Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Khử trùng nước uống bằng tia cực tím
Như Loan - 25/08/2015 12:34
 
Với các gia đình trẻ tại thành phố thì việc sử dụng máy lọc nước có lõi RO đang ngày càng phổ biến. Ưu điểm của loại máy lọc này là nước uống trực tiếp ngay không cần qua đun nấu.

 Tuy nhiên, vẫn có gia đình theo thói quen “ăn chín uống sôi”, họ lấy nước từ máy RO để đun sôi để nguội rồi mới sử dụng. Đây là một giải pháp được đánh giá là khá an toàn nhưng có nhược điểm là nước đun sôi để nguội lại có thể bị tái nhiễm khuẩn sau 24 giờ. Vi khuẩn bắt đầu xuất hiện ngay sau 24h với bất kỳ loại nước đun sôi nào để nguội tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí. Giải pháp cho vấn đề này đến từ hệ thống đèn chiếu khử trùng nước uống bằng tia cực tím (UV).

.

 

Đèn chiếu UV là gì?

Đèn UV là loại đèn có cấu tạo tương tự như bóng đèn huỳnh quang thông dụng. Điểm khác biệt chính là ánh sáng đi qua đèn là tia cực tím (hay còn gọi là tia UV). Tia cực tím là tia bức xạ điện từ có bước sóng khoảng 4 – 400 nm (nanometer). Độ dài bước  sóng của tia cực tím nằm ngoài vùng phát hiện nhận biết của mắt thường. Tia cực tím tác dụng làm thay đổi DNA của tế bào vi khuẩn tác dụng rất mạnh trên Nucleoprotein làm biến dạng hoặc giết chết vi khuẩn, virut, nấm mốc giúp nước trở nên thanh trùng. Ngoài ra do tác dụng của tia cực tím, không khí có thể sinh ra Ozon cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Với khả năng diệt khuẩn cao, đèn cực tím được ứng dụng khá phổ biển trong việc diệt khuẩn bệnh viện, chế biển thực phẩm, chế biến dược phẩm, diệt khuẩn hồ bơi và nước đóng chai.

Đèn chiếu UV khử khuẩn nước như thế nào?

Đối với một số máy RO có trang bị hệ thống đèn chiếu tia UV, nước sau khi được tinh lọc sẽ  chảy qua ống lọc có chứa lõi là đèn chiếu tia cực tím. Đây là giai đoạn diệt khuẩn cuối cùng để đảm bảo nguồn nước đầu ra là vô khuẩn. Vùng cực tím có tác dụng diệt khuẩn nhiều nhất là vùng có bước sóng 280 - 200 nm. Những đèn phát tia cực tím  được đặt ngầm ở trong nước. Nước chảy qua đèn có độ dài khoảng 10 - 15cm. Khi đó Tia cực tím diệt khuẩn sẽ liên tục chiếu xuyên được qua nước đã được tinh lọc này. Ưu điểm của phương pháp diệt khuẩn nguồn nước bằng tia cực tím là không làm  thay đổi đến tính chất lý học và hóa học của nước. Diệt khuẩn trực tiếp bằng tia cực tím tại đầu ra nguồn nước có thể tiết kiệm thời gian đun sôi và bảo quản  nước. Phù hợp với các gia đình có cuộc sống bận rộn và có yêu cầu rất cao về nguồn nước sạch gia đình. 

Kinh nghiệm sử dụng nước tại các hộ gia đình cho thấy việc sử dụng máy lọc nước có thêm đèn chiếu tia cực tím (UV) để tiết kiệm thời gian đun nước nhưng vẫn đảm bảo tăng cường diệt khuẩn đầu ra cho nguồn nước. Để “chăm sóc tốt gia đình từ nguồn nước uống”, bên cạnh việc đun sôi nước và uống trong vòng 12 giờ, nhờ ứng dụng công nghệ lọc nước bằng tia cực tím, các gia đình Việt sẽ an tâm và tiết kiệm thời gian hơn khi sử dụng công nghệ khử trùng nước uống bằng tia cực tím.

Các loại máy lọc nước tích hợp đèn chiếu tia cực tím hiện nay cũng đã khá phổ biến tại Việt Nam với nguồn hàng phong phú từ Trung Quốc, Đài Loan... Tuy nhiên, một số công ty nội địa tại Việt Nam nổi lên như Tân Á Đại Thành cũng có thể sản xuất và cung cấp hệ thống lọc nước RO tích hợp đèn UV với chất lượng tốt và chế độ bảo hành đảm bảo. Để “Khởi nguồn cuộc sống khỏe” lời khuyên khi đầu tư mua hệ thống máy lọc nước là nên lựa chọn loại máy có tích hợp đèn chiếu tia UV để đảm bảo an toàn tối đa cho gia đình.

Máy lọc nước A.O. Smith tiến vào thị trường Việt Nam
Tập đoàn A. O. Smith vừa chính thức ra mắt sản phẩm máy lọc nước A. O. Smith tại thị trường Việt Nam sau 3 năm điều tra, nghiên cứu và phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư