Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng lãi khủng dù tín dụng quý IV khó tăng
Vân Linh - 16/10/2018 16:45
 
Kết quả hoạt động quý III/2018 vừa được một số ngân hàng công bố cho thấy, bức tranh vẫn màu hồng, song việc siết tín dụng và lộ trình thực hiện Hiệp ước Basel II cận kề chắc chắn sẽ tác động đến lợi nhuận của ngành trong thời gian tới đây.

Lãi “khủng” năm nay?

Vừa kết thúc hoạt động 3 quý, song một số ngân hàng cho biết đã gần chạm đích lợi nhuận cả năm, nhờ kinh doanh cải thiện. Lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2018 được giới phân tích nhận định tăng trưởng khoảng 30%. 

Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Vietcombank đã vượt mức cả năm 2017 và sắp chạm đích đưa ra đầu năm, dù không nới chỉ tiêu tín dụng. Sau 9 tháng, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank đã đạt gần 15%, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp và lợi nhuận trước thuế đã vượt mức hơn 11.000 tỷ đồng mà năm 2017 đạt được (tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2017). Như vậy, so với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đưa ra đầu năm nay ở mức 12.000 - 13.000 tỷ đồng, thì Vietcombank đã sắp chạm đích. 

Trong 3 quý đầu năm nay, lợi nhận của TPBank  tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Ảnh: Đức Thanh
Trong 3 quý đầu năm nay, lợi nhận của TPBank tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Ảnh: Đức Thanh

Trong khi đó, TPBank báo lãi trước thuế hơn 1.600 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, kết thúc tháng 9/2018, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 4.035 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.613 tỷ đồng, hệ số an toàn vốn (CAR) đạt trên 11%. Với lợi nhuận hiện tại, lãnh đạo TPBank tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu 2.200 tỷ đồng lợi nhuận.

Tuy chưa công bố số liệu kinh doanh 9 tháng đầu năm, song lãnh đạo OCB cho biết, Ngân hàng sắp chạm đích. Trong 2 quý đầu năm nay, OCB đã thu về hơn 1.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhờ nỗ lực xử lý nợ xấu để giảm dự phòng rủi ro và tín dụng tích cực. 

Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh mới nhất do Vụ Dự báo - Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) tiến hành vào tháng 9/2018, hầu hết các tổ chức tín dụng cho rằng, trong quý III/2018, các nhân tố khách quan và chủ quan tiếp tục tác động tích cực đến hoạt động, với 88,3% kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao hơn năm 2017; 5,3% kỳ vọng lợi nhuận “không đổi” và chỉ có 6,4%  lo ngại lợi nhuận suy giảm. Còn trong quý IV năm nay, 80% tổ chức tín dụng kỳ vọng kinh doanh sẽ cải thiện; hơn 84% cho rằng, tình hình kinh doanh cả năm cải thiện hơn so với năm 2017. Lợi nhuận toàn hệ thống kỳ vọng tăng trưởng bình quân 18,63% trong năm 2018, thấp hơn so với mức kỳ vọng 19,05% ghi nhận tại cuộc điều tra tháng 6/2018.

Thách thức năm tới

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam nhận định, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2018 đạt mức cao, nhưng năm tới sẽ khó tránh bị ảnh hưởng bởi tín dụng khó tăng cao, trong khi thời hạn thực hiện Hiệp ước Basel II cận kề. 

Tín dụng khó tăng cao trong quý cuối năm nay sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng, bởi lợi nhuận chủ yếu dựa vào tín dụng.

Tín dụng bị siết, các ngân hàng sẽ quay sang đẩy mạnh phát triển dịch vụ để tăng nguồn thu, song khó kỳ vọng tăng mạnh trong thời gian ngắn. Trong khi đó, các khoản vốn cho vay bất động sản thời gian qua chưa phát sinh nợ xấu cũng sẽ phần nào tác động làm tăng dự phòng rủi ro trong thời gian tới đây, nên ảnh hưởng tới lợi nhuận. 

Với room tín dụng đã tăng trưởng ở mức 15%, Vietcombank khó đẩy mạnh cho vay cuối năm. Tuy nhiên, Vietcombank cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước không nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm nay chính là cơ hội để Ngân hàng tập trung đẩy mạnh phát triển các hoạt động dịch vụ. Vietcombank nâng tỷ trọng thu dịch vụ và phi tín dụng lên 30% trong cơ cấu lợi nhuận, đồng thời dịch chuyển tín dụng theo hướng chọn lọc các dự án hiệu quả hơn, bán lẻ với biên lợi nhuận cao. 

Theo StoxPlus, tín dụng khó tăng cao trong quý cuối năm nay sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng, bởi lợi nhuận chủ yếu dựa vào tín dụng. 

Chia sẻ vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước chỉ thị không nới room tín dụng sẽ tác động đến hoạt động của ngành ngân hàng, cả mùa cao điểm cuối năm.

Đặt cược với cổ phiếu ngân hàng
Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng khả quan và xu hướng lợi nhuận quý IV luôn cao hơn các quý khác trong năm là những nhân tố được kỳ vọng tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư