Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Khởi nghiệp xanh: Hành trình kiến tạo những doanh nông trẻ
Vũ Quyền - 12/10/2022 18:55
 
Thông qua cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạng (Khởi nghiệp xanh), đã có gần 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời.

Được thành lập năm 2013, Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) sáng lập và vận hành đã trở thành một trong những chương trình uy tín, tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. 

Với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp, bền bỉ 10 năm qua, SKC đã tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ tài nguyên bản địa”. Cho đến hiện tại, đã có gần 1.170 dự án và ý tưởng tham gia với khoảng 1.598 lượt thành viên tham dự 8 cuộc thi.

Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, huấn luyện, hội thảo qua hình thức online cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, huấn luyện, hội thảo qua hình thức online cho các bạn trẻ khởi nghiệp.


Ngoài ra, ngay cả trong thời kỳ Covid-19, SKC cũng vẫn tổ chức các chương trình tư vấn, huấn luyện, hội thảo qua hình thức online cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Chương trình có sự đóng góp của hơn 50 chuyên gia tham gia chia sẻ, hướng dẫn. 

Hiện tại đã có gần 391 lớp tập huấn, với khoảng 28.800 lượt thành viên tham dự. SKC còn đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn Haccp, Localgap, Globalgap, ISO để tham gia xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Từ đây, những “doanh nông” - những người làm ăn kiểu mới, gắn với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra sản phẩm độc đáo. Trong đó, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, lớn mạnh và đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU…

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit - một chuyên gia hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ thương mại hóa các sản phẩm cuối cùng của dự án đã gắn bó nhiều năm với chương trình chia sẻ, dù rất bận nhưng ông vẫn dự hoạt động của SKC. 

Nguyên do vì muốn góp sức ở khâu quan trọng nhất là thương mại hoá các sản phẩm cuối cùng của các dự án. Đó là điều có ý nghĩa và quan trọng nhất. “Nhiều dự án còn non, chưa đủ lực ra thị trường, nhưng cần phát hiện từ khi còn là một mầm non mới nhú, để nuôi dưỡng, hỗ trợ kịp thời”, ông Viên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lâm Viên (ngoài cùng bên trái), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, chia sẻ với các bạn trẻ về khởi nghiệp từ nông nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Viên (ngoài cùng bên trái), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, chia sẻ với các bạn trẻ về khởi nghiệp từ nông nghiệp


Bà Vũ Kim Anh, Phụ trách mạng lưới SKC cũng chia sẻ, trong những năm qua nhiều hoạt động thực tế cho doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đã được Trung tâm BSA và dự án SKC tổ chức. Ấn tượng nhất là những startup tour đi đến các địa phương, cùng đi là các chuyên gia, doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu.

Bên cạnh các chương trình trên, SKC đã tổ chức cho 9.710 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 20 kỳ hội chợ HVNCLC, hơn 270 phiên lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 10 lượt Hội chợ quốc tế, bà Kim Anh chia sẻ thêm.

Từ sự hỗ trợ trên của dự án SKC, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng, xây dựng được những tiêu chuẩn như: HACCP, ISO, FDA, OCOP… 

Vòng chung kết cuộc thi: “Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp – đổi mới sáng tạo” lần thứ 8 sẽ diễn ra vào 2 ngày 15 và 16/10, tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM với 30 dự án tham gia. Các dự án đến từ 20 tỉnh thành như: TP.HCM, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định…
Lời khuyên của chuyên gia VinaCapital dành cho các doanh nghiệp vay USD
Các doanh nghiệp không có nguồn thu đầu vào bằng USD thì không nên vay bằng USD. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Đầu tư của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư