Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không "quay xe" phút cuối, VN-Index tăng hơn 26 điểm
Hải Trần - 05/10/2022 18:21
 
Hưởng ứng chỉ số chứng khoán Mỹ và EU hồi phục mạnh mẽ đêm qua, ngay phiên ATO, chỉ số VN-Index bật tăng và không quay xe phút cuối, đóng phiên 1.104,26 điểm, tăng 26,12 điểm.

Nhà đầu tư trong nước cũng giảm áp lực bán và chuyển động nhích dần sang mua lại. Cộng hưởng thêm với hoạt động tích cực trở lại của khối ngoại, mua ròng gần 200 tỷ đồng tạo nên phiên sắc xanh hôm nay (5/10). 

Tác động tích cực nhất đến thị trường là bộ đôi cổ phiếu họ “Vingroup” VIC và VHM khi cùng nhau góp gần 7 điểm tăng cho VN-Index. Nhóm cổ phiếu ngân hàng gồm BID, CTG và EIB cũng lần lượt góp hơn 1 điểm cho chỉ số chung. 

Và không cái tên nào có tác động tiêu cực đáng kể nhằm thu hẹp sắc xanh của thị trường. Sắc xanh lan tỏa khắp thị trường với 392 mã tăng và hơn 8% trong số đó tăng trần, số mã giảm tỏ ra khá khiêm tốn ở mức 85 mã.

Các nhóm ngành đồng loạt hồi phục trong ngày VN-Index tăng hơn 26. Trong đó, chứng khoán, bất động sản, dầu khí và xây dựng là những ngành có mức hồi phục mạnh nhất nhờ sự tăng giá ấn tượng.

Cổ phiếu chứng khoán là nhóm tăng mạnh nhất thị trường sau chuỗi giảm mạnh trước đó với các mã như VND (+6,5%), VIX (+6,7%), SHS (+3,3%), VCI (+6,8%), HCM (+4,7%), ORS (+6,8%)...

Đáng chú ý, bất động sản là nhóm được coi là bất lợi khi hàng loạt thông tin không mấy tích cực trở lại ngoạn mục, dẫn đầu đà tăng là VIC đã lan toả tới nhiều mã trong ngành. Những cổ phiếu "tím lịm" làm tô thêm gam màu sáng TIG, CEO, S99, SCR, CII, LDG, HDC, DPG, DXG, NBB… Đồng thời, VHM, VC7, HDG, VIC, DLG, DXS, HQC, GEX… đồng loạt tăng điểm với biên độ cao.

Dầu khí khởi sắc, đại diện là PVD tăng kịch trần. Theo sau, PVB, PVC, PVT, PVS, PLX, CNG, OIL, BSR, PXS, GAS… cũng nhuộm sắc xanh. Tuy nhiên, PGD hay POS lại đi lùi với biên độ giảm điểm dưới 2%.

Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp, sụt giảm đến 21,58% so với phiên trước, ghi nhận giá trị khớp lệnh cả 3 sàn là 9.151 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau phiên giảm mạnh hôm qua, VN-Index đã có phiên phục hồi thành công với việc tăng 2,42% lên mức 1.104,26 điểm, nhưng thanh khoản giảm do tình trạng tiết cung ngắn hạn. Độ rộng lan toả đã giải toả đáng kể tâm lý bi quan, hoang mang của rất nhiều nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, thị trường vẫn cần thêm thời gian để ổn định, có sự phân hoá và nhiều mã cổ phiếu tốt đã hồi phục, nhưng chưa hình thành xu hướng tăng giá. Theo đó, nhà đầu tư vẫn cần hạ tỷ trọng margin, tránh fomo và cơ cấu danh mục theo hướng cổ phiếu mạnh thuộc doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt, ít chịu áp lực nợ vay hay tác động của tỷ giá.

Nhịp điều chỉnh sâu của thị trường sẽ mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ
VN-Index đóng cửa phiên giao dịch 28/9 ở mức 1.143,62 điểm - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Đồng thời, chỉ số sàn HoSE cũng đã xóa toàn bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư