
-
Chiến lược xây dựng "đội đặc nhiệm" trong start-up
-
Đề xuất đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực bán hàng đa cấp
-
Bamboo Capital bổ nhiệm Phó tổng giám đốc
-
Doanh nghiệp ứng phó với biến động, thúc đẩy xuất khẩu
-
Tân Đệ cùng con chào hè 2025: Trao gửi yêu thương - ươm mầm tương lai -
HĐQT Vietjet có cựu phó thủ tướng Đức; Phương Nam thay nhân sự chủ chốt; Con gái “vua tôm” vào HĐQT
Đã có nhận định như vậy khi nhìn vào con số khoảng 263.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong tổng số gần 890.000 doanh nghiệp hoạt động trên toàn quốc.
Một trong những điểm đáng chú ý là phần lớn doanh nghiệp do nữ làm chủ hiện hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Phần đông số doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, quy mô trung bình thấp hơn so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
Điểm đáng chú ý nữa là, các doanh nghiệp này chủ yếu phục vụ khách hàng chính là cá nhân và doanh nghiệp tư nhân trong nước. Có trên 60% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ xuất phát từ hộ kinh doanh cá thể - nơi làm việc của những người trong gia đình, dòng họ.
Đây cũng là nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn rất lớn trong 2 năm chịu tác động của Covid-19, cao hơn khá nhiều so với nhóm doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
![]() |
Đặc biệt, Báo cáo “Kiên cường vượt sóng: Kết quả điều tra các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ dưới tác động của đại dịch Covid-19” được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tháng 11/2022 cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam dù có một số cải thiện trong giai đoạn năm 2011-2018, nhưng lại giảm trong các năm từ 2019 đến 2021.
Song, Báo cáo cũng phát hiện, tỷ lệ sa thải lao động tại doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thấp hơn các doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nhìn nhận về môi trường kinh doanh luôn tích cực hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ...
Lý giải về sự lựa chọn tích cực này, một nữ doanh nhân chia sẻ, do quỹ thời gian không nhiều, ở cả khía cạnh tuổi tác và sự trông đợi của người lao động, nên nữ doanh nhân sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng học hỏi để thích ứng, chấp nhận đầu tư dù rủi ro để giữ được việc làm, thu nhập cho người lao động và gia đình mình... Vì vậy, những thách thức từ môi trường đầu tư, kinh doanh, từ hội nhập... lại trở thành chất xúc tác, chứ không phải là rào cản với nhiều nữ doanh nhân.
Cũng phải nhắc lại hơn 20 năm trước, doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng là những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội. Khi đó, việc thực hiện hàng loạt tiêu chí là không hề dễ, chưa kể việc phải bỏ ra những khoản đầu tư không nhỏ. Thế nhưng, nhiều nữ doanh nhân thẳng thắn cho biết, họ quyết định trước hết là do việc đó mang lại lợi ích cho người lao động, sau đó mới là tuân thủ các yêu cầu của đối tác, xây dựng thương hiệu...
Các nữ doanh nhân hiện vẫn là những người đi đầu khi lựa chọn sứ mệnh phụng sự xã hội, phụng sự Tổ quốc, thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh để những người phụ nữ được nhắc đến, được vinh danh bởi những giá trị mà họ đóng góp, cống hiến cho xã hội, chứ không chỉ là sự hy sinh, đánh đổi.
Có lẽ, sức mạnh của các doanh nghiệp do nữ làm chủ được vun đắp từ chính những trăn trở, ấp ủ của những người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

-
Doanh nghiệp ứng phó với biến động, thúc đẩy xuất khẩu -
Tân Đệ cùng con chào hè 2025: Trao gửi yêu thương - ươm mầm tương lai -
HĐQT Vietjet có cựu phó thủ tướng Đức; Phương Nam thay nhân sự chủ chốt; Con gái “vua tôm” vào HĐQT -
Vietnam Airlines phát triển đội bay hiện đại, mở rộng “biên giới mềm” -
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ -
CapitaLand SEA Logistics Fund chính thức đầu tư tại Amata City Ha Long -
Cho phép dán tem điện tử rượu, thuốc lá tại nước ngoài rồi tái nhập
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu