Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Khởi động cuộc thi tìm giải pháp chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam lần II
Trọng Tín - 16/07/2024 13:22
 
Cuộc thi năm nay hướng tới việc thiết lập nền tảng mở cho khởi nghiệp xanh, giúp các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ chống biến đổi khí hậu có thể hỗ trợ và hợp tác hiệu quả.

Thách thức Net Zero (Net Zero Challenge) - cuộc thi tìm kiếm các giải pháp công nghệ chống biến đổi khí hậu với mục tiêu triển khai thí điểm tại Việt Nam đã chính thức được phát động ngày 16/7, tại TP.HCM.

Đây là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức bởi quỹ đầu tư Touchstone Partners và Temasek Foundation (một tổ chức phi lợi nhuận đến từ Singapore), phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS).

Cuộc thi được tổ chức ở quy mô toàn cầu, với mục tiêu hỗ trợ các nhà khởi nghiệp thu hẹp khoảng cách về nguồn vốn, mở rộng cơ hội tiếp cận các quỹ đầu tư, đối tác chiến lược và các liên minh về biến đổi khí hậu.

Thời gian nhận hồ sơ cho cuộc thi Thách thức Net Zero 2024 bắt đầu từ ngày 16/7 đến 15/9/2024.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay hướng tới việc thiết lập nền tảng mở cho khởi nghiệp xanh (open innovation platform), giúp các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ chống biến đổi khí hậu có thể hỗ trợ và hợp tác hiệu quả.

Nền tảng này cũng đồng thời kết nối các tập đoàn với các công nghệ xanh, hỗ trợ các nhà sáng lập huy động thêm nguồn vốn xanh, nhằm hỗ trợ công nghệ khí hậu giai đoạn đầu tại Việt Nam có thể nhanh chóng phát triển ở quy mô lớn.

Các đội tham gia có cơ hội nhận tổng giải thưởng trị giá 15 tỷ đồng. Ngoài ra, các đội thi còn có thể nhận khoản đầu tư trị giá 100.000 USD (tương đương 2,5 tỷ đồng) từ Sopoong Ventures và Touchstone Partners, và tiền thưởng không lấy cổ phần lên đến 200 triệu đồng từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).

Bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú, Giám đốc Quỹ đầu tư Touchstone Partners, cho biết Quỹ được thành lập với sứ mệnh đầu tư vào các startup đang mang đến tác động tích cực cho Việt Nam. Xuyên suốt hành trình này, Touchstone Partners nhận ra rằng có một sự thiếu hụt lớn trong nguồn vốn hỗ trợ công nghệ giai đoạn đầu, đặc biệt là trong mảng công nghệ chống biến đổi khí hậu.

“Điều này là một trong những động lực chính để chúng tôi tổ chức cuộc thi hàng năm. Với sự hỗ trợ từ Temasek Foundation, chúng tôi tin rằng các startup công nghệ khí hậu có thể phát triển nhanh chóng hơn để giải quyết các vấn đề lớn về biến đổi khí hậu ở Việt Nam”, bà Tú nói về mục đích tổ chức Thách thức Net Zero.

Cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục tập trung vào ba lĩnh vực chính: Năng lượng tái tạo và Trung hoà Carbon; Hệ thống lương thực và Nông nghiệp bền vững; Kinh tế Tuần hoàn và Quản lý Rác thải.

Thời gian nhận hồ sơ cho cuộc thi Thách thức Net Zero 2024 bắt đầu từ ngày 16/7 đến 15/9/2024. Ban tổ chức sẽ chọn 9 đội xuất sắc nhất để tham gia vòng chung kết vào cuối tháng 11/2024.

Về tiêu chuẩn tham gia, các đội cần phát triển một sản phẩm thử nghiệm (Minimal Viable Product, MVP) có tiềm năng nhân rộng hoặc thương mại hóa thành công và sẵn sàng triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Các đội thi có thể là công ty khởi nghiệp, đội ngũ nghiên cứu, dự án của doanh nghiệp, hoặc tổ chức phi lợi nhuận sẵn sàng cho một dự án thử nghiệm quy mô lớn. Các giải pháp đã thương mại hóa tại nước ngoài nhưng muốn thí điểm tại Việt Nam cũng có thể tham gia.
Giao thông hướng đến Net Zero 2050: Nên khai thác hiệu quả dịch vụ chia sẻ chuyến xe
Trong thời kỳ công nghệ số, lĩnh vực giao thông đường bộ có thể đạt được hiệu quả kép - cả về kinh tế và môi trường với dịch vụ chia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư