Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Khởi động 40 năm quan hệ Việt Nam - New Zealand
Anh Hoa - 05/02/2015 18:03
 
() Chiều nay (5/2), Đại sứ quán New Zealand khai mạc Mùa “New Zealand – Chào đón những điều mới mẻ” tại Việt Nam để khởi động năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Jennifer Phạm là Đại diện Du lịch của New Zealand
Thương mại Việt Nam - New Zealand nhắm mốc 1 tỷ USD
Việt Nam - New Zealand ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Một số sự kiện đáng chú ý gồm: Lễ hội ẩm thực và rượu vang, Triển lãm giáo dục và văn hóa sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Dự án hợp tác thời trang, Cuộc thi ‘New Zealand – Chân trời mới”…

New Zealand – Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 16/6/1975, năm 1995, New Zealand lập Đại sứ quán tại Hà Nội và Lãnh sự quán tại TP.HCM. Đến năm 2003, Việt Nam cũng chính thức thành lập Đại sứ quán tại New Zealand.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - Haike Manning
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - Haike Manning công bố với báo giới về những sự kiện sẽ diễn ra tại Việt Nam năm 2015

Trong 10 năm gần đây, hợp tác song phương giữa hai quốc gia được đẩy mạnh với các chuyến thăm cấp cao, thương mại hai chiều được mở rộng mạnh mẽ, các chương trình viện trợ phát triển hiệu quả, và các hợp tác tích cực trong các lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp, an toàn thực phẩm, và quản lý rủi ro thiên tai, quốc phòng, an ninh, và hải quan.

Vào năm 2009, hai nước ký Hợp tác Toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác song phương. Trong đó, sự hợp tác chặt chẽ trong các đàm phán thương mại quốc tế, và đều là thành viên của các đàm phán trong Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - Haike Manning cho biết: “Dù hợp tác giữa hai quốc gia chúng ta đang phát triển tốt đẹp, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa trong các lĩnh vực chính trị, du lịch, giáo dục, thương mại và đầu tư hai chiều”.

Vào năm 2009, New Zealand và Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện để hợp thức hóa quan hệ hợp tác thông qua kế hoạch hành động giai đoạn 2013 – 2016, trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, công nghệ sạch, quản lý môi trường, quản lý rủi ro thiên tai, hàng không, du lịch.

Về hợp tác thương mại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 20 của New Zealand, với nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn nữa. Dự kiến kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước sẽ đạt mức 1 tỷ USD trong năm nay.

Tính đến tháng 6/2014, thương mại hai chiều tăng 23%, đạt 875 triệu USD. Từ năm 2008, Việt Nam được xem là thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN của New Zealand, chiếm 60%. Các mặt hàng xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam chủ yếu sữa (51%), lâm nghiệp (15%).

Riêng về du lịch, hai nước xác định đây là lĩnh vực có tiềm năng lớn. Năm 2014, đã có hơn 3.000 du khách Việt Nam du lịch sang New Zealand, tăng 50% so với năm 2007. Trong khi đó, từ đầu năm 2014 cho đến tháng 11 năm 2014, đã có 33.000 du khách New Zealand du lịch tới Việt Nam.

Nhận thấy tiềm năng này, Hãng hàng không quốc gia New Zealand nối lại chặng bay thẳng tới Singapore và cùng khai thác chặng bay tới Việt nam. Gần đây việc ký Hiệp định Vận chuyển Hàng không giữa Việt Nam và New Zealand sẽ làm cho việc đi lại giữa hai quốc gia thuận tiện hơn trong tương lai.

Về đầu tư trực tiếp, lũy kế đến tháng 12/2014, New Zealand đứng thứ 43 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 25 dự án, tổng vốn đăng ký 81.96 triệu USD, vốn điều lệ 44,23 triệu USD.

v

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư