Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Không để ai bị bỏ lại phía sau với tín dụng chính sách tại Nam Đàn
Hà An - 19/05/2023 15:19
 
Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Sĩ Hải chia sẻ, nhìn lại hơn 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đàn giải ngân vốn cho người nghèo tại Điểm giao dịch xã

Được biết, tính đến hết tháng 3/2023, huyện Nam Đàn đã cân đối ngân sách chuyển hơn 2 tỷ đồng sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đưa tổng nguồn vốn đạt 515 tỷ đồng. Đây là nền tảng để Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đàn triển khai hiệu quả 12 chương trình tín dụng, đáp ứng từng nhu cầu của người nghèo và đối tượng chính sách trên con đường giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, hòa mình vào công cuộc phát triển kinh tế của điạ phương và đất nước.

Đơn cử, gia đình chị Tôn Thị Vinh (ở xóm 5, xã Nam Thanh) trước đây thuộc diện hộ nghèo “đứng đầu danh sách” của xã. Kinh tế gia đình có nhiều khó khăn. Năm 2015, chị vay 30 triệu đồng vốn hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi bò. Đến năm 2018, gia đình chị đã thoát nghèo và trả hết nợ.

Để thoát nghèo bền vững, chị mạnh dạn vay tiếp từ chương trình hộ cận nghèo 30 triệu đồng, đầu tư mua cặp bò. Nhờ biết cách chăn nuôi và chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình chị đã từng bước ổn định, thu nhập khá. Đến năm 2021, gia đình chị tiếp tục vay từ chương trình thoát nghèo 30 triệu đồng, mua thêm bò để chăn nuôi. Hiện gia đình chị còn 4 con bò, tổng trị giá gần 130 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong 20 năm qua đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

- Ông Vương Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn

Gia đình ông Phạm Văn Thanh (ở xóm 1, xã Nam Kim) nhiều năm liền luôn nằm trong diện hộ nghèo, làm nghề nông “bán mặt cho đất, bán lưng cho giời” chẳng đủ nuôi 6 thành viên trong gia đình. Nhưng với quyết tâm vươn lên để thoát nghèo, để động viên tinh thần ham học của các con, ông đã mạnh dạn vay vốn chính sách 200 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư cho con được ăn học đến nơi, đến chốn.

Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ, huyện Nam Đàn đã tập trung nguồn lực tín dụng qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay được 60.906 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt 1.515 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 998 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi.

Theo đó, huyện Nam Đàn đã kịp thời giúp 22.303 lượt hộ nghèo được vay vốn, góp phần giúp trên 15.830 hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho trên 10.000 lao động; giúp 10.903 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính. Cùng với đó, đã hỗ trợ xây mới và cải tạo 13.225 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 508 ngôi nhà cho hộ nghèo...

“Những kết quả đạt được trong 20 năm qua đã khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là công cụ, giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nam Đàn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”, ông Vương Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn nhận định.

Được biết, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Nam Đàn xuống còn 1,09% (tính đến cuối năm 2021), đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng
Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt 16.024 tỷ đồng trong năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư