Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng chính sách xã hội góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Hà An - 06/08/2022 20:38
 
Chăm lo đời sống cho người nghèo và đối tượng yếu thế thông qua chính sách xã hội được xem là mô hình đặc biệt, riêng có của Việt Nam.
NHCSXH đang hỗ trợ hàng trăm ngàn người nghèo vay vốn để giải quyết nhu cầu về nhà ở. Ảnh: Đức Thanh

Tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, diễn ra đầu tháng 8/2022, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng cho biết, việc thiết lập mô hình và phương thức thông qua chính sách xã hội để chăm lo cho người nghèo và đối tượng yếu thế là mô hình đặc biệt, riêng có của Chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, về cho vay doanh nghiệp để trả lương, theo Nghị quyết 68/NQ-CP, với chỉ đạo quyết liệt của bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCSXH, Ngân hàng đã 36 lần rút vốn và cho vay 3.561 đợt doanh nghiệp để trả lương cho trên 1,2 triệu lao động nhằm ổn định việc làm.

Chính phủ cũng đã dành gói an sinh 38.400 tỷ đồng, trong đó có 15.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, 10.000 tỷ đồng cho vay giải quyết việc làm, 9.000 tỷ đồng cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 3.000 tỷ đồng cho các cháu để mua máy vi tính, 1.400 tỷ đồng cho cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học công lập vay vốn.

Về nhà ở, hiện có 185.741 người nghèo được vay để giải quyết nhu cầu về nhà ở, 29.953 hộ đang thụ hưởng chính sách nhà vượt lũ, 13.836 hộ vay chính sách nhà ở tránh bão khu vực miền Trung. Chương trình nhà ở xã hội đã giải ngân được 9.506 tỷ đồng cho 25.224 hộ.

Về gói kích cầu, NHCSXH đã giải ngân 9.514 tỷ đồng cho 255.192 hộ vay vốn và đạt trên 50% kế hoạch. Trong đó, 6.980 tỷ đồng cho vay việc làm và 1.669 cho vay nhà ở xã hội với 5.861 hộ đang vay và 669 tỷ đồng cho các cháu vay mua máy tính (đã mua 70.643 máy tính).

Lãnh đạo NHCSXH cũng cho biết, thời gian qua, các bộ, ngành hết sức tích cực trong việc tạo lập chính sách và điều kiện vay vốn. Riêng các tỉnh cũng rất quyết liệt, đặc biệt trong việc tăng vốn ủy thác sang NHCSXH. Đến nay, tổng ủy thác của các địa phương là 28.500 tỷ đồng, trong đó Hà Nội 6.300 tỷ đồng, TP.HCM 3.100 tỷ đồng, Bình Dương 1.800 tỷ đồng, Đà Nẵng 1.700 tỷ đồng, Vũng Tàu 1.300 tỷ đồng, Đồng Nai 900 tỷ đồng.

Riêng chương trình cho vay nhà ở xã hội, NHCSXH đưa ra một số đề nghị.

Thứ nhất, Bộ Xây dựng cùng với các địa phương tiếp tục rà soát đối tượng có nhu cầu vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp… để tổng hợp, bổ sung nhu cầu vay vốn, làm căn cứ cho NHCSXH thực hiện giải ngân theo kế hoạch Thủ tướng giao.

Thứ hai, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, tạo nguồn cung, hỗ trợ kịp thời các đối tượng có nhu cầu về nhà ở được mua, thuê mua, trên cơ sở đó, NHCSXH tổ chức tiếp cận, hướng dẫn, triển khai, cho vay theo quy định.

Thứ ba, Bộ Tài chính tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ NHCSXH trong quá trình tổ chức phát hành trái phiếu, bảm bảo phát hành thành công khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bảo lãnh, nhằm tạo lập đủ nguồn lực cho vay nhà ở xã hội nói riêng và các chương trình khác theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Được biết, tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất và phân bổ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch trung hạn và hằng năm thông qua NHCSXH, các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội…

Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi pháp luật về thuế để phù hợp với pháp luật về nhà ở đối với trường hợp ưu đãi thuế cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê. Chủ trì, phối hợp với NHCSXH sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về phương án bảo lãnh phát hành trái phiếu của NHCSXH để cho vay cá nhân, hộ gia đình với mục đích mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân…

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại được chỉ định, quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi theo quy định của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; nghiên cứu việc cho vay phát triển nhà trọ cho công nhân.

NHCSXH tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP; thực hiện gói hỗ trợ khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại Nghị quyết 11/NQ-CP.

Giảm lãi suất các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội
Chính phủ quyết định giảm 10% so với lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư