Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khởi nghiệp với mạng xã hội chia sẻ tài sản
Baodautu.vn - 16/02/2016 08:26
 
Thời gian qua, chuyên mục Không gian khởi nghiệp của Báo Đầu tư Online - baodautu.vn nhận được nhiều chia sẻ tâm huyết, thú vị của quý độc giả, các doanh nhân và chuyên gia xung quanh chủ đề khởi nghiệp. Tòa soạn trân trọng cảm ơn những chia sẻ của quý độc giả. Dưới đây, Tòa soạn xin trân trọng giới thiệu ý tưởng của anh Nguyễn Quang Nam (Email: [email protected]) về việc hình thành "mạng xã hội chia sẻ tài sản". Quý độc giả có thể trao đổi với anh Nam theo địa chỉ mail hoặc gửi các chia sẻ, ý tưởng của mình về tòa soạn để cùng trao đổi.

Xu hướng Startup và internet

Sau thành công của những gã khổng lồ internet như Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, Twitter…, hiện nay internet đang là một môi trường đầu tư hấp dẫn nhất cho những nhà đầu tư mạo hiểm muốn tìm kiếm những khoản đầu tư siêu lợi nhuận. Nhưng đầu tư vào đâu và thu lại lợi nhuận như thế nào mới là vấn đề cốt lõi.

Hiện tại mạng xã hội và thương mại điện tử đang là những danh mục đầu tư được các nhà đầu tư quan tâm nhất, nhưng mạng xã hội đã có những gã khổng lồ như Facebook, Twitter, Google+… Còn những trang thương mại điện tử hiện đang cạnh tranh khốc liệt, chi phí phải bỏ ra để marketting cho một trang thương mại điện tử là một con số khủng khiếp, điển hình như Lazada, Chợ tốt, vv…

Tôi muốn chia sẻ với các bạn một ý tưởng đã được tôi nghiên cứu từ rất lâu, đó là kết hợp thương mại điện tử và mạng xã hội. Các bạn đã biết Instagam hoặc pinterest, đó là những trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, hoặc Lozi của Nguyễn Hoàng Trung, là một mạng xã hội chia sẻ những món ăn. Còn ý tưởng tôi đang chuẩn bị thực hiện, đó là một mạng xã hội chia sẻ tài sản.

Tại sao tôi lại nảy ra ý tưởng này?

Trong suy nghĩ của tôi, tài sản là một thứ gì đó thuộc về thế giới của riêng nó, mặc dù tài sản là sở hữu của con người nhưng xét về khía cạnh nào đó, tài sản là một thế giới riêng biệt. Nếu bạn gõ vào Google từ khóa Iphone 5 và tìm những bài viết về nó, bạn sẽ tìm được một con số vô tận những bài viết về iphone 5. Nói như vậy để thấy một điều rằng, đối với mỗi tài sản, bản thân nó cũng là một thành viên trong xã hội công nghệ hiện đại, nếu một mạng xã hội về con người xuất hiện, mạng xã hội về tài sản sẽ là một cuộc cách mạng internet và lan rộng trên toàn thế giới.

Tôi muốn được làm một điều gì đó có ý nghĩa cho xã hội, xã hội ngày càng hiện đại, thông tin cần phải được quản lý chặt chẽ, chất lượng cuộc sống phải được nâng cao hơn, tối ưu hóa tất cả những công việc.

Tình hình chung của nền kinh tế internet và ý tưởng mạng xã hội chia sẻ tài sản.
Tóm lược về mạng xã hội chia sẻ tài sản.
Tại sao lại hình thành ý tưởng này?
Xã hội sẽ được gì khi mạng xã hội này ra đời?
Tại sao lại định hướng thành mạng xã hội?
Tại sao mạng xã hội chia sẻ tài sản lại đáng đầu tư?
Liên hệ: Nguyễn Quang Nam, Email: [email protected]

Bạn hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó, bạn muốn mua một chiếc xe Patin. Bạn vào một trang mạng xã hội, sau vài thao tác bạn phát hiện ra rằng đứa bạn gần nhà cách chỉ vài chục mét tại địa chỉ abc đang có một chiếc patin mới mua chưa lâu, nhưng không sử dụng nữa. Sau một vài câu trao đổi online, bạn qua nhà anh ta và lấy chiếc patin còn mới đó về với giá rất rẻ. Ý tưởng chính của tôi là giúp mọi người tiết kiệm một khoảng thời gian đi mua một thứ gì đó khi biết được những người đang sở hữu nó ở vị trí gần nhất, và giá cả hợp lý nhất.

Bạn có tưởng tượng rằng một ngày lễ nào đó, bạn bị ốm và phải nằm ở nhà, bạn bè của bạn thì đi phượt khắp các địa điểm du lịch. Bạn đeo một chiếc kính 3D và truy cập một trang mạng xã hội, bạn kết nối với bạn bè nào đó, sau đó họ bật điện thoại và bạn như đang ở tại địa điểm đó vậy, bạn thấy tất cả những gì mà bạn bè đang thấy. Tôi thiết kế ý tưởng này để giúp cho mọi người có thể du lịch online mà không cần phải ở trực tiếp địa điểm đó.

Những ý tưởng tôi sắp thực hiện nhằm giúp ích cho xã hội tiến tới một cuộc cách mạng về mua bán và du lịch, thậm chí bạn có thể chia sẻ và trao đổi với cộng đồng những thứ vô hình như công việc, ý tưởng, vv… Thực ra thì khi ý tưởng được nâng cấp lên một cách hoàn hảo, nó sẽ bao quát toàn bộ mọi mặt của thế giới hiện tại. Con người sẽ tương tác với nhau hầu hết qua điện thoại, mọi lúc mọi nơi.

Tại sao tôi lại định hướng thành mạng xã hội mà không phải một website thương mại điện tử đơn thuần?

Con người có xu hướng muốn được hòa mình vào một thế giới ảo, muốn kết bạn, muốn được tương tác trực tiếp với thế giới ảo đó. Cách đây khoảng chục năm, khi đó ai cũng biết đến Yahoo, một phần mềm chat nổi tiếng được cả thế giới sử dụng, vì nó mở ra một thế giới ảo, giúp mọi người có thể làm quen và tâm sự với nhau trực tuyến. Sau khi Facebook ra đời, thế giới của Facebook rộng lớn hơn Yahoo, ngoài chức năng chating, Facebook còn tạo ra một thế giới mô tả về tâm trạng của bạn bè, mọi người có thể bình luận hoặc chia sẻ nó. Và thế giới đó được mọi người hưởng ứng tham gia rộng rãi cho đến hôm nay.

Bạn nghĩ sao nếu tôi đang muốn tạo ra một thế giới ảo tối ưu hơn cả Facebook? Thực ra thì điều này khá khó khăn nhưng không phải không thực hiện được. Thế giới Facebook không phải là một thế giới hoàn hảo. Cũng giống như Yahoo. Facebook có thể trở thành dĩ vãng sau vài năm, nếu có một thế giới ảo ưu việt hơn hình thành.

Điều cần làm đó là tạo ra một thế giới ảo kết nối đơn giản và tương tác tốt hơn Facebook. Thành viên tham gia thế giới ảo đó luôn thấy được bạn bè họ đang làm gì, ở đâu. Tạo cho thành viên luôn có xu hướng ghé thăm trang web bất kì lúc nào.

Thành viên rủ bạn bè cùng tham gia vào thế giới mới của họ. Khi thế giới ảo kết hợp với việc chia sẻ quản lý tài sản. Một mạng xã hội sẽ hình thành và sẽ tạo thành thế giới mở về thương mại cho tất cả mọi người trên thế giới.

Tại sao nên đầu tư vào mạng xã hội chia sẻ tài sản?

  1. 1.      Lợi nhuận lớn

Là một trang mạng xã hội chia sẻ tài sản, tất cả mọi hoạt động mua bán tài sản của thành viên luôn tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Khi số lượng thành viên khổng lồ, sẽ hình thành nên một loại hình siêu lợi nhuận

  1. 2.      Kết nối rộng khắp

Một mạng xã hội chia sẻ tài sản sẽ giúp mọi người kết nối và chia sẻ tài sản với nhau dễ dàng hơn, vì bản thân nó là một mạng xã hội nên có xu hướng hình thành nên một cộng đồng rộng lớn để cùng trao đổi tài sản. Con người ai cũng có tài sản riêng và khi muốn kiếm tiền, hoặc thu lại một phần tiền từ tài sản đó, họ rất muốn chia sẻ tài sản của mình, họ luôn tìm đến một mạng xã hội có cộng đồng nhộn nhịp và đông đúc.

  1. 3.      Chi phí đầu tư nhỏ

Khi đầu tư vào một trang thương mại điện tử, để tìm kiếm thành viên, mọi hình thức marketting đều được thực hiện, chi phí cho marketting cho một trang thương mại điện tử luôn làm các nhà đầu tư nản lòng và độ rủi ro không hề thấp. Nhưng kết hợp với mạng xã hội, thành viên tự động mời bạn bè và tự kết nối với nhau, số lượng thành viên sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân và chi phí đầu tư marketting không đáng kể.

  1. 4.      Giúp cho xã hội văn minh hơn

Càng ngày xã hội càng tiến bộ, con người càng có xu hướng tìm đến sự tiện lợi. Họ sẽ không muốn đi đâu đó lang thang ngoài các con đường để tìm kiếm một sản phẩm nào đó, họ có thể tìm và biết được những ai đang sở hữu thứ mình đang tìm.

Những gì tôi chia sẽ ở đây hoàn toàn không giống như một trang thương mại điện tử cài thêm plugin mạng xã hội Facebook hoặc twitter để like và comment. Nó cũng không giống Facebook hay bất kì trang mạng xã hội nào hiện tại.

Mục đích tôi muốn chia sẻ bài viết này để tìm kiếm những người cùng ý tưởng để hình thành một nhóm start up và cùng tôi biến ý tưởng thành hiện thực. Hãy gọi cho tôi nếu bạn muốn startup cùng tôi!

Chủ tịch GIBC Phạm Phú Ngọc Trai: Người làm thuê số 1 đi khởi nghiệp
Được biết đến là người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ lãnh đạo khu vực tại một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới (PepsiCo),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư