-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
![]() |
| Phối cảnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. |
Sáng nay (15/3), tại phường sông Cầu, TP. Bắc Kạn, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Đây là công trình hạ tầng giao thông đầu tiên do một đơn vị thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư kể từ khi tiến hành hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT.
Theo ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hàng lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, hiện nay đã hình thành kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Thái Nguyên.
Trong số các tỉnh thuộc tuyến hành lang kinh tế nói trên, Bắc Kạn là một tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái như: hồ Ba Bể, khu di tích lịch sử An toàn khu Chợ Đồn...
“Đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội và cảng biển quốc tế Hải Phòng sẽ làm giảm thời gian và chi phí vận tải, hỗ trợ thu hút đầu tư; tăng cường liên kết vùng, gắn kết các địa phương, phát triển các khu nông nghiệp chất lượng cao, vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh có giá trị; phát triển được hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tại Bắc Kạn, Cao Bằng”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu sử dụng nguồn vốn dự phòng của Dự án để đầu tư hoàn thiện ngay tuyến đường kết nối tuyến cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn vơi TP. Bắc Kạn.
Bên cạnh đó, với gần 30 km đường cao tốc được xây dựng, công trình này sẽ là góp phần cụ thể hóa mục tiêu xây dựng 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 mà Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.
Theo ông Lê Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 - đơn vị chủ đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối Dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km, trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 28,4 km, đoạn tuyến nối đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể dài 0,4 km. Đây là tuyến cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80 km/h với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m; đoạn tuyến nối có bề rộng nền đường 12 m.
Trên tuyến có 18 cầu với tổng chiều dài 4,66 km gồm 16 cầu trên tuyến cao tốc và 2 cầu vượt qua đường cao tốc.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 5.750,76 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư: 574,74 tỷ đồng) bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước.
Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả trúng thầu thi công với giá trúng thầu là 4.799 tỷ đồng, thời hạn thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Được biết, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là một trong 4 phân đoạn của tuyến cao tốc CT.07 nối Hà Nội với các tỉnh: Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng được quy hoạch đầu tư trước năm 2030 với quy mô đường cao tốc 4-6 làn xe.
Trong đó, đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2014 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe với chiều dài tuyến đường 62 km.
Đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016 với quy mô thiết kế châm chước đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, chiều dài tuyến đường 43 km.
Đoạn tuyến Bắc Kạn - Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương chuẩn bị đầu tư tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 18/8/2023 của Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, các tỉnh đang khẩn trương hoàn tất công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài khoảng 92,8 km.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

