Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 07 năm 2024,
Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì "bưng bít thông tin"
Anh Minh - 25/06/2014 21:14
 
() Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam bị khiển trách do báo cáo chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin vụ tàu bay Vietjet Air chở nhầm khách tới Cam Ranh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Thăng xin lỗi người dân vì để xảy ra sự cố hy hữu
Đình chỉ tổ bay, điều phái viên của VietJet Air
Bộ trưởng Thăng yêu cầu thu hồi quyết định bổ nhiệm cán bộ vượt thẩm quyền
Bộ trưởng Thăng: Thanh tra Giao thông phải xin lỗi dân

Tại cuộc họp chiều nay (25/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về sự cố máy bay của Công ty cổ phần Hàng không VietJet Air đưa khách đi Đà Lạt nhưng hạ cánh xuống Cam Ranh, Khánh Hòa chiều 19/6.

  Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì "bưng bít thông tin"  
  Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu tăng cường giám sát các hoạt động bay của VietJetAir  

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Bộ này là ông Phạm Quý Tiêu chủ trì họp lại với các cơ quan, đơn vị liên quan như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp… kiểm điểm rõ và xử lý trách nhiệm những đơn vị và cá nhân liên quan.

“Tôi khiển trách trực tiếp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Đã phát hiện Vietjet Air còn chưa tốt đã khuyến cáo nhưng không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp trên một cảng hàng không chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng đề nghị VietJet Air phải xử lý nghiêm khắc các cá nhân có liên quan, đặc biệt là người điều phối; nghiêm khắc xử lý các cá nhân, đơn vị liên quan bưng bít thông tin; Bên cạnh đó, hãng cũng cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ nhân lực của mình.

"Chúng tôi chia sẻ với VietJet Air là hãng hàng không mới còn non trẻ, có nhiều ước mơ, có nhiều khát vọng. Tuy nhiên chúng ta phải thấy đây là hoạt động đặc thù, điều kiện hết sức ngặt nghèo. Bởi vậy, cùng với việc đầu tư phát triển đội bay thì phải phát triển nguồn nhân lực. Cục Hhàng cũng phải hết sức tạo điều kiện hỗ trợ những cũng phải nghiêm khắc trong việc cấp phép theo quy định và tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VietJet Air”, Bộ trưởng nói.

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh , chiếc tàu bay được lập kế hoạch đi Đà Lạt bị hỏng kỹ thuật nên VietJet Air đã quyết định đổi một chiếc máy bay khác (có kế hoạch đi Cam Ranh) để thay thế. Mọi thủ tục bay, đưa khách lên máy bay được triển khai theo kế hoạch mới thay đổi. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận khác liên quan đến điều hành bay của chuyến vẫn giữ theo kế hoạch bay cũ.

Vì thế, máy bay được triển khai đi Đà Lạt nhưng vẫn được phi công hướng về sân bay Cam Ranh. Sự cố chỉ được cơ quan chức năng phát hiện khi máy bay cách sân bay Cam Ranh 5 dặm.

Ông Thanh đánh giá, đây là sự cố khai thác nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Cả hệ thống và từng bộ phận đều có sai sót.

Tại cuộc họp, đại diện điều hành bay của VietJet cũng nhận lỗi trước hết của Hãng. Cụ thể, tổ bay chưa thực hiện đúng các quy định về chuyến bay của Cục Hàng không và hãng. Theo quy định của Hãng, trước khi bay, tổ bay phải họp trước chuyến bay để bàn bạc. Tuy nhiên, tổ bay không thực hiện được việc thông báo cho nhau, phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn triển khai phục vụ cho khách đi Đà Lạt.

Chia sẻ tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air cho biết, đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, uy hiếp an toàn bay trực tiếp thì không có nhưng có sự tiềm ẩn uy hiếp an toàn bay nên phải nghiêm túc xem xét xử lý các cá nhân, bộ phận có liên quan, không để lặp lại sự cố tương tự. Sau khi giảng bình thấy Việt Nam là lần đầu tiên nhưng trên thế giới cũng xảy ra không ít kể cả những hãng lớn như South Weit của Mỹ cũng hạ cánh nhầm sân.

"Tinh thần của chúng tôi là nghiêm túc, cầu thị xin lỗi hành khách, người dân. Chúng tôi cũng thừa nhận truyền thông ban đầu có sự lúng túng. Sự lúng túng này gây nên những dư luận trên truyền thông khác nhau. Đấy cũng là lỗi của hãng trong công tác truyền thông sẽ khắc phục", bà Thảo nói.

Ngay đêm xảy ra sự cố lúc đó 23 giờ đêm báo chí đã lên tin rầm rộ và liên lạc rất nhiều với bộ phận truyền thông và bộ phận này ban đầu cũng có thông tin chưa đầy đủ, chưa chính xác.

Trước đó, vào đêm 19/6, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần Hàng không VietJet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư