-
TP.HCM nhiều dự án vốn lớn từ ngân sách giải ngân đạt cao -
TP.HCM kiến tạo hệ sinh thái khu công nghiệp thế hệ mới -
Cần Thơ: Kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển các khu công nghiệp -
Gia Lai chuyển đổi gần 9 ha rừng để thực hiện Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam -
Cần Thơ: Trình chủ trương lập quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp
Tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tổng nguồn cung đất khu công nghiệp (KCN) đã cán mốc 23.563 ha, tăng 37% so với trước khi sáp nhập địa giới hành chính.
Riêng quý III/2025, thị trường tiếp tục “dậy sóng” với 3 dự án KCN mới tại Phú Thọ, Hải Phòng và Ninh Bình, bổ sung hơn 700 ha đất cho thuê - con số cho thấy miền Bắc đang tăng tốc để bắt kịp đà công nghiệp hóa của phía Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các KCN miền Bắc đạt 67%. Nhiều địa phương có cầu thuê thực tế rất mạnh: Hà Nội gần như kín 100% quỹ đất, Bắc Ninh duy trì 86% lấp đầy. Trong đó, điện tử, bo mạch và linh kiện công nghệ cao là nhóm ngành dẫn dắt.
Giá thuê trung bình đạt 133 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh xu hướng tăng giá dài hạn.
Từ nay đến năm 2028, miền Bắc dự kiến có thêm 6.500 ha đất công nghiệp mới, trong đó Ninh Bình nổi bật với dự án KCN Đồng Văn V và VI của nhà đầu tư Western Pacific, với gần 500 ha cho thuê, vốn đầu tư giai đoạn I khoảng 2.900 tỷ đồng.
Được phát triển theo mô hình Cụm liên kết ngành KCN & Logistics (LIC), KCN Đồng Văn V có hạ tầng sẵn, nhà xưởng 5 tầng, phân lô linh hoạt từ 0,5 ha, phù hợp với cả doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ông Trần Anh Vương, CEO Western Pacific cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là phát triển hạ tầng vật chất, mà còn kiến tạo hệ sinh thái khu công nghiệp tích hợp logistics hoàn chỉnh - nơi các nhà đầu tư FDI tỷ đô, SME, cùng công nghiệp hỗ trợ kết nối, tối ưu chuỗi giá trị và thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho toàn khu vực”.
Đặc biệt, KCN Đồng Văn V chú trọng tạo điều kiện cho SME và các nhà cung cấp trong chuỗi công nghiệp đa tầng tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái sản xuất. Trong đó, các nhà cung cấp Tier 2 - chuyên sản xuất thành phần chuyên biệt hoặc cụm lắp ráp phụ cho Tier 1 (đơn vị tích hợp trực tiếp vào sản phẩm cuối cùng của OEM - nhà sản xuất thiết bị gốc), sẽ được ưu tiên hỗ trợ. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp Tier 3, chuyên cung ứng nguyên liệu thô hoặc đầu vào đã qua chế biến cơ bản cho Tier 2, cũng được khuyến khích tham gia, tạo nên chuỗi cung ứng 3 tầng khép kín, hỗ trợ sản xuất ở nhiều cấp độ phức tạp và quy mô khác nhau. Dự án còn phát triển hệ thống kho và nhà xưởng xây sẵn (RBF) đạt chuẩn quốc tế, giúp doanh nghiệp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai, nhanh chóng đưa dự án vào vận hành.
Theo Cushman & Wakefield, tính đến quý III/2025, Ninh Bình có 5.000 ha đất công nghiệp, cùng 3.000 ha quy hoạch mở rộng, giá thuê chỉ 130-140 USD/m2/chu kỳ thuê, thấp hơn nhiều địa phương lân cận, thu hút mạnh dòng vốn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Các “đại bàng” như Honda, Canon, Hyundai, LG Display đã chọn Ninh Bình làm cứ điểm sản xuất, tạo hiệu ứng “tổ ong công nghiệp” lan tỏa toàn vùng.
Được biết, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn (RBF) miền Bắc đạt 5,1 triệu m2, tăng 14%. Riêng quý III/2025 ghi nhận gần 100.000 m2 mới, gồm KTG Industrial VSIP Bắc Ninh 2 (43.000 m2) và một dự án tại Hưng Yên.
Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp khá cao, đạt 87%, tăng 4 điểm phần trăm so với quý trước. Các điểm nóng như Hà Nội gần kín 100%, Hưng Yên đạt 93%, Hải Phòng 87%, Bắc Ninh 86%.
Phân khúc nhà kho xây sẵn (RBW) cũng sôi động không kém, nhất là tại Bắc Ninh và Hải Phòng. Tổng nguồn cung đạt 3,4 triệu m2, tăng 7,6%. Tỷ lệ lấp đầy 77%, tăng mạnh 7 điểm phần trăm nhờ nhu cầu tích trữ hàng hóa dịp cuối năm.
Việc mở rộng địa giới hành chính giúp hình thành vành đai công nghiệp Bắc Bộ, với khả năng liên kết vùng vượt trội. Hàng loạt dự án trọng điểm như sân bay quốc tế Gia Bình (cấp 4E) và cao tốc Bắc - Nam mở rộng sẽ là “xương sống” logistics mới, giúp giảm chi phí chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp.
Chính sách sáp nhập và đầu tư hạ tầng đang tạo ra hệ sinh thái logistics - công nghiệp liền mạch, mở đường cho các trung tâm phân phối thương mại điện tử quy mô lớn.
Có thể nói, miền Bắc đang bước vào chu kỳ tăng trưởng kép, vừa mở rộng quy mô, vừa nâng chất lượng dự án. Sự sáp nhập hành chính không chỉ mở rộng bản đồ, mà còn tái định vị miền Bắc như một cực tăng trưởng công nghiệp mới.
-
Cần Thơ: Kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển các khu công nghiệp -
Gia Lai chuyển đổi gần 9 ha rừng để thực hiện Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam -
Cần Thơ: Trình chủ trương lập quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp -
Đắk Lắk đôn đốc hoàn thành Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
-
Khu vực phía Bắc vẫn “khát” nhà xưởng chất lượng cao -
Định hướng quy hoạch không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh và cảng Nhà Rồng - Khánh Hội -
Hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Dự án đường ven biển 600 tỷ đồng thi công cầm chừng -
Đề xuất giao VEC mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vốn 3.013 tỷ đồng -
Kỷ nguyên mới và khát vọng kỳ tích Việt Nam - Bài 3: “Chìa khóa vàng” cho 2 mục tiêu 100 năm -
Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) làm việc với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh
-
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững" -
Tiên phong đồng hành cùng ngành y tế dự phòng, HDBank triển khai Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM -
One Mount được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại Giải thưởng APEA 2025
