trắng một lần nữa khẳng định Covid-19 sẽ "biến mất", trong khi cùng ngày diễn ra tranh luận của hai ứng viên, một số bang ở Mỹ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong ngày tăng kỷ lục. Đây là bằng chứng xác thực rằng đại dịch một lần nữa đang lan nhanh.

Trump coi Biden là chính trị gia với sự nghiệp kỷ lục gần 50 năm nhưng không có gì đáng kể. Dẫu vậy, Tổng thống phe Cộng hòa lại không vạch ra một chương trình nghị sự rõ ràng cho nhiệm kỳ thứ 2 ở Nhà Trắng, trong khi Biden luôn miệng xoáy vào "thành quả" 4 năm làm tổng thống của Trump bằng cú đá móc vào những thiệt hại kinh tế mà Covid-19 đã gây ra đối với dân Mỹ.

Sau màn tranh cãi mở đầu về đại dịch, nội dung "đụng độ" đêm 22/10 nhanh chóng chuyển sang các vấn đề dính dáng đến nước ngoài. Trump lặp lại cáo buộc Biden và con trai Hunter Biden tham gia vào các hành động phi đạo đức ở Trung Quốc và Ukraine. Không có bằng chứng nào được đưa ra để xác tín cho các cáo buộc đó, và Biden gọi những cáo buộc đó là sai trái nhằm hạ uy tín của ông.

Nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc tấn công vào những vết tích của Hunter Biden trong làm ăn với Ukraine đã phản tác dụng và dẫn đến cuộc luận tội Trump. Còn Tổng thống Trump và các con của ông bị cáo buộc về những xung đột lợi ích kể từ khi ông nắm quyền Nhà Trắng vào năm 2017. Hầu hết những xung đột lợi ích này liên quan đến các doanh nghiệp khách sạn và bất động sản quốc tế của gia đình Trump.

Về phần mình, Biden ra sức bảo vệ gia đình và dõng dạc tuyên bố rằng ông chưa bao giờ kiếm "một xu nào" từ nước ngoài, trước khi quay lại cáo buộc Trump cố gắng đánh lạc hướng người Mỹ. Biden móc lại cáo buộc Trump trốn nộp thuế và trích dẫn cuộc điều tra của New York Times về các bản khai thuế của ông Trump cho thấy "ông chủ" Nhà Trắng hầu như không nộp thuế thu nhập liên bang trong hơn 20 năm qua.

"Hãy công khai tờ khai thuế của ông hoặc đừng nói về tham nhũng nữa", Biden chỉ trích Trump.

Trong khi đó, Trump đã phá vỡ tiền lệ các đời tổng thống Mỹ khi từ chối công bố bản khai thuế của mình, nhưng lại khăng khăng cho rằng ông đã nộp "hàng triệu USD". Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông sẽ công bố thu nhập của mình sau khi cuộc kiểm toán được hoàn tất.

Chính sách đối ngoại, nhập cư, nạn phân biệt chủng tộc tiếp tục được hai ứng viên tổng thống đem ra đấu tố nhau. Biden cáo buộc Trump là "một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất" trong lịch sử. "Ông ta (Trump) đổ dầu vào mọi ngọn lửa phân biệt chủng tộc", Biden nhấn mạnh.

Đáp lại, Trump phản đòn với chỉ trích Biden là "tác giả" của đạo luật tội phạm năm 1994 khiến số bị cáo nhóm thiểu số bị bỏ tù tăng lên, đồng thời cáo buộc Biden đã làm việc cho người Mỹ da đen nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào trừ Abraham Lincoln trong cuộc Nội chiến Mỹ vào những năm 1860.

Trump - Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên
Đúng 08:05 sáng 30/9 (giờ Việt Nam), cuộc "so găng" trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ bắt đầu tại ĐH Case Western...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư