Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khởi động mùa đại hội 2018
Sau Tết Nguyên đán, bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động sản xuất-kinh doanh khi đây là tháng cuối cùng của quý I, các doanh nghiệp niêm yết cũng đang tất bật với công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018, trong bối cảnh quy định mới về quản trị công ty đòi hỏi các doanh nghiệp tổ chức ĐHCĐ chu đáo và chuyên nghiệp hơn.

Bàn sớm việc tách bạch vai trò CEO và chủ tịch HĐQT

Thông thường, để chuẩn bị cho kỳ ĐHCĐ, doanh nghiệp mất khoảng 1-2 tháng chuẩn bị, công tác chuẩn bị diễn ra xuyên suốt cho đến ngày diễn ra đại hội. Dự kiến tổ chức ĐHCĐ thường niên 2018 vào tháng 3, đại diện CTCP Thương mại xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA) cho biết, TNA đã dành khoảng 45 ngày cho công tác chuẩn bị do khối lượng công việc là tương đối nhiều.

Thực tế cho thấy, khó khăn phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp là thư mời họp không đến được tận tay cổ đông, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông cũng như chất lượng đại hội... Để hạn chế bất cập này, đội ngũ tổ chức ĐHCĐ của doanh nghiệp cần sát sao đến từng đầu việc, chỉn chu trong mọi công tác tổ chức.

Việc đảm bảo tổ chức đại hội đúng quy định, hiệu quả và thông tin được lan truyền rộng rãi đến cộng đồng đầu tư là vô cùng quan trọng
Việc đảm bảo tổ chức đại hội đúng quy định, hiệu quả và thông tin được lan truyền rộng rãi đến cộng đồng đầu tư là vô cùng quan trọng

Năm 2018, ĐHCĐ của các doanh nghiệp dự báo sẽ có những diễn biến thú vị xung quanh quy định mới về quản trị công ty theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP đã có hiệu lực từ 1/8/2017. Một trong những điểm đáng chú ý trong Nghị định 71 là việc tách bạch vai trò của chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc (CEO) công ty. Nội dung này các doanh nghiệp phải chuẩn bị dần để chính thức áp dụng từ 1/8/2020.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn đang tổ chức bộ máy doanh nghiệp theo hình thức kiêm nhiệm này, bao gồm cả những doanh nghiệp lớn. Có nhiều ý kiến xung quanh việc tách bạch vai trò của CEO và chủ tịch HĐQT, song đa phần là ủng hộ.

Là người từng kiêm nhiệm 2 chức vụ này trong thời gian dài, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình từng đưa ra nhận định, việc tách bạch chức danh CEO và chủ tịch HĐQT nhằm hướng tới chuẩn mực quản trị hiện đại, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty.

ĐHCĐ trực tuyến sẽ nở rộ?

ĐHCĐ trực tuyến đang ngày càng trở thành xu hướng được đông đảo doanh nghiệp trên toàn cầu đi theo và trở thành một thông lệ quản trị công ty tiên tiến. Vấn đề với các doanh nghiệp hiện nay không phải là có tổ chức ĐHCĐ trực tuyến hay không, mà là lựa chọn hình thức nào, bán trực tuyến hay trực tuyến toàn phần - để xóa bỏ trở ngại về thời gian, vị trí địa lý, tiết kiệm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các bên tham gia, nhất là với doanh nghiệp có lượng cổ đông lớn.

Còn nhớ, năm 2011, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tổ chức ĐHCĐ thông qua truyền hình ở 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, song đó chỉ là hình thức do không có công cụ cho cổ đông biểu quyết, bầu cử trực tuyến, cổ đông vẫn phải tham dự và biểu quyết trực tiếp tại đại hội.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp tổ chức ĐHCĐ trực tuyến, đã tổ chức ĐHCĐ thường niên hàng năm theo hình thức tương tự bán trực tuyến, tức là tổ chức tại một địa điểm cụ thể, kết hợp với biểu quyết, bầu cử trực tuyến nhưng chưa cho phép cổ đông theo dõi diễn biến đại hội (chưa truyền hình trực tiếp).

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Thị Liên Ngọc, phụ trách Bộ phận Quan hệ cổ đông CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) cho hay, ĐHCĐ thường niên 2018 dự kiến tổ chức vào ngày 16/3 tới sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức trực tuyến ở 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM thông qua một đơn vị thứ ba.

“Năm 2017 là năm đầu tiên MWG áp dụng hình thức ĐHCĐ trực tuyến. Bản thân đội ngũ tổ chức cũng băn khoăn, nhưng sự thành công đã minh chứng việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín có thể đảm bảo hiệu quả cho đại hội trực tuyến”, bà Ngọc nói và cho biết thêm, chi phí để thuê đơn vị tổ chức là không cao, lại đem đến nhiều tiện lợi cho cổ đông cũng như Công ty. Năm 2018, bên cạnh FPTS, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng cung cấp dịch vụ e-voting cho các doanh nghiệp đại chúng.

Với tiêu chí công khai, minh bạch, ĐHCĐ thường niên là dịp để cổ đông cũng như nhà đầu tư có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ban lãnh đạo doanh nghiệp để trao đổi những vấn đề liên quan đến hoạt động và định hướng của doanh nghiệp. Chính vì thế việc đảm bảo tổ chức đại hội đúng quy định, hiệu quả và thông tin được lan truyền rộng rãi đến cộng đồng đầu tư là vô cùng quan trọng.

Nóng chuyện tìm người kế nhiệm mùa đại hội cổ đông
“Tôi thấy các bác ngồi ghế chủ tọa đại hội đang ngày một già đi và ngày càng có nhiều người già hơn. Tôi lo lắm vì người già thì sức sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư