Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh điểm đến của các dòng vốn FDI thế hệ mới
Khu kinh tế Vân Đồn: Phát huy vai trò đột phá cho phát triển của Quảng Ninh
Hạ An - 30/10/2022 08:17
 
Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn đang có nhiều dự án được triển khai, góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật, tăng sức hút với nhà đầu tư.
Hạ tầng KKT Vân Đồn ngày càng hoàn thiện	 ảnh: đỗ phương
Hạ tầng KKT Vân Đồn ngày càng hoàn thiện ảnh: đỗ phương

Nhằm tạo cơ chế riêng, linh hoạt để KKT Vân Đồn có điều kiện “cất cánh”, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Quảng Ninh thành lập và hoạt động thí điểm Ban Quản lý KKT Vân Đồn với thời hạn 3 năm kể từ ngày 21/4/2020. Sau hơn 2 năm hoạt động, Ban đã đẩy nhanh việc lập và hoàn thiện các quy hoạch phân khu. Trong số 12 đồ án quy hoạch phân khu được lập, đã có 9 đồ án được duyệt (Khu vực Cái Rồng, Khu vực sân bay, Khu vực Bắc Cái Bầu, Khu vực dịch vụ hỗ trợ sân bay, Khu vực Đông Bắc Cái Bầu, Khu vực đảo Cống Chén, Khu vực đảo Minh Châu - Quan Lạn, Khu vực đảo Ngọc Vừng, Khu vực đảo Vạn Cảnh).

Chỉ chưa đầy 8 tháng kể từ khi hoạt động, tháng 12/2020, Ban đã tiến hành hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thẩm định và cấp giấy chứng nhận cho 2 dự án mới, với quy mô vốn hơn 4.500 tỷ đồng.

Trong đó, dự án đầu tiên được trao chủ trương đầu tư là Dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn tại xã Hạ Long, do Công ty Mai Quyền làm chủ đầu tư. Đây là dự án xây dựng cảng cho tàu du lịch có công suất tối đa lên đến 4,2 triệu lượt khách/năm, đón được các tàu chở khách lên đến 300 ghế. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 613,3 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn I của dự án đã cơ bản  hoàn thành và chuẩn bị đưa vào hoạt động, đảm bảo công suất đón - trả 2,5 triệu lượt khách/năm.

Dự án thứ hai là Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn tại xã Hạ Long, do Công ty cổ phần Cát Linh Vân Đồn và Công ty Mai Quyền làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 3.900 tỷ đồng. Do yếu tố khách quan là dịch bệnh Covid-19, dự án này đến ngày 30/4/2022, mới có thể khởi công xây dựng

Cùng trong ngày 30/4, có 3 dự án động lực khác trong KKT Vân Đồn cũng được khởi công, bao gồm: Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (3.612 tỷ đồng); hạng mục khách sạn, nghỉ dưỡng thuộc Dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - phân khu 1 (1.000 tỷ đồng); Cụm công nghiệp Vân Đồn (486,37 tỷ đồng). Một dự án khác được trao Quyết định chủ trương đầu tư là Dự án Nhà máy sản xuất nội thất cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn (984 tỷ đồng).

Tính từ đầu năm 2022 đến hết tháng 9, Ban đã thu hút được thêm hơn 2.350 tỷ đồng vốn đầu tư. Trong đó, 3 dự án được cấp mới với tổng vốn hơn 1.881 tỷ đồng và điều chỉnh tăng vốn cho 3 dự án với số vốn là 469,5 tỷ đồng. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn tương tác hoạt động du lịch với tổng vốn đầu tư hơn 24.882 tỷ đồng. Dự án này đang được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Lê Hữu Phúc, Phó trưởng ban Thường trực Ban Quản lý KKT Vân Đồn cho biết, hiện Ban đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách đã có hoạt động thi công xây dựng tại KKT Vân Đồn.

Những dự án này đều được xác định là động lực, trọng điểm tại KKT Vân Đồn, nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch. Đồng thời, nó cũng đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng, phát triển KKT Vân Đồn trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp. Khi đó, Vân Đồn sẽ là cửa ngõ giao thương quốc tế, với những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Từ nay đến hết năm 2022, tại đây sẽ đưa vào vận hành, khai thác thêm 2 dự án dịch vụ, du lịch chất lượng của các nhà đầu tư; hoàn thành tuyến đường trục chính Khu đô thị Cái Rồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Những dự án này sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật và dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, làm động lực cho các dự án khác đẩy nhanh tiến độ và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác đến với KKT Vân Đồn.

Vân Đồn - Thương cảng đầu tiên của nước Đại Việt
Sáng ngày 24/9/2022, Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn” đã diễn ra với sự tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư