Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khó khăn về tài chính, EVN nợ PV Power 13.000 tỷ đồng bán điện
Hoàng Nam - 06/07/2023 10:15
 
Theo PV Power, tình hình thu hồi công nợ từ EVN vô cùng khó khăn. Tính tới nay, tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã cho biết về những khó khăn và thách thức đang phải đối mặt.

Theo đó, một số nhà máy không đạt sản lượng điện hợp đồng (Qc) được giao do nhiều nguyên nhân khách quan. Các nhà máy thủy điện trong tình trạng thiếu nước, nguồn khí cũng bị thiếu hụt, Tổ máy số 1 tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố.

Đặc biệt tình hình thu hồi công nợ của PV Power từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vô cùng khó khăn, tính đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Một số vướng mắc liên quan trong thu xếp vốn, đấu nối, đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA) tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang được giải quyết.

Việc huy động chạy dầu DO trong đợt cao điểm huy động điện phát sinh nhiều vấn đề như chi phí tăng, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, máy móc...

Thông tin thêm về Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4, lãnh đạo PV Power cho biết, tiến độ gói thầu san lấp tại Dự án đang trong giai đoạn quyết toán theo hợp đồng đạt 180/205 tỷ đồng, dự toán giá trị gói thầu 235 tỷ đồng.

Đối với gói thầu EPC đang được triển khai tốt, bám sát tiến độ, dự kiến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 phát điện thương mại vào tháng 11/2024 và phát điện thương mại Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 vào khoảng tháng 5/2025.

Nhà máy điện Cà mau 1 và 2
Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2

Liên quan đến công tác giải ngân, hiện PV Power đã giải ngân được 1.200/5.800 tỷ (đạt 20% theo kế hoạch 6 tháng). Từ nay đến cuối năm, PV Power tiếp tục giải ngân theo kế hoạch 14.000 tỷ Tập đoàn giao.

Vượt lên những khó khăn đó, trong 6 tháng đầu năm PV Power đã kiên trì, nỗ lực để đạt tổng sản lượng điện 8,34 tỷ kWh điện (đạt 96% kế hoạch đề ra).

Mục tiêu 6 tháng còn lại của năm 2023, PV Power tập trung sản xuất khoảng 8,66 tỷ kWh, phấn đấu đạt tổng sản lượng điện cả năm 17 tỷ kWh.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của PV Power, lãnh đạo Tổng công ty đã nhận định một số khó khăn, đó là thời gian đại tu các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2; Nhơn Trạch 2, thu xếp nguồn than và khí, công nợ của EVN...

Nhà máy điện Vũng Áng 1 (ảnh BHT)
Nhà máy điện Vũng Áng 1 (ảnh BHT)

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng các ban chuyên môn đã tập trung phân tích, làm rõ từng nhóm vấn đề đang đặt ra đối với PV Power. Trong đó, tìm hướng giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quan hệ thương mại giữa Petrovietnam, PV Power và EVN, hợp đồng Qc, đảm bảo nguồn than và khí, phối hợp giữa các nhà máy trong và ngoài Tập đoàn để xử lý các sự cố, quản trị dòng tiền, thu xếp nguồn vốn, công tác giải ngân, quản trị danh mục các dự án đầu tư trọng điểm, dự án LNG tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai về số hóa dữ liệu liên quan đến máy móc, vật tư, lộ trình giảm khí thải CO2, “xanh hóa” các nhà máy điện trong quá trình dịch chuyển năng lượng.

Để hoàn thành mục tiêu các tháng còn lại trong năm, ông Lê Mạnh Hùng yêu cầu các ban chuyên môn Tập đoàn và PV Power tập trung đánh giá, nhận diện về hai kịch bản tăng trưởng kinh tế (6% và 6,5%) năm 2023.

Để đạt 8,66 tỷ kWh trong 6 tháng cuối năm, PV Power cần tính toán cụ thể về việc phân bổ sản lượng cho từng nhà máy, sẵn sàng đưa Tổ máy số 1 Nhiệt điện Vũng Áng đi vào hoạt động trong tháng 7, kiểm soát chặt chẽ thời gian bảo dưỡng, đại tu các nhà máy điện Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 2.

Tổng Giám đốc giao các ban Khai thác Dầu khí; Công nghiệp khí và Lọc hóa dầu; Thương mại thị trường tính toán nguồn khí tối ưu nhất cho các nhà máy của PV Power ở khu vực Đông và Tây Nam Bộ, chủ trì phối hợp với các nhà máy đạm cân đối sử dụng nguồn khí.

Liên quan đến vấn đề thương mại, hợp đồng giữa PVPower với EVN, Tổng Giám đốc giao các ban Thương mại thị trường, Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Ban Pháp chế - Kiểm tra rà soát các quy định giữa các bên để tổng hợp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.

Tổng giám đốc Petrovietnam cũng yêu cầu Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn phối hợp, hỗ trợ PV Power về công tác cân đối dòng tiền trong lúc khó khăn hiện nay.

PV Power tận dụng thế mạnh, nắm bắt cơ hội trong năm 2023
Bước sang năm 2023, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power, mã CK: POW) tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, biến động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư