Đặt mua báo in| Ngày 28 tháng 11 năm 2021, 09:58:00
Kiểm tra giá cước vận chuyển container bằng đường biển 11 hãng tàu ngoại
Anh Minh - 17/03/2021 20:56
 
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển một loạt hãng tàu ngoại tên tuổi đang kinh doanh tại Việt Nam.
 Margrethe Maersk
Tàu vận chuyển container Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép - Thị Vải hồi cuối tháng 10/2020.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn số 960/CHHVN – VTDVDHH gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Mục đích đợt kiểm tra này là việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết là đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…

Khan hiếm container, cước vận tải tăng phi mã
Nếu Covid-19 chưa được kiểm soát trên toàn cầu, tình trạng thiếu container có thể còn kéo dài, đẩy giá cước vận tải tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư