Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nghe doanh nhân nữ nói, đủ để hiểu vì sao doanh nghiệp do nữ làm chủ mạnh đến vậy
Khánh An - 11/03/2022 17:04
 
Sức mạnh của các doanh nghiệp do nữ làm chủ không chỉ từ các con số doanh thu, lợi nhuận mà là từ những trăn trở, ấp ủ của những người phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Thông điệp từ nữ doanh nhân nghe các câu hỏi bằng... tay

.
Sáng lập Tiệm giặt là người điếc Lương Thị Kiều Thúy (bìa trái) và người phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu (bìa phải).

Là một trong 3 nữ diễn giả của Hội thảo Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng để phục hồi và phát triển doanh nghiệp do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam vừa tổ chức, Lương Thị Kiều Thúy, Sáng lập Tiệm giặt là người điếc là một nhân vật đặc biệt.

Cô trẻ nhất, rất ít kinh nghiệm kinh doanh và đương nhiên là ít được biết đến hơn rất nhiều so với bà Đinh Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin và bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn PAN.

Hơn thế, cô là người khiếm thính và người đồng hành với cô là một phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu. Nhưng Lương Thị Kiều Thúy là nhân vật khiến nhiều người tham gia Hội thảo cảm thấy ngưỡng mộ.

“Covid-19 khiến tôi đóng cửa 2 tháng vì giãn cách, trầy trật trong kinh doanh, nhưng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vấn đề cho cộng đồng mình, không hạn chế mong muốn tạo việc làm cho những người bạn của mình”, Thúy nói về cách thức cô cùng Tiệm giặt là người điếc tồn tại trong 2 năm qua.

Thậm chí, Covid-19 đã khiến nhiều người dùng mạng xã hội hơn, nhiều người dùng facebook hơn và nhờ đó Tiệm giặt là của cô và các bạn được biết đến nhiều hơn.

“Chúng tôi chọn facebook để chia sẻ thông tin vì nhiều người dùng và miễn phí. Chúng tôi là Vlog về tiệm giặt, chia sẻ cuộc sống của những người khiếm thính, chia sẻ những điều tử tế mà chúng tôi nhận được từ khách hàng và chia sẻ về chất lượng dịch vụ. Dù là người khuyết tật, chúng tôi xác định khách hàng chỉ quay lại vì chất lượng chứ không vì nhân viên là người điếc”, Thúy đã chia sẻ kinh nghiệm ứng phó của Tiệm.

Các kế hoạch chưa dừng lại. Cô và các bạn đang sẵn sàng chia sẻ mô hình, tìm kiếm nhà đầu tư để nhân rộng. “Chúng tôi tin là sẽ có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp có thể đầu tư để tạo thêm việc làm cho những người khuyết tật và cả những người bình thường khác”, Lương Thị Kiều Thúy tự tin.

Kế hoạch của những người... không còn nhiều thời gian

.
Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group (người cầm mic) và bà Đình Hoài Giang, Tổng giám đốc Secoin (áo trắng)

Người thuyền trưởng của PAN Group, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Trà My là một người rất nổi tiếng so với Người sáng lập Tiệm giặt là người điếc. PAN Group cũng vậy, là một doanh nghiệp quy mô lớn, hơn 10.000 lao động, 45 nhà máy, trải dài từ Hà Nội đến TP.HCM, đang có rất nhiều kế hoạch bứt phá, từ việc cấu trúc lại sản phẩm, nghiên cứu và phát triển giống mới, chuyển đổi số, bắt tay với các tập đoàn khổng lồ đến tham vọng nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

Theo bà Trà My, dịch bệnh là thời gian để nhìn lại mình, tái cấu trúc lại các mảng, tìm hiểu thị trường, khách hàng, để thay đổi, mở rộng nhà máy, ao nuôi để hợp với nhu cầu mới của thị trường, để phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững...

Nhưng lý giải cho các kế hoạch tham vọng này lại là những trăn trở, suy tính đáng trân trọng.

“Chúng tôi có những lãnh đạo Tập đoàn là cây đa, cây đề trong ngành, ở tầm tuổi U90, U80 và cả tôi là U60, vẫn sẵn sàng thay đổi, tiếp cận chuyển đổi số. Chúng tôi xác định, quỹ thời gian của chúng tôi không còn nhiều, nên cần có những kế hoạch phù hợp. Chúng tôi không thể có kế hoạch 5 năm, mà chỉ 3 năm, 2 năm, thậm chí trong bối cảnh thay đổi, không biết còn gì sẽ xảy ra như hiện tại, thì kế hoạch có thể thay đổi 1 năm hay từng quý”, bà Trà My chia sẻ về con đường đi tới cua PAN Group.

Thậm chí, cuộc chiến Nga – Ukraine xảy ra, PAN đã họp rất nhanh, lên kế hoạch tăng cường sản xuất, tăng cường đầu vào sẵn sàng đủ hàng cung cấp cho EU khi lượng cá tuyết, cá tra từ Nga sang EU bị ảnh hưởng..

Và nữ doanh nhân không ngừng học hỏi

Bà Đinh Hoài Giang đã có hơn 30 năm chèo lái Secoin, đưa doanh nghiệp vật liệu không nung nhỏ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này.

Năm vừa rồi, Secoin giảm tới 40% sản lượng xuất khẩu, bởi khách hàng nước ngoài giảm nhu cầu và cũng bởi giãn cách khiến doanh nghiệp không thể cung cấp đơn hàng đúng hạn, nên đối tác tìm kiếm nhà cung cấp khác. Trong nước, các dự án bất động sản cũng chậm lại do dịch bệnh.

“Nhưng nhờ dịch bệnh nên bây giờ tôi có thể tự tin nói học được nhiều, cả công nghệ, kỹ năng sử dụng máy tính, điều mà trước kia không có thời gian để làm”, bà Giang chia sẻ.

Secoin đã có những bước chuyển đổi số mạnh mẽ, từ các hoạt động trong nội bộ đến xây dựng hệ thống marketing trực tuyến, xây dựng showroom ảo.

“Chỉ cấn 1 click chuột, khách hàng có thể đến thăm bất cứ showroom ảo nào mà họ muốn. Chúng tôi cũng có công cụ để đo được sự quan tâm của khách hàng với sản phảm của mình... Chúng tôi đã đứng lên bằng chuyển đổi số và mạnh mẽ hơn”, bà Giang nói.

Phụ nữ nghĩa là kinh doanh - SheMeansBusiness

.
Chương trình SheMeansBusinees tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ

 Chia sẻ tại Hội thảo Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng để phục hồi và phát triển doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho rằng, các doanh nhân nữ Việt Nam với bản lĩnh kiên cường“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Họ đã cùng tìm ra những giải pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe và tinh thần của doanh nghiệp, của những người lao động và của cả những đối tác đi cùng.

Đặc biệt, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam với sự hậu thuẫn của Chương trình SheMeansBusinees 5 năm qua đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ nâng cao kỹ năng kỹ thuật số trong tiếp cận và duy trì khách hàng, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu cũng như những kiến thức hiểu biết về tài chính ứng phó với khủng hoảng.

"Chương trình SheMeansBusiness của Meta đến với các doanh nhân nữ Việt Nam đúng lúc, như một sự chuẩn bị cho việc thích ứng với đại dịch Covid-19 và các khủng hoảng tiềm ẩn, không mong muốn khác”, bà Minh nhấn mạnh.

Trong hơn 5 năm qua, Chương trình đã đào tạo và giới thiệu tài nguyên tham khảo, hỗ trợ nâng cao năng lực số và quản lý tài chính cho hơn 35.000 phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh góp phần nâng cao khả năng thích ứng và trụ vững trong bối cảnh đại dịch đầy thách thức hiện nay.

[Emagazine] Nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: “Tôi không phải gồng mình trong chiếc áo nào”
Lớn lên trong thời của mạng xã hội, bình tĩnh với mọi lời bình luận, sẵn sàng lắng nghe và thực tâm muốn làm rất nhiều việc cho cộng đồng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư