Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiểm soát chặt chất lượng tín dụng vào thị trường chứng khoán
Kỳ Thành - 29/10/2018 18:50
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã điều hành kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào thị trường chứng khoán, không gây ra biến động trên thị trường chứng khoán nhưng vẫn giữ ổn định luồng vốn đầu tư vào thị trường.

Trong chương trình làm việc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, chiều nay (29/10), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã phát biểu giải trình trước Quốc hội, trong đó tập trung về vấn đề phối hợp chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa.

Thống đốc NHNN cho biết, thời gian qua Chính phủ thường xuyên chỉ đạo NHNN phối hợp với các bộ ngành trong điều hành chính sách.

Thứ nhất, về kiểm soát lạm phát, trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã phối hợp với Bộ Tài chính giữ được sự ổn định của lạm phát cơ bản ở mức thấp, năm 2016 bình quân ở mức 1,83%, năm 2017 là 1,14%, 9 tháng đầu năm nay chỉ ở mức 1,41%. Qua sự ổn định từ điều hành chính sách tiền tệ, tạo dư địa cho Bộ Tài chính quản lý giá các mặt hàng, giữ lạm phát dưới mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra.

Thứ hai, trong điều hành vĩ mô, NHNN đã trao đổi chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài chính điều tiết lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống ngân hàng để đảm bảo thanh khoản, ổn định lãi suất, không gây sức ép lên thị trường tiền tệ và lạm phát, qua đó đạt được hiệu quả rất cao trong giữ ổn định các nền tảng vĩ mô.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, nhu cầu phát hành trái phiếu chính phủ rất lớn, qua công tác phối hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, chúng ta đã vừa giữ ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng phát hành trái phiếu chính phủ, gia tăng kỳ hạn trái phiếu Chính phủ. Lãi suất các kỳ hạn trái phiếu Chính phủ cũng giảm, chẳng hạn tại kỳ hạn 5 năm đến 2018 so với 2016 giảm 2,83 điểm %; kỳ hạn 10 năm giảm 2,1 điểm %; 15 năm giảm được 2,8 điểm %; kỳ hạn 20 giảm 2,58 điểm %; 30 năm gần 2,6 điểm %.

Ông Hưng nhấn mạnh việc vừa gia tăng được kỳ hạn phát hành, vừa giảm được lãi suất, đóng góp rất lớn vào sự ổn định và bền vững của nợ công và ngân sách Nhà nước.

Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại phiên họp chiều 29/10
Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại phiên họp chiều 29/10

Thứ ba, phối hợp điều hành chính sách tỷ giá nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Điều hành tỷ giá đã đạt được nhiều mục tiêu trên cơ sở cân đối các vấn đề nghĩa vụ nợ nước ngoài, cán cân thương mại, kiều hối, tạo lập củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tỷ giá được ổn định, giảm áp lực lên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của ngân sách nhà nước.

Thứ tư, trong quản lý hoạt động của thị trường chứng khoán, NHNN đã điều hành kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào thị trường chứng khoán, không gây ra biến động trên thị trường chứng khoán nhưng vẫn giữ ổn định luồng vốn đầu tư vào thị trường. Khi thị trường có diễn biến đột xuất, các bộ ban ngành liên quan công bố các thông tin để củng cố lòng tin của nhà đầu tư trên thị trường.

Thứ năm, trong làm việc với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức xếp hạng tín nhiệm để cung cấp các thông tin định kỳ minh bạch để các tổ chức quốc tế có các đánh giá khách quan và chính xác về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam.

Trong thời gian tới, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết sẽ thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để kiểm soát, đảm bảo lạm phát dưới mức mà Quốc hội đã thông qua. Đồng thời phối hợp điều tiết lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại hệ thống ngân hàng để ổn định mặt bằng lãi suất và giảm nghĩa vụ nợ cho ngân sách nhà nước. Tính toán thời điểm phát hành trái phiếu chính phủ để không gây áp lực lên thị trường tiền tệ.

"Cuối cùng, chúng tôi rất mong cùng Bộ Tài chính xem xét báo cáo với Chính phủ có quyết định bố trí nguồn vốn để tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước do nhu cầu trong thời gian tới cũng rất lớn, để đủ cơ sở nền tảng tài chính cho các ngân hàng này tiếp tục hoạt động tốt trên thị trường", Thống đốc nói.

Ngân hàng lãi khủng dù tín dụng quý IV khó tăng
Kết quả hoạt động quý III/2018 vừa được một số ngân hàng công bố cho thấy, bức tranh vẫn màu hồng, song việc siết tín dụng và lộ trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư