Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ
Lam Phong (Theo Entrepreneur) - 17/06/2016 08:10
 
Khởi nghiệp là một “công việc” gây kích thích, khiến bạn hưng phấn và tất nhiên không dành cho tất cả mọi người. Bạn cần ít nhất một kế hoạch về những gì diễn ra tiếp theo.
Jayson DeMers, CEO của AudienceBloom
Jayson DeMers, CEO của AudienceBloom

Tại sao bắt đầu kinh doanh?

Đối với một số người, khởi nghiệp được truyền cảm hứng bởi sự tự chủ, tương tự như Jayson DeMers, sáng lập và CEO của AudlenceBloom. Trước khi thành lập Công ty, Jayson, 24 tuổi, làm việc toàn thời gian tại một công ty marketing online.

“Tôi đặt ra câu hỏi về mọi thứ và cảm thấy không thoải mái khi bị bủa vây bởi quy luật do người khác đặt ra. Tôi muốn được tự do đưa ra các quyết định của riêng mình, tự quản thời gian để làm việc và không cần phải báo cáo với bất kỳ ai”, Layson cho biết.

Sau khi xem xét và thu thập được một lượng khách hàng, Demers đã nghỉ việc và thành lập AudlenceBloom.

Đối với một số người khác, việc bắt đầu công việc kinh doanh xuất phát từ mong muốn giải quyết một vấn đề trong chính cuộc sống của mình, tương tự như Sujan Patel, Phó phòng marketing tại When I Work, một công ty lập trình phần mềm.

Năm ngoái, Patel, 30 tuổi, đã tạo ra 2 công cụ marketing để tiết kiệm thời gian làm việc của chính mình và nỗ lực tiến thân trong công việc. Sau khi nói chuyện với một số bạn cũng làm trong lĩnh vực marketing về công cụ của mình, anh nhận ra có những khách hàng sẵn sàng trả giá cao để sở hữu công cụ này.

“Đó là khi tôi nhận ra tôi có thứ mà mọi người thực sự muốn. Chuyện này hoàn toàn là tình cờ”, Patel cho biết.

Nhờ vậy, anh đã bắt đầu 2 công việc kinh doanh mới, ContentMarketer.lo và Narrow.lo, với anh công cụ do mình sáng tạo và 10 năm kinh nghiệm trong ngành...

Bạn đã sẵn sàng?

Nếu bạn cảm thấy bản thân đang thúc giục khởi nghiệp và sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để bắt đầu kinh doanh, đừng nghỉ việc vội! Tài chính của bạn đủ để chi phí cho tiêu dùng cá nhân trong bao lâu khi bạn bắt tay vào khởi nghiệp? Bạn có thể vừa làm việc hiện tại và lo liệu cho công việc kinh doanh riêng được không? Đây chính là thời điểm để bạn xác định lại vị trí của mình và chọn đường để đi tới.

Sara Sutton Fell đang mang thai tháng thứ 6 và vừa mất việc làm trước khi cô gây dựng công ty của riêng mình, FlexJobs, một trang web việc làm trực tuyến với những công việc có thời gian linh hoạt, bao gồm cả công việc bán thời gian. Khởi nghiệp khi đang mang thai không phải là điều Sara khuyên, tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh mạnh mẽ đã khiến cô không thể chờ đợi thêm nữa.

Để đánh giá mức độ sẵn sàng của bạn thân, hãy hỏi chính mình liệu khả năng tài chính và cảm xúc có đủ sức để hỗ trợ bạn chăm sóc bản thân (đôi khi là cả gia đình bạn) khi bắt đầu gây dựng công việc kinh doanh. Bạn đã “tiết kiệm” được bao nhiêu?

Không có câu trả lời nào là chính xác cho mọi trường hợp. Một số không hề có khoản tiền dành dụm khi họ bắt đầu khởi nghiệp, trong khi một số lại đủ để chi phí cho vài năm đầu tiên. Dù vậy, bạn vẫn cần những chi phí cơ bản nhất để đáp ứng được công việc và kế hoạch cắt giảm bớt chi phí không cần thiết để phục vụ khởi nghiệp.

Lâm Đồng phấn đấu đi đầu trong khởi nghiệp
Lâm Đồng phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong khởi nghiệp, phấn đấu tăng nhanh số doanh nghiệp ít nhất gấp 2 lần hiện nay,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư