Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Khu Công nghiệp Hải Long: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững vì lợi ích của doanh nghiệp và xã hội
Thành Nguyễn - 31/07/2024 15:39
 
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh, chủ đầu tư Khu công nghiệp Bảo Minh (tỉnh Nam Định) và Khu công nghiệp Hải Long (Khu kinh tế Thái Bình) khi chia sẻ về triết lý, sứ mệnh mà doanh nghiệp theo đuổi.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh được vinh danh Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024, tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024

Chúc mừng ông và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh được vinh danh là Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024, tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 “Xanh hóa đón sóng đầu tư mới” do Báo Đầu tư tổ chức. Ông có thể chia sẻ đôi điều nhân dịp này?

Tôi rất vui vì sau nhiều nỗ lực, cố gắng, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh được cơ quan quản lý, chuyên gia, khách hàng và cộng đồng công nhận là nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược phát triển xanh tiêu biểu.

Để có được sự công nhận này là cả một chặng đường dài cố gắng, kiên định theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững mà doanh nghiệp đề ra và nghiêm túc thực thi.

Như vậy, bảo vệ môi trường là nội dung trọng tâm mà Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh triển khai suốt thời gian qua?

Nhận thức rõ trách nhiệm xã hội đặc biệt là về vấn đề môi trường, ngay từ khi đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, thu hút và kêu gọi các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy để sản xuất trong khu công nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh đã xây dựng bộ tiêu chí và tuân thủ nguyên tắc đặt công tác bảo vệ môi trường lên hàng đầu, là nhiệm vụ sống còn của khu công nghiệp nếu muốn hoạt động lâu dài và phát triển bền vững.

Cùng với đó, để lan tỏa tinh thần, trách nhiệm bảo vệ môi trường, chúng tôi hiểu rằng, bản thân Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh phải là doanh nghiệp kiểu mẫu ở mảng này. Chỉ có như vậy mới khiến cho các khách thuê tin tưởng, đồng hành thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa KCN Hải Long với các đối tác quốc tế tại Thâm Quyến (Trung Quốc)

Ông có thể nói rõ hơn về những hạng mục đầu tư bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp của Công ty?

Chúng tôi đầu tư bài bản những công trình bảo vệ môi trường hiện đại, luôn đảm bảo các quy chuẩn, quy định. Đảm bảo thu gom 100% nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung, 100% lượng nước thải sau xử lý thỏa mãn các tiêu chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường.

Không chỉ vậy, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh luôn tuân thủ tiêu chí phòng hơn chống, ưu tiên việc phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường và dự báo phương án ứng phó khi có sự cố về môi trường. Theo đó, 100% doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải có phương án phòng ngừa ứng phó sự cố và các công trình phòng ngừa ứng phó sự cố trước khi vận hành chạy thử nhà máy (hệ thống xử lý nước thải, hệ thống hồ chứa nước thải khi sự cố, hệ thống bơm sự cố, cửa phai...) để đảm bảo trong trường hợp xảy ra sự cố về môi trường tại một nhà máy cũng không thể phát tán và làm ảnh hưởng các khu vực lân cận.

Nói đến câu chuyện môi trường, không thể không nhắc đến các giải pháp về kỹ thuật - công nghệ. Điều này được Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh triển khai ra sao, thưa ông?

Trong quá trình kêu gọi và thu hút đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh ưu tiên mời gọi những nhà đầu tư xây dựng nhà máy có công nghệ hiện đại, tiên tiến và tác động đến môi trường thấp nhất. Khuyến khích các doanh nghiệp hoàn thiện công nghệ sản xuất và sử dụng chu trình khép kín, kiểm soát chặt chẽ chất thải, khí thải. Thực hiện giải pháp công nghệ được hiểu là việc áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật tiên tiến, các thiết bị dây chuyền công nghệ sạch vào sản xuất sao cho sử dụng tài nguyên và năng lượng ở mức thấp nhất, thải vào môi trường ít chất thải nhất.

Ngoài những bộ tiêu chí và tuân thủ nguyên tắc nêu trên, từ năm 2018 đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh được tổ chức quốc tế TUV Nord đánh giá cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý hạ tầng và bảo vệ môi trường ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015. Năm 2022, Khu công nghiệp Bảo Minh (Nam Định) của Công ty vinh dự được Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng bình chọn là “Khu công nghiệp tiêu biểu năm 2022” nhờ có hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan thân thiện với môi trường, dịch vụ chuyên nghiệp.

Người lao động là lực lượng nòng cốt thực thi các cam kết của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thưa ông, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh có những nội dung nào liên quan đến bảo vệ môi trường dành cho người lao động?

Chúng tôi luôn nỗ lực phát huy vai trò của người lao động trong việc phát hiện, có ý kiến đối với hoạt động của các doanh nghiệp làm chưa tốt công tác bảo vệ môi trường, công tác chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Tổ chức tham vấn thường xuyên với các tổ chức công đoàn, phụ trách nhân sự tại các doanh nghiệp để có những ý kiến xác đáng với chủ các doanh nghiệp khi cần thiết. Đây là một giải pháp quan trọng, vì nếu các doanh nghiệp làm không tốt công tác bảo vệ môi trường, sẽ liên quan trực tiếp đến cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của họ. Do vậy, cần nâng cao và phát huy vai trò của người lao động, khi phát hiện các doanh nghiệp làm chưa tốt, cần có ý kiến với đơn vị quản lý khu công nghiệp, từ đó có những buổi trao đổi giữa các bên, đề ra hướng giải quyết.

Khi theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh mong muốn điều gì?

Trong giá trị cốt lõi của mình, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh xác định, trách nhiệm xã hội không đơn thuần là hoạt động xã hội mang tính chất nghĩa vụ, mà chúng tôi xem đó là quyền lợi, sự vinh dự được chia sẻ trách nhiệm đối với Nhà nước, người lao động trong công ty và cộng đồng dân cư, là niềm tự hào đối với khách hàng và đối tác.

Chắc chắn, những tiêu chí và nguyên tắc này sẽ đồng hành cùng Công ty trong thời gian tới, không chỉ ở khu công nghiệp hiện hữu, mà còn tiếp tục được phát huy ở tầm cao hơn tại các dự án khác trong tương lai. 

Được biết, vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh tổ chức rất thành công sự kiện xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp của mình với các nhà đầu tư Thâm Quyến (Trung Quốc). Ông có thể chia sẻ về những lĩnh vực đang được tập trung đẩy mạnh không?

Tại sự kiện này, thiết bị điện tử, công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo AI là những lĩnh vực chính mà các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm. Đây cũng là minh chứng cho câu chuyện thực thi phát triển xanh của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh khi chúng tôi đang cố gắng thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng hơn, với hàm lượng chất xám, công nghệ cao hơn.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, chúng tôi ký kết thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại công nghệ cao Quảng Đông, Hiệp hội Thiết bị thông minh Thâm Quyến, Hiệp hội Thiết bị điện tử Thâm Quyến và Tập đoàn Bách Tài. Hy vọng, những cái bắt tay đầu tiên này không chỉ giúp tăng hiệu quả hoạt động cho khu công nghiệp của chúng tôi, mà còn hiện thực hóa các chiến lược phát triển xanh, thu hút nhà đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam trong thời gian tới.

ĐHĐCĐ Bảo Minh: Lợi nhuận mục tiêu tăng hơn 9%, dự báo quý II còn nhiều thách thức
Lãnh đạo công ty đánh giá tình hình kinh doanh bảo hiểm quý II/2023 gặp nhiều thách thức từ tình hình vĩ mô và ảnh hưởng từ các sự vụ đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư